03:07, 09/07/2011

Chuyện gì đang xảy ra ở Argentina?

Là đội bóng chủ nhà, Argentina được người hâm mộ kỳ vọng sẽ trở thành nhà vô địch Copa America 2011. Và để làm được điều ấy, họ chỉ có một đối thủ đáng ngại nhất là người làng giềng Brazil.

Là đội bóng chủ nhà, Argentina được người hâm mộ kỳ vọng sẽ trở thành nhà vô địch Copa America 2011. Và để làm được điều ấy, họ chỉ có một đối thủ đáng ngại nhất là người làng giềng Brazil. Tuy nhiên, trong khi mãi nghĩ đến đối thủ chính này, Argentina lại quá lơ là khi thi đấu vòng loại và nguy cơ họ trở thành khán giả khi kết thúc vòng bảng là khá hiện hữu…

Tại World Cup 2010, người ta thấy Argentina dưới sự huấn luyện của Huấn luyện viên (HLV) Maradona chơi một thứ bóng đá giàu cảm xúc. Các cầu thủ rất đoàn kết và phát huy tương đối thành công khả năng của từng cá nhân. Trận thua đậm trước đội tuyển Đức khiến Maradona bị mất ghế phần lớn là do sai lầm về mặt chiến thuật chứ xét về mặt lối chơi hay con người thì Argentina không hề lép vế. Sau khi loại Maradona, Liên đoàn Bóng đá nước này đã chọn HLV Sergio Batista để xây dựng lại đội tuyển với mục tiêu chinh phục Copa America lần này và xa hơn nữa là chung kết World Cup 2014 tại sân nhà của đại kình địch Brazil.

Khi bước vào giải, nếu nhìn vào con người thì rõ ràng Argentina được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất, họ có trong tay thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa. Có lẽ điều các cầu thủ xứ sở Tango hướng đến là trận đấu với đại kình địch Brazil vì những đội bóng còn lại rõ ràng đều không đủ tầm. Chính sự chủ quan ấy đã khiến Argentina chơi bóng rất tệ khi để những đối thủ dưới cơ cầm hòa trong 2 lượt trận đầu.

Nếu ở trận gặp Bolivia, trận hòa 1-1 (trong thế suýt thua) có thể coi như một tai nạn vì có thể Argentina chưa “nóng máy” hoặc bất ngờ trước lối chơi phòng thủ giàu thể lực hết sức khó chịu của đối thủ thì ở vòng 2, việc Argentina để đối thủ Colombia cầm chân rõ ràng là quá tệ. Sau trận đấu, cầu thủ con cưng của bóng đá Argentina, Messi bị khán giả nhà la ó dữ dội nhưng người phải chịu trách nhiệm chính của trận hòa tệ hại này không ai khác là HLV Sergio Batista. Phát biểu sau trận hòa với Bolivia, HLV Sergio Batista tỏ ra bình thản trước những chất vấn của báo giới về lối chơi kém hiệu quả và nhợt nhạt của đội tuyển, ông cho rằng Argentina đang chơi tốt và ông sẽ không thay đổi lối chơi hoặc nhân sự vì sức ép của báo giới. Thực ra, ai cũng thấy nguyên nhân khiến Argentina chơi tệ là do hàng tiền vệ chơi thiếu sáng tạo và quá phụ thuộc vào Messi. Vì thế, khi Messi bị “chăm sóc” kỹ lưỡng thì lối chơi của Argentina bị bế tắc. Thế nhưng, chỉ mỗi mình HLV Batista là không thấy, ông vẫn bảo thủ với lối chơi và đội hình như trận xuất phát (chỉ thay đổi nhỏ ở vị trí hậu vệ cánh trái) và kết quả là Argentina tiếp tục trình diễn một lối chơi đầy thất vọng.

Xét về mặt thống kê, Argentina chỉ hơn đối thủ về thời gian kiểm soát bóng nhưng nếu xét về cơ hội thì Colombia mới là đội chơi hay hơn. Ngay ở hiệp 1, Colombia đã có 2 cơ hội cực kỳ rõ ràng và một trong số đó bắt nguồn từ pha chuyền về bất cẩn của trung vệ Milito. Và khi trận đấu chuẩn bị chấm dứt, cũng từ một sai sót của hàng hậu vệ, tiền đạo Colombia có cơ hội đối mặt với thủ môn Romero và chỉ có phản xạ xuất thần của thủ môn này mới cứu cho Argentina một trận thua bẽ bàng. Trong khi đó, tuy cầm được bóng nhiều nhưng hầu hết các pha tấn công của các cầu thủ Argentina tỏ ra thiếu kết dính và không có ý đồ về mặt chiến thuật. Tuy nhiên, khi thay người, thay vì điều chỉnh khả năng phát động tấn công từ tuyến 2 thì HLV Batista lại “nhồi” đến 4 tiền đạo vào để cải thiện tình thế. Do thiếu sự phân phối bóng từ tuyến giữa (khi Messi bị “bắt chết”) thì dù có tung bao nhiều tiền đạo cũng chẳng thay đổi được gì. Trong trận đấu này, Maximiliano Banega được tin tưởng trao cho vai trò phân phối bóng nhưng tiền vệ 23 tuổi đang chơi cho Valencia không hoàn thành nhiệm vụ. Cõ lẽ ở trận đấu tới, ông Batista cần phải xem lại vị trí này.

Hòa trận này vẫn chưa phải là thảm họa vì lượt trận cuối Argentina chỉ phải gặp Costa Rica. Nhưng dù gì đi nữa thì cục diện của bảng không còn nằm trong tầm kiểm soát của Argentina. Nếu Costa Rica để thua Bolivia trong trận đấu vào rạng sáng nay thì tình thế sẽ rất phức tạp. Lúc đó, nếu có thắng Costa Rica, mà Colombia và Bolivia cầm chân nhau thì cả 3 đội đều có 5 điểm, vị thứ sẽ được phân định bởi những chỉ số phụ; còn nếu trận đấu đó có kết quả thắng thua rõ ràng thì Argentina chỉ đứng nhì bảng. Lúc ấy, theo lịch thi đấu, họ phải gặp đội nhì bảng C, có khả năng là đội bóng khó chịu đến từ Trung Mỹ, Mexico.

Tuy nhiên, mọi khả năng đều có thể xảy ra, ngay cả khi đứng ở vị trí thứ 3 mà có thành tích tốt nhất trong 3 bảng thì Argentina vẫn có cửa để lọt vào vòng trong. Tuy nhiên, là ứng cử viên chức vô địch, Argentina sẽ không muốn thế và chắc chắn trong trận đấu cuối họ phải cố gắng hết mình để vượt qua khó khăn. Bởi, Copa America sẽ mất hay nếu như đội chủ nhà bị loại quá sớm.

L.M