02:06, 22/06/2011

Niềm mong ước về một vị lãnh đạo dám nghĩ, dám làm

Phát sóng vào khung “giờ vàng phim Việt” trên sóng VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam), bộ phim “Chủ tịch tỉnh” tuy mới chiếu những tập đầu tiên nhưng đã tạo ấn tượng đối với người xem.

Phát sóng vào khung “giờ vàng phim Việt” trên sóng VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam), bộ phim “Chủ tịch tỉnh” tuy mới chiếu những tập đầu tiên nhưng đã tạo ấn tượng đối với người xem. Qua phim, niềm mong ước về một vị lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gần dân và hết lòng vì nhân dân được thể hiện một cách sinh động trong phim.

Nối tiếp thành công của Bí thư Tỉnh ủy ở dòng phim chính luận, Hãng phim Truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục ra mắt công chúng phim Chủ tịch tỉnh, kịch bản Đình Kính, đạo diễn Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt. Phim chính thức phát sóng vào ngày 6-6, trong khung “giờ vàng phim Việt” các tối Thứ hai, ba, tư trong tuần trên sóng VTV1. Qua 7 tập phim, người xem đã phần nào hình dung được bức tranh đời sống của những người có chức cấp tỉnh với những mảng màu sáng - tối đối lập.

Phim khởi đầu từ cuộc đời ông Sính (Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Tiến Mộc đóng)- Chủ tịch đương nhiệm của tỉnh Đông Giang được ngụy tạo trong lớp vỏ bọc thanh liêm, chính trực. Cái chết đột ngột của ông Sính chính là cái cớ đẩy kịch tính của bộ phim lên cao. Cũng từ đây, người ta phát hiện ra một diện mạo hoàn toàn khác của ông. Những chuyện “thâm cung bí sử” trong đời sống của ông dần được bóc gỡ. Sự thật, ông Sính có con riêng với người yêu của cậu lái xe; trong căn phòng công vụ của ông, người ta phát hiện rất nhiều giấy tờ về các lô đất “vàng” của ông nhưng đứng tên người khác; rồi có rất nhiều tiền, vàng, đô la được ông cất giấu… Chân tướng về một người lãnh đạo tỉnh được sáng tỏ để lại trong lòng nhiều người cảm giác đau đớn khi biết mình bị xúc phạm, lừa lọc.

 Một cảnh trong phim “Chủ tịch tỉnh”

Từ cái chết của ông Sính đã gây nên một sự xáo trộn lớn về mặt tổ chức. Một mắt xích đã gãy, câu hỏi được đặt ra là: ai sẽ là người lên thay? Guồng quay đầy tế nhị diễn ra một cách dai dẳng, bạo liệt và ma mãnh. Cuộc đua chạy chức chính thức được phát động. Viện (NSƯT Trần Nhượng đóng) - Phó Chủ tịch tỉnh nhăm nhe ghế Chủ tịch và là người mở đầu cho cuộc đua chạy chức. Để đạt được mục đích của mình, Viện không từ bất cứ thủ đoạn nào: tiền, tình, nhân cách và lợi dụng cả báo chí cho mục đích riêng của mình. Dưới Viện, bè lũ hám quyền hám chức đua nhau tranh giành lợi lộc cho riêng mình và quyết trả bằng mọi giá để đạt được mục đích. Viện và những cấp dưới là đại diện cho những kẻ thoái hóa, biến chất trong hàng ngũ cán bộ tỉnh. Đó là bọn “quan tham, lại nhũng” vơ vét của dân, có lối sống sa đọa với những mối tình giữa quan chức với người đẹp; là hiện thân của nạn mua quan bán chức, tiếp tay cho lối làm ăn chụp giật bất chấp tất cả để kiếm lợi cho bản thân….

Vượt lên trên thói hư tật xấu của xã hội, Chủ tịch tỉnh vẫn mang đến cho người xem cảm nhận tích cực về cuộc đời, về con người. Đúng như lời đạo diễn Bùi Huy Thuần bày tỏ trên một số tờ báo: “Dù là phim chống tiêu cực, nhưng Chủ tịch tỉnh không phủ một màu u ám mà vẫn sáng lên những niềm tin. Lòng tốt sẽ chinh phục mọi người, sự ngay thẳng cuối cùng sẽ thắng”. Quan điểm đó được gửi gắm vào nhân vật Trí Tuệ (NSƯT Phạm Cường đóng). Đây là một tấm gương điển hình mà mọi người dân đều mong muốn có được trong cuộc sống. Trí Tuệ vốn là một Phó Chủ tịch tỉnh được người dân yêu mến bởi đức tính dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn vì dân. Trong bối cảnh rối ren của nạn chạy chức chạy quyền, Trí Tuệ được đề đạt vào ghế Chủ tịch tỉnh do ông Sính để lại. Với bản tính năng nổ, không ngại va chạm, trên cương vị mới, Trí Tuệ tiếp tục có những đề xuất táo bạo mang đến lợi ích cho người dân. Những việc làm đó của anh đã ảnh hưởng đến quyền lợi của không ít quan chức trong tỉnh nên anh nhận không ít sự thù ghét và âm mưu hãm hại của kẻ xấu. Bằng bản lĩnh của mình, anh đã vượt qua tất cả để không ngừng đưa tỉnh nhà phát triển. Vị chủ tịch mới là một người tốt nhưng anh cũng là một con người với những suy nghĩ, hành động, đời sống riêng tư như bao nhiêu người khác. Chính nét đời thường này đã khiến Chủ tịch tỉnh thật hơn, dễ xem hơn đối với công chúng.

Với một kịch bản tốt, qua bàn tay có nghề của hai bố con đạo diễn Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt, cùng với sự tham gia của dàn diễn viên có kinh nghiệm diễn xuất và vốn sống như NSƯT Phạm Cường, NSƯT Minh Hòa, NSƯT Trần Nhượng, Vi Cầm, NSƯT Minh Thảo, Đức Khuê, NSƯT Duy Thanh… đã mang đến thành công cho bộ phim. Tuy còn một số tình tiết tỏ ra gượng gạo, không phù hợp với thực tế nhưng nhìn chung Chủ tịch tỉnh là bộ phim xem được, tránh sự nhàm chán của phim Việt trong khung giờ vàng.

GIANG ĐÌNH