02:07, 26/07/2011

Vinh quang cho Uruguay

Trận chung kết Copa America 2011 giữa Uruguay và Paraguay diễn ra rạng sáng 25-7 đã kết thúc mà không có sự bất ngờ nào khi Uruguay - đội chơi hay hơn đã thắng và Paraguay cũng chẳng còn may mắn nào.

Trận chung kết Copa America 2011 giữa Uruguay và Paraguay diễn ra rạng sáng 25-7 đã kết thúc mà không có sự bất ngờ nào khi Uruguay - đội chơi hay hơn đã thắng và Paraguay cũng chẳng còn may mắn nào. Chiến thắng 3-0 trong trận chung kết đã đưa Uruguay lần đầu tiên qua mặt đội tuyển Argentina với 15 lần vô địch Copa…

Sẽ là một sự bất công nếu như trong trận chung kết hôm qua Paraguay giành được cúp. Nhìn cái cách Paraguay “lết” vào trận chung kết khi các ông lớn như Brazil, Argentina bị ngã ngựa quá sớm khiến người hâm mộ không khỏi lo sợ về viễn cảnh một trận chung kết kém hấp dẫn. Tuy nhiên, sự bùng nổ rực rỡ của Uruguay, đặc biệt là cặp “song sát” Suarez và Forlan trên hàng công đã cứu vãn cho cả vòng chung kết…

 
Tại trận chung kết, do thiếu người (bị thẻ đỏ trong trận gặp Venezuela), huấn luyện viên lại bị truất quyền chỉ đạo nên Paraguay trở nên yếu ớt hơn bao giờ hết. Tuy vẫn trung thành với chiến thuật phòng thủ chặt nhưng lần này, họ không còn sự may mắn. Uruguay đã chơi một trận đầy quyết tâm và tuy trong đội hình không có nhiều cầu thủ đẳng cấp, ngoại trừ cặp tiền đạo Suarez và Forlan, nhưng họ đã chơi hoàn toàn lấn lướt, tạo ra rất nhiều pha sóng gió trước khung thành của Paraguay. Và điều gì đến đã phải đến, phút 12, từ một đường bóng cầu âu, Suarez khống chế gọn gàng, qua mặt một hậu vệ đối phương trước khi tung ra một cú sút sệt hiểm hóc hạ gục thủ môn Justo Villar mở tỷ số. Phút 42, đến lượt Forlan tỏa sáng. Từ một đường chuyền thuận lợi của đồng đội, anh đã có một cú nã rocket khiến thủ môn Paraguay chỉ biết giật mình dù bóng đi trong tầm cản phá. Đến những phút cuối trận, cặp “song sát” này lại phối hợp tuyệt đẹp để Forlan phá bẫy việt vị băng xuống hạ gục thủ môn Villar một lần nữa, ấn định chiến thắng 3-0 cho Uruguay.

Như vậy, với chức vô địch này, Uruguay đã chính thức qua mặt Argentina để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất tại Cúp bóng đã Nam Mỹ với 15 lần đoạt cúp. Có lẽ sung sướng nhất chính là Forlan, người đã tỏa sáng với cú đúp trong trận chung kết. Phát biểu sau trận đấu, anh cho biết trước đây, ông nội và cha anh đã vô địch Copa America cùng với tuyển Uruguay, vì thế với chức vô địch này, gia đình anh trở thành một gia đình đặc biệt khi có đến 3 đời vô địch. Ngoài chức vô địch, Uruguay còn giành thêm nhiều giải thưởng phụ khác như đội bóng chơi đẹp nhất; Suarez đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất và Sebastian Coates đoạt giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Đây là một kết quả tương đối bất ngờ bởi khi vào giải, Uruguay không được đánh giá cao bởi thời gian chuẩn bị chưa nhiều, lực lượng cũng chưa phải là mạnh. Tuy nhiên, qua từng trận, Uruguay lại chơi tốt hơn và chiến thắng thuyết phục ở trận cuối là minh chứng rõ nhất.

Có thể nói, cái kết này rất đẹp với Uruguay nhưng cũng là bước thụt lùi của bóng đá Nam Mỹ. Công bằng mà nói, giải bóng đá lâu đời này ngày càng mất đi các giá trị truyền thống. Xem các trận đấu ở Copa America, người ta không còn chứng kiến những nét đặc trưng của bóng đá Nam Mỹ. Không còn những cá nhân xuất sắc với những lối đi bóng ngẫu hứng và độc đáo; không còn những pha biểu diễn “liều lĩnh” chỉ có ở Nam Mỹ, những cầu thủ tạo nên phong cách của các đội cũng rất hiếm, khác xa cái thời mà Pele, Maradona hay Hiquita, Chilarvet, Vanderrama… từng làm say đắm hàng triệu con tim.

Một điều đáng nói là chất lượng của đội bóng khách mời Mexico quá tệ. Thường thì Mexico là đội bóng rất máu lửa, và chính sự máu lửa ấy đã giúp cho nhiều kỳ Copa khác thành công. Có lẽ sự thiếu mặn mà của đội bóng này là dấu hiệu báo trước về một vòng chung kết thiếu hấp dẫn chăng? Thêm nữa, đó là sự lạnh nhạt của 2 đội bóng lớn: Brazil và Argentina đối với giải. Họ vẫn thi đấu hay nhưng không còn thấy khát vọng trong mỗi cầu thủ. Các ngôi sao được kỳ vọng đều gây thất vọng. Nhiều người cho rằng Nam Mỹ không có huấn luyện viên giỏi nhưng thật ra, có lẽ các cầu thủ thiếu mất sự khát khao khi ra sân mới là nguyên nhân chính khiến họ tự đánh mất mình.

Sự không thành công của giải còn thể hiện ở chỗ giải không giới thiệu được gương mặt triển vọng nào cho bóng đá thế giới. Cặp tiền đạo của Uruguay cũng đã thành danh, may ra chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Justo Villar hay sự xuất sắc của hậu vệ trẻ Sebastian Coates (1990) là những nét phá cách của giải. Có lẽ thời gian tới, chàng hậu vệ cao 1,96m này sẽ tạo được chú ý trong thị trường chuyển nhượng châu Âu mùa giải này.

LÊ MINH

COPA AMERICA 2011:
Vô địch: Uruguay
Á quân: Paraguay
Hạng ba: Peru
Vua phá lưới: Paulo Guerrro (Peru): 5 bàn
Cầu thủ xuất sắc nhất: Luis Suarez (Uruguay)
Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Sebastian Coates (Uruguay)
Thủ môn xuất sắc nhất: Justo Villar (Paraguay)
Giải Fair Play: Đội tuyển Uruguay