03:07, 17/07/2011

Ít cạnh tranh, kém hấp dẫn!

Sau khi đội bóng Argentina bùng nổ để lọt vào vòng trong, người hâm mộ đang chờ đợi liệu Brazil - đội bóng đã bị cầm hòa 2 trận đầu tiên của vòng bảng có vượt “vũ môn” để góp mặt vào vòng tứ kết hay không và rất may là Brazil cũng đã bùng nổ đúng lúc…

Sau khi đội bóng Argentina bùng nổ để lọt vào vòng trong, người hâm mộ đang chờ đợi liệu Brazil - đội bóng đã bị cầm hòa 2 trận đầu tiên của vòng bảng có vượt “vũ môn” để góp mặt vào vòng tứ kết hay không và rất may là Brazil cũng đã bùng nổ đúng lúc…

Trước trận đấu với Ecuador, Brazil cũng lâm vào tình thế hết sức bất lợi khi bị cầm hòa ở 2 trận đầu tiên trước Venezuela và Paraquay. Nếu không nhờ may mắn, thậm chí Brazil có thể thua Paraquay nếu không có bàn thắng gỡ hòa 2-2 muộn màng của cầu thủ dự bị Fred ở phút 89. Trước trận đấu với Ecuedor, Brazil đã được chứng kiến 2 ông lớn khác của bóng đá Nam Mỹ là Argentina và Uruquay đã mạnh dạn thay đổi lối chơi để tìm kiếm chiến thắng thuyết phục ở vòng đấu cuối, vì thế, Brazil cũng đã phải thay đổi để có thể vượt qua một Ecuador đầy khát khao…

“Thần đồng” Neymar cũng chơi rất nổi bật với 2 bàn vào lưới Ecuador.

Thật ra, sau trận hòa thất vọng trước Venezuela, Brazil đã có thay đổi khi cho Robinnho ngồi ghế dự bị để nhường chỗ cho cầu thủ trẻ Jadson trong trận gặp Paraquay. Tuy nhiên, thay đổi về mặt nhân sự ấy không đủ quyết liệt để tạo ra một sự thay đổi trong toàn bộ lối chơi của đội. Sự liên kết của Neymar và Pato rất kém, nếu không nói là 2 cầu thủ này còn giẫm chân lên nhau. Tuy ghi bàn trước nhưng chính sơ đồ rối rắm đã khiến Brazil liên tiếp gặp trục trặc và để dẫn lại 2-1 cho đến gần cuối trận. Rõ ràng việc “nhét” cả nửa tá ngôi sao tấn công vào hàng trên của tuyển Brazil không hề phát huy tác dụng, mà ngược lại khiến cho đội bóng áo vàng - xanh trở nên mất cân bằng trong công và thủ. Mặt khác, vị trí hậu vệ của Dani Alves luôn bị hở do cầu thủ này quá ham lên tấn công. Vì thế, trong đội hình ra quân với Ecuador, Huấn luyện viên (HLV) Menezes đã sử dụng cầu thủ Maicon của Inter thay cho Dani Alves, đưa Robinho trở lại thay vị trí Jadson. Tuy nhiên về mặt chiến thuật, khác với trận đầu ra quân, Neymar được bố trí đá hơi lùi xuống chứ không cắm tuyến trên như trận đầu tiên. Chính vì thế, vào trận, tuy còn trục trặc đôi chỗ nhưng nhìn tổng thể thì Brazil đã chơi thanh thoát hẳn. Họ nhanh chóng mở tỷ số bằng pha đánh đầu kỹ thuật của Pato. Những trận trước, hàng thủ của Brazil chơi khá tệ và trận này họ cũng không khá hơn. Từ một pha bóng đơn giản, Silva phá hụt bóng để Felipe Caicedo có cơ hội tung một cú sút rất mạnh từ ngoài vòng 16m50. Tuy bóng đi đúng vào vị trí đang đứng nhưng thủ môn Ceasar vẫn để bóng lọt qua, giúp Ecuador gỡ hòa 1-1.

Vào hiệp 2, một lần nữa Brazil lại vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Neymar, anh đã chọn đúng vị trí và ra chân rất nhanh trong vòng cấm không thể cản phá. Tuy nhiên một lần nữa Ecuador lại gỡ hòa 2-2 và lần này thủ môn Ceasar vẫn là người mắc sai lầm khi để bóng lọt qua chân sau cú sút rất nhanh của Felipe Caicedo từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên những phút sau đó, Brazil đã có liền 2 bàn thắng để kết thúc trận đấu do công của Pato và Neymar ở các phút 61 và 72. Thắng trận 4-2, Brazil đàng hoàng bước vào tứ kết với vị trí nhất bảng.

Ở trận đấu còn lại giữa Paraquay và Venezuela, tuy đã dẫn trước 3-1 đến phút 90 nhưng Paraquay lại để Venezuela gỡ liền 2 quả chỉ trong 3 phút bù giờ. Tuy nhiên với kết quả này, Paraquay vẫn lọt vào tứ kết với tư cách 1 trong 2 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Theo lịch thi đấu, các cặp đấu ở tứ kết sẽ là cuộc chạm trán giữa: Colombia - Peru; Argentina - Uruguay; Brazil - Paraguay và Chile gặp Venezuela. Như vậy, các cầu thủ Brazil sẽ có cơ hội gặp lại đối thủ đã suýt đánh bại họ ở vòng bảng là Paraquay. Đây sẽ là dịp để các cầu thủ Brazil trút mối hận lên “châu chấu” dám đá cho “voi” suýt nữa nghiêng ngả.

Như vậy, giai đoạn vòng bảng đã kết thúc, 8 gương mặt lọt vào tứ kết đều là những đội bóng mạnh. Chỉ hơi tiếc cho Mexico, đội khách mời từ Trung Mỹ này luôn là đối thủ khó chịu và thường vào sâu trong giải, lại bị loại quá sớm, nguyên nhân là những vụ scandal trước giải khiến Mexico hao hụt lực lượng quá lớn.

Công bằng mà nói, với thể thức đấu bảng mà chỉ để loại 4 đội, tính cạnh tranh không cao nên chất lượng của những trận đấu vừa qua không thực sự hấp dẫn. Các đội thi đấu khá chủ quan, có lẽ do các HLV muốn giấu đi nhưng quân bài quan trọng vì sợ đối phương bắt bài. Tuy nhiên ở vòng đấu cuối, khi mà buộc phải thi đấu hết mình thì các ông lớn mới phần nào bộc lộ thực lực. Tuy nhiên những ngôi sao được chờ đợi sẽ tỏa sáng như Messi, Neymar, Pato… vẫn khá mờ nhạt. Có cảm tưởng như các cầu thủ vẫn chưa thực sự nhiệt tình với giải đấu, nhất là những ngôi sao mới trở về từ những giải châu Âu khốc liệt.

Với các cặp đấu tứ kết với thể thức loại trực tiếp, chắc chắn các trận đấu sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Argentina và Brazil có thể gặp nhau ở trận chung kết, đó sẽ là một trận chung kết trong mơ. Tuy nhiên để đến được đó, cả 2 đều phải vượt qua những đối thủ khá khó chịu là Uruquay và Paraquay, đó mới thực sự là thuốc thử với họ.

LÊ MINH