07:07, 19/07/2011

Chật vật chờ… trụ hạng?!

Phải kiếm ít nhất 8/15 điểm ở 5 vòng đấu cuối (cả trận đấu bù với Hà Nội T&T), may ra đội bóng Khatoco Khánh Hòa mới có hy vọng trụ lại V-League.

Phải kiếm ít nhất 8/15 điểm ở 5 vòng đấu cuối (cả trận đấu bù với Hà Nội T&T), may ra đội bóng Khatoco Khánh Hòa (K.KH) mới có hy vọng trụ lại V-League. Bởi, trong tình thế ở đáy bảng xếp hạng sau vòng đấu 22, K.KH đang đối mặt với một suất xuống hạng chính thức chứ không chỉ còn là nguy cơ. Chưa kịp ăn mừng sau trận thắng SHB Đà Nẵng, ngay lập tức K.KH đã bị Hà Nội ACB (HN.ACB) dìm xuống đáy. “Vua” trụ hạng giờ đây đang chật vật chờ… trụ hạng?!

Chưa kịp ăn mừng trận thắng trước SHB Đà Nẵng vào giữa tuần trước trên sân nhà, cuối tuần qua, K.KH đã bị HN.ACB đánh bại ở đất khách trong khuôn khổ vòng 22 V-League. Trận thua này đã đẩy các cầu thủ phố biển từ khu vực ngấp nghé xuống thẳng đáy bảng xếp hạng. Một suất xuống hạng chính thức - đó không còn là nguy cơ mà chính là hiện thực đội bóng K.KH phải đối mặt. Lần đầu tiên kể từ khi bước lên đấu trường V-League (năm 2003), đội bóng K.KH mới gặp phải tình cảnh bi đát như thế này. Và dù từ giờ cho đến lúc V-League hạ màn, K.KH vẫn còn 5 trận chưa đấu, song khả năng thoát hiểm vào phút chót (như cách đội bóng Navibank Sài Gòn đã làm ở mùa giải trước) xem ra khá mong manh.

Khatoco Khánh Hòa đang gặp nhiều khó khăn trên con đường trụ hạng của mình ở mùa bóng năm nay. 
Thực tế ở mùa bóng này, sau vòng 22, vị trí của các đội bóng ở 2 đầu cực V-League chưa có một sự phân định nào rõ ràng. Các đội ở tốp đầu như Sông Lam Nghệ An (SL.NA), Hà Nội T&T (HN.T&T) và SHB Đà Nẵng vẫn đang chắt chiu từng cơ hội của mỗi trận đấu để đảm bảo cho cuộc đua tranh chức vô địch trở nên hấp dẫn. Trong khi đó ở tốp dưới (từ vị trí thứ 8 - 12) là các đội gồm Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL), Xi Măng The Vissai Ninh Bình (XM.NB), Hòa Phát Hà Nội (HP.HN), HN.ACB và Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đều nằm trong thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Chính vì vậy, ở các vòng đấu sắp tới, bất kỳ đội bóng nào gặp thất bại dù trên sân nhà hay sân khách cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ rơi vào khu vực nguy cơ cao. Đối với 2 đội bóng ở nhóm đáy bảng xếp hạng là Vicem Hải Phòng (V.HP) và K.KH thì cái “án” xuống hạng không còn là nguy cơ, mà là thực tại trước mắt. Bởi trong trường hợp các đội giải hạng Nhất năm nay kịp thời chuyển đổi mô hình chuyên nghiệp (hạn chót ngày 31-7) thì V-League 2011 sẽ có 2 suất xuống hạng chính thức (thay vì 1 như mọi năm). Hiện K.KH đang có 23 điểm (sau 21 lượt trận), kém các đội bóng ở khu vực “an toàn” như HA.GL, XM.NB, HP.HN từ 3 - 5 điểm. Đối thủ K.KH sẽ phải đối mặt ở các vòng đấu sắp tới lần lượt là HA.GL, HN.T&T (đá bù), Cao Su Đồng Tháp, Lam Sơn Thanh Hóa và trận cuối gặp HP.HN đều là các trận “xương xẩu”. Nếu muốn ở lại V-League mùa này, thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn phải cần kiếm ít nhất 8/15 điểm nữa trong 5 cơ hội còn lại. Đặc biệt, trận đấu sắp tới (vòng 23) gặp HA.GL sẽ có tính chất quyết định cho số phận của đội bóng phố biển. Bởi lẽ, nếu tiếp tục để thua ở trận đấu này, K.KH chắc chắn sẽ ở lại vị trí “đội sổ”, và khi ấy khoảng cách về điểm số giữa K.KH và khu vực “an toàn” càng lúc càng xa dần, đồng nghĩa một suất xuống hạng là khó tránh khỏi. Còn trong trường hợp K.KH giành trọn 3 điểm khi gặp HA.GL và các cặp đấu ở vòng 23 giữa HN.ACB - XM.NB, V.HP - HP.HN, SHB Đà Nẵng - ĐTLA có kết quả hòa hay lợi thế thuộc về các đội có số điểm cao hơn như: SHB Đà Nẵng, XM.NB, HP.HN thì K.KH vẫn còn cơ hội cải thiện cục diện. Vì so với các đội bóng ở tốp dưới, K.KH vẫn còn trận chưa đấu với HN.T&T và nếu trường hợp SL.NA thắng, HN.T&T thua ở vòng 23 thì nhiều khả năng K.KH sẽ “dễ thở” hơn trong trận gặp HN.T&T trên sân nhà trong trận đá bù này. Song tất cả những điều trên chỉ mang tính lý thuyết, còn trên thực tế, phải chờ vòng đấu 23 kết thúc mới tạm xác định được khả năng đội bóng phố biển liệu có trụ hạng được hay không? Vì đó cũng là thời điểm VFF sẽ công bố danh sách các đội hạng Nhất được thăng hạng (ngoại trừ suất chính của Sài Gòn Xuân Thành) và số đội rớt hạng ở V-League mùa này (1 hoặc 2 đội). Trong khi ấy, điểm số của các đội ở tốp dưới sẽ có nhiều biến chuyển khó lường và do vậy số phận của K.KH vẫn phải còn chờ… ở vòng đấu tiếp.

AN NHIÊN