02:07, 29/07/2011

Liverpool - không dễ để trở lại!

Với nhiều cầu thủ mới trong đội hình, có vẻ như Liverpool đã sẵn sàng cho ngày khai màn Premier League 2011 - 2012. Thế nhưng thực chất, dàn cầu thủ được đánh giá là có chất lượng ấy vẫn chưa cho thấy họ sẽ là một mối thách thức với các ông lớn trong mùa giải tới…

Với nhiều cầu thủ mới trong đội hình, có vẻ như Liverpool đã sẵn sàng cho ngày khai màn Premier League 2011 - 2012. Thế nhưng thực chất, dàn cầu thủ được đánh giá là có chất lượng ấy vẫn chưa cho thấy họ sẽ là một mối thách thức với các ông lớn trong mùa giải tới…

Trong một phát biểu mới đây trước báo giới, tiền đạo đang khoác áo Manchester United Wayne Rooney nói rằng anh rất ấn tượng với những những tân binh của Liverpool và cho rằng họ sẽ là một thách thức cho danh hiệu vô địch Premier League mùa này. Nhưng xem ra, vẫn có những điều chưa thực sự thuyết phục rằng Liverpool sẽ trở lại mạnh mẽ trong mùa giải tới. Đúng là dưới thời ông Kenny Dalglish, Liverpool đã thay đổi hoàn toàn. Sau nửa mùa đầu lạc nhịp, câu lạc bộ thành phố cảng đã hồi sinh trong nửa sau của mùa giải qua và gần đủ điều kiện dự Champions League. Tuy nhiên, với lỗ hổng quá lớn từ thời Hodgson, bất chấp những nỗ lực của các cầu thủ, Liverpool đã phải bỏ lỡ sân chơi hàng đầu châu Âu này khi kết thúc với vị trí thứ 6. Bước vào mùa giải mới, Liverpool đã cho thấy rõ họ sẵn sàng “phá két” để mang lại những tài năng mới giúp tăng cường đội hình. Cụ thể, họ đã bỏ ra 16 triệu bảng để có được Jordan Henderson, 7 triệu bảng cho Charlie Adam và 20 triệu bảng cho Stewart Downing. Với việc bỏ ra tổng cộng 43 triệu bảng cho bộ ba tiền vệ, rõ ràng vị trí tiền vệ được xác định là khu vực cần cải thiện trong con mắt của các nhà quản lý câu lạc bộ.

Thế nhưng, từ đó lại phát sinh câu hỏi rằng ai trong số họ sẽ là tiền vệ trung tâm trong kế hoạch của ông Dalglish? Bởi với việc bổ sung 3 cái tên mới, hiện Liverpool đã có đến cả tá tiền vệ cùng với Gerrard, Joe Cole, Meireles, Aquilani, Poulsen, Rodriguez, Shelvey, Spearing và Jovanovic. Nếu hồi phục chấn thương và đảm bảo 100% thể lực ra sân, đội trưởng Steven Gerrard sẽ là cái tên đầu tiên. Những câu hỏi lớn nhất là người sẽ chơi bên cạnh anh. Với sự cạnh tranh cao ở hàng tiền vệ, ông Dalglish có lẽ phải tính đến việc “giảm tải” ở vị trí này, sau đó mới có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Poulsen đang có ý rời Anfield để đến FC Copenhagen. Anderlecht cũng bày tỏ mối quan tâm đến Jovanovic. Tương lai của Aquilani cũng không chắc khi anh có thể về Fiorentina... Xem ra, ông Dalglish phải đợi đến khi “chốt sổ” mới có thể dễ dàng đưa ra những quyết định.

Henderson, Downing và Adams (từ trái sang phải) - 3 tân binh của Liverpool.

