12:07, 12/07/2011

Khi Man “đỏ”, Man “xanh” cùng đua “sao”

Ai cũng biết, Manchester United và Manchester City là 2 kình địch không đội trời chung. Và vài ba năm trở lại đây, kể từ khi Man “xanh” nổi lên là một thế lực mới, có thể nói sự cạnh tranh giữa họ đến từng… centimet một.

Ai cũng biết, Manchester United (M.U) và Manchester City là 2 kình địch không đội trời chung. Và vài ba năm trở lại đây, kể từ khi Man “xanh” nổi lên là một thế lực mới, có thể nói sự cạnh tranh giữa họ đến từng… centimet một. Trước đó là về vị thế, về từng trận đối đầu ở Premier League và bây giờ là cùng “đua” nhau trên thị trường chuyển nhượng Hè 2011. Những lời phát ngôn, nhưng đồng tiền đã vung ra… tất cả đã cho thấy một cuộc chạy đua ra mặt của 2 nửa thành Manchester trước thềm mùa giải mới.

Giữa thời buổi loạn “sao”, loạn thị trường chuyển nhượng và cũng không hiếm những ông chủ thích chơi ngông thì lợi thế luôn nghiêng về tay những đội bóng nhà giàu. M.U có thể vượt trội về truyền thống, về đẳng cấp, về danh tiếng, nhưng ở thời điểm hiện tại, Man “xanh” mới là đội lắm tiền nhiều của hơn. Và đó mới tạo ra điều thú vị một khi cuộc đua chưa đến phút chót, không phải ở các giải đấu mà là ở việc “shopping” của các đội bóng để chuẩn bị cho mùa giải mới. Thành Manchester đang chứng kiến 2 nửa đỏ, xanh đua nhau chiêu mộ 2 tên tuổi đắt giá đến Premier League. Đó là tiền vệ kiến thiết người Hà Lan đang khoác áo Inter Milan - Wesley Sneijder - được cho rằng sẽ đến Old Trafford của M.U; trong khi tiền đạo người Argentina đang chơi cho Atletico Madrid - Aguero Sergio có thể cập bến Man City. 2 bản hợp đồng này sẽ tạo ra một tác động đáng kể đến bóng đá Anh, mà dự kiến M.U sẽ phải bỏ ra ít nhất 35 triệu bảng để đưa Sneijder về Old Trafford và Man City cũng phải chuẩn bị số tiền 40 triệu bảng để có được tiền đạo Aguero.

Quả thực, một khi các “đại gia” chịu chi mạnh tay sẽ giúp cho thị trường chuyển nhượng trở nên sôi động hơn. Điều đó nói lên rằng tính chất cạnh tranh giữa các đội bóng ngày càng khốc liệt, và chỉ bằng cách đầu tư mua sắm nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới mới có thể giúp các đội chạm tới những ngôi vương. Sneijder là mục tiêu số 1 của M.U trong mùa Hè này, và ông Alex Ferguson cũng không giấu giếm điều đó. Phía Inter cũng đã sẵn sàng để tuyển thủ Hà Lan rời San Siro. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là mức lương cao ngất mà M.U dự kiến phải chi trả cho tiền vệ người Hà Lan. Nhà vô địch Premier League sẽ phải đáp ứng mức lương 250.000 bảng/tuần - không hề kém cạnh mức lương của Rooney, nếu muốn Sneijder trở thành bản hợp đồng mới nhất sau khi họ đã bỏ ra con số 55 triệu bảng để có được thủ thành David de Gea, hậu vệ Phil Jones và cầu thủ chạy cánh Ashley Young. Và nếu thành công thì hợp đồng này sẽ đưa số tiền mua sắm của M.U đạt đến con số kỷ lục - 90 triệu bảng. Trong khi đó, “gã nhà giàu” Man City luôn có sẵn tiền, và có tiền thì mua tiên cũng được, chứ nói gì đến cái tên Aguero của Atletico Madrid, sau khi câu lạc bộ này sẵn sàng chuyển nhượng Aguero với trị giá 40 triệu bảng, dù trước đó họ tuyên bố sẽ bán tiền đạo này với giá 50 triệu bảng.

 

Ngoài cuộc đua mua sắm các ngôi sao, đó còn là cuộc chiến tay đôi giành Samir Nasri (đang khoác áo Arsenal) của 2 kình địch cùng thành phố Manchester, cho dù câu lạc bộ thành London lên tiếng sẽ làm mọi điều để giữ chân tiền vệ người Pháp. Đội bóng đầu tiên “đánh tiếng” chèo kéo Nasri là M.U, thế nhưng, Man City luôn thích làm kẻ phá bĩnh khi nỗ lực để “hớt tay trên” người anh em với việc “đội” giá lên 19 triệu bảng. Và khi Sir Ferguson tự tin sẽ có được Nasri với giá 20 triệu bảng thì ông Mancini cũng tự tin sẽ đánh bại kình địch cùng thành phố trong việc chiêu mộ tiền vệ của Arsenal với cái giá đề nghị 23 triệu bảng. Trong thời buổi đồng tiền quyết định tất cả ở thị trường chuyển nhượng thì có lẽ lợi thế sẽ nghiêng về Manchester City, thế nên mới có thông tin Nasri có thể gia nhập Man “xanh” với mức lương nhiều gấp đôi anh đang hưởng ở Arsenal - 185.000 bảng/tuần. Sự phá bĩnh của Man City như thể một thông điệp gửi đến các “đại gia” ở Premier League như Chelsea, M.U và cho thấy sự thách thức giành danh hiệu của họ trong mùa giải tới. Và điều thú vị có lẽ chính là ở chỗ đó.

B.T