07:07, 03/07/2011

Tiếng nói từ cộng đồng

Trong rất nhiều hình thức tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, tuyên truyền văn hóa lưu động có ưu thế riêng.

Trong rất nhiều hình thức tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, tuyên truyền văn hóa lưu động (TTVHLĐ) có ưu thế riêng. Đây là “diễn đàn” của người dân nói về những vấn đề tốt - xấu diễn ra trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày. Và chính người dân là nhân tố đưa ra những giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề đó.

Ngày 29 và 30-6, không gian Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Nha Trang (số 8 Tô Hiến Thành) như sôi động hơn với Liên hoan (LH) Đội TTVHLĐ TP. Nha Trang lần thứ XVI. Đến với LH, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình hết mình của mỗi đội chơi. Thanh Trà (đội xã Vĩnh Trung) cho biết: “Khi nhận được thông báo về việc tham gia LH, toàn đội chúng tôi đã khẩn trương bắt tay vào việc dàn dựng kịch bản, tập luyện các tiết mục. Tuy phần thể hiện chưa bằng các đội bạn, nhưng điều quan trọng là đội đã góp được tiếng nói nhằm giúp người dân hiểu hơn về những vấn đề bức xúc trong cuộc sống thường ngày”. Không gói gọn ý nghĩa là một cuộc thi, LH thực sự trở thành sân chơi bổ ích để người dân nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề gai góc trong cuộc sống. Tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy; ý thức chấp hành Luật Giao thông; vấn đề bảo vệ môi trường; nạn bạo lực gia đình…, tất cả đều được các đội thi chuyển tải dưới các hình thức thơ, ca, hò, vè, kịch.

Phần thi của đội Vĩnh Hải - Vĩnh Hòa đạt giải B.

Từ câu chuyện vui về gia đình bà Bảy “xôi gà” lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán của đội Phương Sơn - Phương Sài, mỗi người như hiểu rõ hơn về việc lấn chiếm lòng lề đường làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông như thế nào. Tiểu phẩm “Địa ngục trần gian” của đội Vĩnh Thọ - Vĩnh Hiệp lại là một hồi chuông cảnh báo tất cả mọi người hãy tránh xa sự cám dỗ của ma túy, mại dâm. Câu chuyện bảo vệ môi trường biển của đội Vĩnh Nguyên - Vĩnh Trường khiến chúng ta phải suy nghĩ về những hành động tưởng như rất nhỏ của con người trong sinh hoạt thường ngày, thế nhưng chính điều đó đang gây tác hại lớn đối với biển và các loài sinh vật biển. Chung tay bảo vệ môi trường biển từ những việc làm nhỏ nhất chính là thông điệp mà đội gửi tới mọi người. Câu nói: “Tất cả chúng ta đều là người thắng cuộc, vì chúng ta biết bảo vệ môi trường biển” tưởng như đơn giản nhưng thật ý nghĩa. Trong khi đó, phần thi của đội Vĩnh Lương với tiểu phẩm “Không thể nào như thế” thực sự khiến người xem phải suy nghĩ. Hạnh phúc gia đình chỉ thật sự có được bởi tình thương yêu, đùm bọc và cảm thông lẫn nhau. Bạo lực gia đình chính là kẻ thù của mái ấm hạnh phúc và tất cả mọi người cần phải loại trừ nó để trong mỗi ngôi nhà luôn rộn vang tiếng cười…

Không chỉ có những tiểu phẩm góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về các tệ nạn xã hội, những vấn đề bức xúc trong cuộc sống, các đội còn mang đến cho người xem những thông tin cổ động trực quan. Những con số biết nói về tình hình tai nạn giao thông; số người chết do tệ nạn ma túy, HIV/AIDS; những quy định xử phạt về hành vi gây hại môi trường… đã có tác động trực tiếp đến mỗi người. Để phần tuyên truyền của mình thu hút được người nghe, nhiều đội còn sử dụng các làn điệu dân ca như dân ca khu V, hát ru, hò bá trạo… để phần thi của mình thêm sinh động. Nhận xét về LH, ông Nguyễn Tứ Hải - Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Tất cả những gì các đội mang đến LH chính là tiếng nói của người dân. Những câu chuyện này được sinh ra từ chính cuộc sống người dân và do người dân tự giải quyết theo hướng tốt lên, đó chính là nét độc đáo của LH. Khi chấm mỗi phần thi, chúng tôi dựa trên hai tiêu chí, đó là nội dung tuyên truyền và khả năng cổ động trực quan. Tuy nhiên, điều đó cũng chỉ mang tính chất tương đối bởi chiến thắng của các đội thực sự ý nghĩa khi nó có tác động tích cực đến người dân”.

Kết thúc LH, Ban tổ chức đã trao 1 giải A (đội Phương Sơn - Phương Sài), 3 giải B, 5 giải C và 6 giải khuyến khích cho các đội. Ngoài ra, những phần thi có nội dung tuyên truyền xuất sắc, khả năng cổ động trực quan tốt và tuyên truyền viên xuất sắc cũng được vinh danh. Tuy nhiên, có điều đáng tiếc là LH được tổ chức trong một không gian khép kín, rất ít người dân biết đến. Giá như, LH được tổ chức ở một không gian mở với sân khấu ngoài trời thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn. Bởi lẽ, đây là LH Đội TTVHLĐ.

NHÂN TÂM