10:07, 07/07/2011

Hết rồi, công dã tràng…!

“Cuộc tháo chạy”, “cuộc nổi loạn”, hay “bị rút ruột”… - đó là những từ ngữ người ta nhắc đến Arsenal lúc này. Nói thế bởi ngoài những tên tuổi muốn rời bỏ Emirates từ trước như Fabregas, Nasri, thì danh sách những cầu thủ ngỏ ý ra đi ngày càng dài thêm…

“Cuộc tháo chạy”, “cuộc nổi loạn”, hay “bị rút ruột”… - đó là những từ ngữ người ta nhắc đến Arsenal lúc này. Nói thế bởi ngoài những tên tuổi muốn rời bỏ Emirates từ trước như Fabregas, Nasri, thì danh sách những cầu thủ ngỏ ý ra đi ngày càng dài thêm… Tất cả như thể là một hiệu ứng domino khiến ông thầy Arsene Wenger thêm “điên đầu”.

Vậy là những nỗ lực để gầy dựng một đội bóng trẻ tài năng của ông Wenger giờ đã thành công dã tràng. Thật buồn là như thế. Một mặt, những tài năng trẻ mà “Giáo sư” đã dày công đào tạo, giờ đây khi đã vững trên đôi cánh của mình lại muốn bay xa, bay cao hơn. Mặt khác, Arsenal đang bị các đội bóng khác “rút ruột” dần dần. Điển hình là Fabregas. Hành động Fabregas đến gặp ông Wenger và nói thẳng rằng anh muốn rời Emirates trong lúc cuộc thương thảo giữa Arsenal và Barca vẫn chưa có hồi kết đã cho thấy điều đó. Và nữa, tuy đã nâng giá để giữ chân Samir Nasri nhưng có lẽ Arsenal khó có thể cản bước cầu thủ người Pháp mơ đến một bến bờ mới, Manchester United hay rất có thể là Man City - câu lạc bộ (CLB) vừa ra giá khoảng 20 triệu bảng để sở hữu anh và lời chèo kéo ban đầu với mức lương 150.000 bảng/tuần - sau khi đã “rút ruột” được Gael Clichy từ The Gunners. Chưa hết, một CLB bóng đá Anh khác là Chelsea mới đây cũng “đánh tiếng” muốn có Theo Waltcot… Có vẻ như, CLB thành London đang bị sức ép tấn công dồn dập từ mọi phía, mà nếu không trụ vững được thì họ khó tránh khỏi nguy cơ tan đàn xẻ nghé.

Samir Nasri (phải) sẽ tiếp nối Gael Clichy cập bến Man City?

Và nếu vậy, ở mùa giải tới, họ sẽ không còn là chính họ nữa - một tập thể đã từng rất tự hào là một đội bóng thi đấu dựa trên tinh thần đồng đội. Mà một khi tinh thần ấy đã vỡ thì có lẽ không chỉ mất cầu thủ, thậm chí cả chỗ đứng của ông Wenger, chỗ đứng của CLB thành London ở Premier League nhiều khả năng cũng chẳng còn. Bởi ngay cả một mùa giải được cho là thi đấu nổi bật và có cơ hội giành danh hiệu như mùa giải qua cũng bị các “pháo thủ” làm vỡ vụn vào phút chót thì càng chẳng có gì bảo đảm cho một mùa bóng kế tiếp thành công cho Arsenal trong bối cảnh nội bộ đang có nhiều rối ren. Ông Wenger biết rõ điều đó hơn ai hết, và xem ra chặng đường phía trước của ông chỉ toàn những chông gai nếu ông vẫn còn là một tượng đài ở Emirates. Xây dựng một Arsenal mới chăng? Một đội bóng có phong cách nhưng không có được những thứ họ cần? Ông đã mất hơn một nửa sự nghiệp cầm quân mới tạo dựng được một đội hình như hiện có, thế nên đó là điều khó lặp lại. Nhưng trước mắt, một mùa Hè nhiều lo toan đã và đang đến với ông trong công cuộc chuẩn bị cho một mùa giải mới. Những cầu thủ hàng đầu sớm muộn cũng ra đi, và lần đầu tiên người ta thấy ông thầy người Pháp bận rộn tìm kiếm những cầu thủ mới để lấp những khoảng trống. Thế nhưng, hiện mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ.

Có thể rồi đây Arsenal vẫn là đội bóng có phong cách, nhưng tôi, một người đã trót yêu đội bóng này gần bằng thời gian “Giáo sư” gắn bó với CLB, giờ đây cũng chán nản mà nói rằng, tình yêu ông dành cho đội bóng đến đây thế đã đủ, bởi những nỗ lực, hay nói thẳng ra là sự cố chấp của một mình ông khó có thể giải “cơn khát” danh hiệu cho The Gunners vào lúc này, khi khoảng cách giữa họ với các “đại gia” đang trở nên ngày càng xa…

B.T