08:07, 07/07/2011

La Liga đứng trước cuộc cách mạng truyền hình

Những trận cầu truyền thống của La Liga vào 17h mỗi Chủ nhật cuối tuần nhiều khả năng sẽ được thay thế triệt để bởi một lịch thi đấu mới.

Thu nhập từ truyền hình hiện nay chiếm khoảng 40% doanh thu của các câu lạc bộ tại Tây Ban Nha. Tiếng nói của các công ty phát thanh truyền hình do đó cũng hết sức quan trọng đối với sự phát triển của La Liga.

 

Ngày hôm nay, Giám đốc Jaume Roures của Mediapro, công ty sở hữu 2 kênh truyền hình nổi tiếng là Gol Televisión và La Sexta TV, sẽ chủ trì một chương trình nghị sự bàn về khung thời gian mới cho những trận đấu tại La Liga nhằm tận thu các nguồn từ kinh doanh truyền hình.

 

Nhiều khả năng ở mùa giải sắp tới sẽ chỉ có tối đa 2 trận đấu diễn ra cùng một khung giờ. Dự kiến sẽ có một trận đấu vào đêm thứ Hai và thậm chí thêm một trận sớm vào buổi tối thứ Sáu.

Với cách phân chia so le như vậy, nhà đài hy vọng các trận đấu sẽ luôn thu hút được lượng khán giả truyền hình tối đa. Trước đây, khi các trận đấu diễn ra vào cùng một thời điểm, khán giả thường chỉ chọn xem được một trận duy nhất.

 

Theo đề xuất mới, các cặp đấu ngày thứ Bảy sẽ diễn ra trong 3 khung giờ khác nhau là 18h, 20h và 22h. Ngày Chủ nhật có 5 khung giờ là 12h, 16h, 18h, 20h và 22h. Cách phân bổ này không xa lạ với những người đã theo dõi giải Ngoại hạng của Anh.

 

Với sự thay đổi mang tính cách mạng này, các hãng truyền hình mong muốn sẽ thu hút thêm nguồn tài trợ từ khu vực Viễn Đông. Lý do bởi các trận cầu diễn ra vào buổi trưa tại Tây Ban Nha sẽ rơi vào đúng “giờ vàng” tại các quốc gia giàu có này.

 

Hồi tháng Giêng vừa qua, Atletico Madrid là đội đầu tiên nêu ý tưởng về các trận đấu diễn ra vào giữa trưa. Mặc dù lời kêu gọi của họ không được đáp lại, nhưng lãnh đạo của “Los Colchoneros” tin tưởng cách làm này sẽ giúp họ tăng gấp đôi thu nhập.

 

Atletico dẫn chứng bằng một tiền lệ hồi mùa giải 2000/2001, khi họ còn tham dự ở giải hạng nhì. Kênh Canal Plus TV đã phát trực tiếp 2 trận sân nhà của Atletico gặp Real Betis và Recreativo de Huelva diễn ra vào thời điểm giữa trưa, kết quả thu về hết sức tích cực.

 

Chính vì vậy, các ủng hộ viên của Atletico ngay lập tức đã đồng ý với ý kiến thay đổi giờ thi đấu là con đường hướng đến tương lai.

 

Những người quản lý bóng đá Anh từ lâu đã rất thành công trong việc “chiều chuộng” khán giả xem truyền hình. Giờ đến lúc La Liga cũng cần phải khai thác thị trường giàu tiềm năng này.

 

Lẽ dĩ nhiên sẽ có một bộ phận không muốn cuộc cách mạng này diễn ra. Bởi theo truyền thống “Dar el Paseo” ở Tây Ban Nha, nhiều gia đình thường tổ chức những cuộc picnic vào trưa Chủ nhật. Như vậy, họ sẽ không thể ngồi trước màn hình tivi để theo dõi bóng đá.

 

Nhưng về tổng thể, một sự thay đổi sẽ giúp La Liga được lợi nhiều hơn hại.

 

Theo Bongda.com