03:06, 24/06/2011

Có phải là một “Mourinho mới”?

Ngày 22-6, Chelsea đã thông báo về việc bổ nhiệm huấn luyện viên trẻ tuổi người Bồ Đào Nha, Villas-Boas trở thành huấn luyện viên của đội bóng thành London - Chelsea. Đây được coi là canh bạc mạo hiểm nhưng cũng hứa hẹn rất nhiều tiềm năng của Ban lãnh đạo Câu lạc bộ Chelsea…

Ngày 22-6, Chelsea đã thông báo về việc bổ nhiệm huấn luyện viên (HLV) trẻ tuổi người Bồ Đào Nha, Villas-Boas trở thành HLV của đội bóng thành London - Chelsea. Đây được coi là canh bạc mạo hiểm nhưng cũng hứa hẹn rất nhiều tiềm năng của Ban lãnh đạo Câu lạc bộ (CLB) Chelsea…

Chiếc ghế HLV ở Chelsea là một vị trí đầy thách thức và có thể nói là “nóng” nhất châu Âu. Kể từ thời tỷ phú Abrahamovic tiếp quản đội bóng, đã có rất nhiều HLV sừng sỏ đến rồi… đi vì không thể chịu nổi áp lực thành công. Tài giỏi như ông Mourinho, kinh nghiệm và đầy thành tích như ông Ancelotti đều phải ra đi dù họ đã đóng góp rất nhiều vào phòng truyền thống của CLB. Sau khi Ancelotti bị sa thải, người ta đã đồn đại, đoán già đoán non rất nhiều về khả năng ai sẽ tiếp quản chiếc ghế “nóng” ấy. Khi mọi người đều tin chắc ông Hiddink sẽ trở lại thì Chelsea bất ngờ bổ nhiệm Villas-Boas, một HLV chỉ mới 33 tuổi, bằng tuổi với 2 cầu thủ Terry, Lampard, và hầu như chưa mấy kinh nghiệm dẫn dắt các CLB đẳng cấp của bóng đá đỉnh cao châu Âu.

Thực ra, các cầu thủ Chelsea không xa lạ gì đối với Villas-Boas bởi ông chính là “người cũ” ở sân Stamford Bridge. Ông chính là trợ lý của ông Mourinho trong thời gian còn làm HLV của Chelsea, nhưng hồi ấy nhiệm vụ của Villas-Boas là một chuyên gia nghiên cứu đối thủ. Ông sẽ đánh giá đối thủ để dựa vào đó, HLV sẽ lên chiến thuật đối phó.

Sau khi từ giã Mourinho để làm HLV, với những kinh nghiệm học hỏi từ ông thầy lão luyện cũng như kinh nghiệm cá nhân, Villas-Boas đã gần như thành công ngay lập tức khi giúp Porto đoạt cú “ăn 3” ngay từ năm đầu tiên dẫn dắt đội bóng. Đã có một thời gian, các đội bóng lớn chèo kéo nhưng Villas-Boas đã từ chối tất cả với tuyên bố “tôi hạnh phúc ở Porto” để rồi bất ngờ chấp nhận lời mời của Chelsea về tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở Stamford Bridge. Nhiều người đã ví Villas-Boas là bản sao của Mourinho hoặc gọi ông là “Mourinho đệ nhị” nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy cho dù những gì ông đã làm hoặc cách ông huấn luyện đội bóng đều rất giống với Mourrinho.

 

Nói về sự khác biệt này, Jose Delgado - một nhà báo của Bồ Đào Nha nói: “Tôi nghiên cứu kỹ về cả Mourinho lẫn Boas và nhận thấy có nhiều điểm khác biệt giữa 2 người. Trong khi Mourinho mất khá nhiều thời gian để thành công thì Boas đã có bước tiến rất nhanh trong sự nghiệp. Đó là vì Boas đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ Bobby Robson, người từng sống cùng một khu nhà với Boas khi còn làm HLV Porto và đã rất chú trọng đến khả năng phân tích chiến thuật của chàng trai trẻ mới 16 tuổi. Chính nhờ sự tiến cử của Robson mà Boas có cơ hôi như ngày nay. Villas Boas cũng học hỏi rất nhiều từ Mourinho nhưng anh ta đi theo con đường riêng của mình”. Còn cựu tiền vệ Inter, Olivier Dacourt lại cho biết: “Villas Boas là người rất thân tình và luôn chiếm được cảm tình người tiếp xúc hơn là Mourinho. Khi còn ở Inter, hầu như mọi cầu thủ đều yêu mến anh một cách rất tự nhiên”.

Tính cách mới chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 người. Mourinho đã trở nên nổi tiếng sau phát biểu gây sốc ngay khi mới đến Chelsea: “Tôi là người đặc biệt”. Điều này thể hiện sự tự tin thái quá và phong cách của một người kiêu ngạo. Còn trong công việc, với Mourinho, thành công luôn là một kết quả của cả tập thể. Ông từng nói: “HLV đôi khi không phải là tất cả. Thành công có được là từ cả CLB và các cầu thủ. Bóng đá không phải màn trình diễn của một người và công việc của tôi là nuôi dưỡng tài năng, cho phép họ khám phá đầy đủ khả năng của mình. Tôi không phải là nhà độc tài”.

Villas Boas lại khác, ông luôn nhẹ nhàng và luôn tìm cách để hiểu các cầu thủ ở CLB. Ngoài Dacourt, thủ thành Porto, Helton cũng không giấu được sự yêu mến dành cho người thầy chỉ hơn mình 7 tháng tuổi: “Anh ấy chăm sóc chúng tôi, cho chúng tôi yên tĩnh và chỉ gợi ý về khả năng của mỗi người. Anh ấy cho phép chúng tôi tự do chơi bóng và là HLV tốt nhất mà tôi biết”. Tiền đạo Radamel Falcao cũng rất đồng tình: “Villas Boas rất được chúng tôi tôn trọng, anh luôn nhấn mạnh việc tạo ra tinh thần lớn để toàn đội cùng nhau tiến lên phía trước”.

Bên cạnh đó, Villas Boas cũng là bậc thầy chiến thuật. Giống như Mourinho, ông thích chơi với sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, trong cách vận hành thì Mourinho thực dụng hơn và hơi cực đoan nếu ông muốn thực hiện mục tiêu bằng mọi giá. Trong khi đó, Villas Boas lại luôn khuyến khích các cầu thủ chơi sáng tạo trong sơ đồ của mình. Chính vì thế, Porto thời Villas Boas có sự cân bằng giữa công và thủ tốt hơn thời Mourinho và có số bàn thắng vượt trội trong khi ít bàn thua hơn.

Tuy được so sánh với Mourinho nhưng không biết Villas có đạt được thành công khi lần đầu tiên dẫn dắt một đội bóng đẳng cấp như Chelsea ở một giải khốc liệt bậc nhất như giải Ngoại hạng? Liệu ông sẽ cùng Chelsea tạo nên một trang sử mới hay lại phải cay đắng ra đi như những người tiền nhiệm vì những áp lực quá lớn? Câu trả lời sẽ sớm được giải đáp khi mùa bóng mới khởi tranh trở lại.

L.M