01:07, 22/07/2011

Khi các “ông lớn” không mặn mà

Thất bại ngay vòng tứ kết của Brazil lẫn Argentina đã mở ra cơ hội cho các đội bóng nhỏ khác. Uruguay và Paraguay chính là 2 đội bóng đã loại những “ông lớn” ra khỏi cuộc chơi. Và phần thưởng dành cho họ là 2 suất vào chung kết khi cả hai đội đều vượt qua Peru và Venezuela ở vòng bán kết vừa qua…

Thất bại ngay vòng tứ kết của Brazil lẫn Argentina đã mở ra cơ hội cho các đội bóng nhỏ khác. Uruguay và Paraguay chính là 2 đội bóng đã loại những “ông lớn” ra khỏi cuộc chơi. Và phần thưởng dành cho họ là 2 suất vào chung kết khi cả hai đội đều vượt qua Peru và Venezuela ở vòng bán kết vừa qua…

Khi các ông lớn như Brazil và Argentina đền sớm bị bật bãi thì Copa America dường như mất đi ít nhiều tính hấp dẫn. Trong số 4 đội lọt vào bán kết, chỉ Uruguay là đội có thành tích tốt nhất với 14 lần vô địch. Ở trận bán kết đầu tiên, việc Peru có mặt ở vòng đấu này đã là sự bất ngờ lớn, vì thực chất Peru không phải là đội bóng mạnh ở Nam Mỹ. Vì thế, nếu so sánh về tương quan lực lượng cũng như truyền thống thì Uruguay tỏ ra vượt trội. Tuy nhiên, ở Copa năm nay, bất ngờ thường xảy ra nên các cầu thủ Uruguay vào trận với tâm lý dè chừng và không hề coi thường đối thủ. Họ thậm chí chấp nhận để đối phương cầm giữ bóng và áp đặt thế trận chứ không ào lên tấn công với tư cách của đội bóng lớn. Chính lối chơi hợp lý đó đã giúp tiền đạo Luis Suarez có khoảng không gian để phô diễn khả năng dứt điểm của mình. Đầu tiên anh chớp cơ hội rất nhanh lao vào đá bồi mở tỷ số khi thủ môn của Peru bắt không dính bóng sau cú sút xa cực mạnh của Diego Forlan. Ở tình huống thứ 2, anh đã rất nhanh chân phá bẫy việt vị, lừa bóng qua thủ môn và dứt điểm nhẹ nhàng vào lưới trống. Kết quả này là rất hợp lý của một đội bóng giàu kinh nghiệm.

Ở trận bán kết thứ 2, Venezuela - được xem là hiện tượng của giải, phải đối đầu với đội bóng bất bại nhưng cũng chưa bao giờ chiến thắng tại Copa America là Paraguay. Trong các trận vòng loại hay ở Copa America những kỳ trước, Venezuela luôn là “túi đựng điểm”. Vì vậy, với thành tích cùng 5 điểm như Brazil, vượt qua Chile ở tứ kết, Venezuela đã chứng tỏ sự lột xác hoàn toàn và xứng đáng là một hiện tượng đầy thú vị ở giải lần này.
Thật ra, Paraguay chẳng lạ Venezuela, tại vòng bảng Paraguay đã từng dẫn trước Venezuela đến 3-1 nhưng lại để gỡ hòa trong vài phút cuối trận. Tuy nhiên, khi gặp lại Venezuela ở trận bán kết sáng qua, dù được đánh giá cao hơn hẳn, Paraguay đã gặp không ít khó khăn. Nếu không nhờ đến may mắn và sự yếu kém của trọng tài, có thể chính Paraguay mới là đội phải rời cuộc chơi. Trong cả trận, cả hai đội đều chơi tương đối tẻ nhạt, tuy nhiên xét về cơ hội thì Venezuela tỏ ra trội hơn với 4 lần bóng tìm đến xà ngang và cột dọc. Thậm chí khi Vizcarrondo của Venezuela đưa được bóng vào lưới của Paraguay, cũng bị trọng tài không công nhận bàn thắng vì cho rằng cầu thủ này mắc lỗi việt vị nhưng pha quay chậm cho thấy điều đó không đúng. Trong hiệp phụ, Venezuela còn được chơi hơn người nhưng không thể chuyển hóa ưu thế đó thành bàn thắng, đành chấp nhận may rủi bằng loạt “đấu súng”. Và may mắn đã nghiêng về Paraguay khi họ đã phá được một quả luân lưu và chấm dứt cuộc phiêu lưu của Venezuela. Như vậy, Paraguay đã lập nên một “kỷ lục buồn” khi vào đến trận chung kết mà chưa từng thắng một đối thủ nào. Họ hòa 3 trận ở vòng bảng và đứng thứ 3 nhưng vẫn vào vòng trong nhờ hiệu số cao hơn Bolivia ở bảng A. Sau đó, họ hạ 2 đội đã từng xếp trên mình ở vòng đấu bảng là Brazil và Venezuela tại tứ kết và bán kết chỉ bằng các loạt đá luân lưu.

Như vậy, trận chung kết năm nay sẽ không có tên của 2 “ông lớn” Brazil hay Argentina, đó là một thiệt thòi cho người hâm mộ. Có lẽ cầu thủ của 2 đội bóng này đã quá “no đủ” khi được chơi cho các đội bóng lớn ở châu Âu nên không còn mặn mà với giải. Nhưng dù sao điều đó cũng có mặt tích cực khi các đội bóng nhỏ khác có cơ hội tỏa sáng. Họ xứng đáng có cơ hội vì có khát vọng hơn trong mỗi trận đấu.

Trong trận chung kết (sẽ diễn ra rạng sáng 25-7), Uruguay được đánh giá cao hơn nhờ sự sắc sảo trên hàng công cũng như động lực thi đấu. Nếu vô địch ở giải này, họ sẽ qua mặt Argentina với 15 lần vô địch. Còn Paraguay, họ cũng rất khát khao chức vô địch sau 31 năm chờ đợi. Tuy nhiên, với phong độ như giải lần này, cơ hội của Paraguay là không cao, nhưng nếu tiếp tục may mắn như từ đầu giải đến giờ, rất có thể khát khao ấy sẽ trở thành hiện thực.

LÊ MINH