Đối lập với lực lượng dư thừa ở hàng tiền vệ là việc Liverpool đang cần gia cố hàng thủ thì lại chưa được giải quyết cho đến thời điểm này. Glen Johnson, Jamie Carragher vẫn chứng tỏ được kinh nghiệm và sự vững chắc của mình, vì lẽ đó vẫn sẽ là 2 vị trí chủ chốt ở hàng phòng ngự, nhưng 2 vị trí còn lại vẫn là dấu hỏi lớn. Sẽ không có điều gì phải bàn nếu Daniel Agger hồi phục hoàn toàn chấn thương, bởi hậu vệ người Đan Mạch luôn là một trong những lựa chọn của ông Dalglish. Tuy nhiên, một khi Agger vẫn chưa hồi phục hoàn toàn thì sự thay thế của cầu thủ trẻ Martin Skrtel vẫn không khỏi làm ông lo lắng ngay cả khi có thời điểm Skrtel đảm nhận rất tốt vai trò này. Mối lo của ông Dalglish là có cơ sở khi Liverpool đã để thủng lưới 9 bàn trong 3 trận giao hữu vừa qua, mới đây nhất là trận thua 0-3 trước Hull City - nơi họ đã phạm nhiều sai lầm khiến ông Dalglish rất thất vọng sau màn trình diễn của các học trò. Gia cố hàng thủ, đó có lẽ là điều ông Dalglish đang nghĩ tới, mà mục tiêu trước mắt là hậu vệ trái Jose Enrique của Newcastle.

Ở hàng công, có lẽ sẽ không ngoài bộ đôi Suarez - Carroll. Andy Carroll bị chấn thương trong phần lớn thời gian chuyển đến Anfield (từ tháng 1-2011), nhưng chắc chắn Liverpool không trả 35 triệu bảng chỉ để anh ngồi trên băng ghế dự bị. Trong khi đó, Suarez đang thể hiện phong độ tuyệt vời khi vừa góp công đưa tuyển Uruguay đăng quang Copa America. Tuy nhiên, hàng công của Liverpool vẫn còn mỏng và ít có sự lựa chọn, nếu tính về lâu về dài. Ông Dalglish đang kiếm sự lựa chọn thứ ba là David N’Gog, nhưng cầu thủ này cũng đang ngỏ ý muốn ra đi. Chính vì vậy, ông đang hy vọng sẽ có được mục tiêu tiếp theo - tiền đạo đang khoác áo Wigan Hugo Rodallega để hỗ trợ cho bộ đôi Luis Suarez và Andy Carroll.

Lần cuối cùng Liverpool lên đỉnh Premier League đã cách đây 21 năm. Cơn khát kéo dài đằng đẵng ấy có thể sẽ kết thúc vào mùa bóng này? Xem chừng điều ấy là không dễ cho Liverpool trong bối cảnh các ông lớn ở bóng đá Anh đều tỏ rõ quyết tâm giành danh hiệu bằng cách tăng cường lực lượng. Trong lúc đó, cái cách mà các cầu thủ Liverpool đang thể hiện trước mùa giải mới cho thấy họ không có nhiều cơ hội để giành danh hiệu.

Dẫu sao, đó chỉ là trận giao hữu, là những thử nghiệm. Liverpool sẽ có 2 cuộc thử nghiệm nữa vào hôm nay (28-7) khi họ có trận giao hữu với Galatasaray ở Istanbul, trước khi gặp Valeranga (Oslo, Na Uy) vào thứ hai tuần tới, và đấy là cơ hội để họ khắc phục những sai lầm vừa qua. Liverpool đã có một vị huấn luyện viên phù hợp là Kenny Dalglish. Ông được đánh giá là nhà cầm quân biết rõ sự hình thành và cách chơi nào sẽ đem lại hiệu quả cho đội bóng; là niềm hy vọng sẽ kết thúc sự chờ đợi danh hiệu sau 21 năm ở Anfield. Liverpool cũng có một dàn cầu thủ có chất lượng. Vấn đề là cần có thêm thời gian để đội hình ấy có sự ổn định, để tập thể vừa mới vừa cũ ấy trở nên gắn kết, ăn ý nhau và đạt hiệu quả cao nhất.

B.T