03:07, 20/07/2011

Hoạt động cần thiết để kích cầu du lịch

Nhờ tính chất mới lạ và sự hấp dẫn trong việc dàn dựng; khi biểu diễn có sự tham gia của đông đảo quần chúng và các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng… những năm gần đây, các sự kiện văn hóa đang thể hiện ưu thế của mình trong việc thu hút du khách, từ đó góp phần kích cầu du lịch.

Nhờ tính chất mới lạ và sự hấp dẫn trong việc dàn dựng; khi biểu diễn có sự tham gia của đông đảo quần chúng và các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng… những năm gần đây, các sự kiện văn hóa đang thể hiện ưu thế của mình trong việc thu hút du khách, từ đó góp phần kích cầu du lịch. Chính từ hiệu ứng tích cực đó, ngày càng có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra ở các địa phương.

Nếu cách đây khoảng hơn 1 thập niên, khái niệm Festival hoặc các lễ hội văn hóa du lịch còn xa lạ với nhiều người, thì bây giờ điều đó đã trở nên gần gũi. Năm 2000, lần đầu tiên Festival Huế được tổ chức với quy mô lớn, mang nhiều nét văn hóa độc đáo của vùng đất này, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhiều người, mở ra một hình thức mới để thu hút đầu tư du lịch không chỉ ở Huế mà còn được các địa phương khác học tập làm theo. Đến nay, với nhiều tên gọi, cách thức tổ chức khác nhau nhưng các sự kiện văn hóa lớn mang tính chuyên nghiệp cao đang được các địa phương tổ chức ngày càng nhiều. Khắp trong Nam ngoài Bắc, có thể kể tên các sự kiện như: tỉnh Thái Nguyên có Festival Trà Thái Nguyên; Quảng Ninh với Carnaval Hạ Long; Thanh Hóa có lễ hội biển Sầm Sơn; Thừa Thiên Huế nổi tiếng với Festival Huế, lễ hội biển Lăng Cô; TP. Đà Nẵng sôi động với lễ hội pháo hoa; Bình Thuận có Festival thuyền buồm Phan Thiết; Lâm Đồng có Festival hoa Đà Lạt; các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có Festival lúa gạo, Festival trái cây… và Khánh Hòa hấp dẫn với Festival Biển - Nha Trang biển hẹn. Mỗi địa phương có cách thức tổ chức khác nhau tùy thuộc vào đặc trưng vùng miền; thời gian diễn ra sự kiện cũng khác nhau; mật độ tổ chức có thể 1 năm/lần hoặc 2 năm/lần… nhưng tựu trung đều hướng tới mục đích tạo dựng một không khí lễ hội sôi nổi, hấp dẫn, đậm nét văn hóa địa phương để thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước tham dự. Từ đó, góp phần kích cầu du lịch, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Những sự kiện văn hóa có tác động lớn đến du lịch. Trong ảnh: Khai mạc Festival Biển 2011.

 
Với lợi thế của một địa phương có sự ưu đãi về cảnh quan thiên nhiên, các sản vật tự nhiên quý hiếm và một nền văn hóa đa dạng màu sắc… Khánh Hòa đang từng bước tạo dựng vị thế của mình trong phát triển kinh tế. Từ những thế mạnh thiên phú cho việc phát triển du lịch, nhiều năm qua, Khánh Hòa luôn cố gắng duy trì và phát triển thương hiệu du lịch của mình. Từ phương châm đó, sự ra đời của Festival Biển Nha Trang như một điều tất yếu. Sau 5 lần tổ chức, Festival Biển Nha Trang đã trở thành một sinh hoạt văn hóa sôi động, hấp dẫn đối với người dân và du khách. Sự tham gia của người dân vào Festival ngày càng sâu rộng, khoảng thời gian diễn ra Festival thực sự là những ngày người dân và du khách được hòa mình vào hàng loạt sự kiện văn hóa lớn nhỏ mang đậm dấu ấn văn hóa của xứ Trầm Hương. Cùng với đó là ý thức nâng cao, làm mới các hoạt động của Festival, qua đó tạo hiệu ứng tốt đối với công chúng. Chính những sự kiện văn hóa tại Festival đã làm tăng “đột biến” lượng khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Trong 5 ngày (từ 11 đến 15-6) diễn ra Festival Biển 2011, có 83.140 lượt khách trong nước và quốc tế đến thành phố biển, tăng vượt bậc so với Festival Biển 2009 (với 62.150 lượt khách trong 7 ngày). “Nếu không có việc tổ chức thành công Festival Biển 2011 và các kỳ Festival trước đó thì sẽ rất khó để địa phương có sự tăng mạnh về số lượng khách, nhất là khách quốc tế”, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẳng định.
Từ sự thành công của Festival Biển, nhiều người đã nghĩ tới việc tổ chức thêm các sự kiện văn hóa khác ở mảnh đất du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Đó có thể là lễ khai hội biển Nha Trang - Khánh Hòa được tổ chức hàng năm vào dịp đầu năm; là những ngày văn hóa “Nha Trang - Điểm đến” được tổ chức vào trung tuần tháng 8 ở các năm không diễn ra Festival… “Để du khách đến với Nha Trang có thêm nhiều sự lựa chọn và được biết thêm nhiều điều mới lạ ở nơi đây là điều rất cần thiết. Chính vì vậy, chúng ta càng phải tổ chức thêm nhiều sự kiện văn hóa lớn bên cạnh Festival Biển để luôn thu hút được khách du lịch trong và ngoài nước. Hiện tại, có một số địa phương tổ chức nhiều sự kiện văn hóa khác nhau trong một năm chính là vì mục đích đó”, ông Trương Đăng Tuyến cho biết thêm. Trước thực trạng du khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa luôn cảm thấy thiếu các sinh hoạt văn hóa thì việc tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa có thể phần nào giải quyết vấn đề này.

GIANG ĐÌNH