02:06, 29/06/2011

Bài test đầu tiên cho Huấn luyện viên Falko Gotz

Tối nay (lúc 19 giờ 45 ngày 29-6, trên sân vận động Thống Nhất), các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Falko Gotz sẽ có bài test đầu tiên gặp đội tuyển Macau (lượt đi vòng loại World Cup 2014).

Tối nay (lúc 19 giờ 45 ngày 29-6, trên sân vận động Thống Nhất), các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Falko Gotz sẽ có bài test đầu tiên gặp đội tuyển Macau (lượt đi vòng loại World Cup 2014). Đây sẽ là trận đấu rất được giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bóng đá nước nhà trông chờ.

Có thể nói, trận đấu tối nay của đội tuyển bóng đá Việt Nam (gặp Macau trong khuôn khổ lượt đi vòng loại World 2014) sẽ rất được nhiều người chú ý đến. Không chỉ riêng Ban lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, giới chuyên môn mà ngay cả người hâm mộ bóng đá nước nhà sẽ đến xem “những đứa con tinh thần” của họ thể hiện như thế nào sau gần 1 tháng chờ đợi. Và đặc biệt, nhiều người sẽ chờ xem một ĐTVN dưới thời ông thầy người Đức Falko Gotz có những nét gì mới, có gì đáng để trông đợi. Chỉ hơn 20 ngày chính thức ngồi lên chiếc ghế “nóng” trong vai trò HLV trưởng ĐTVN, ông Falko Gotz có rất ít thời gian để “biểu diễn”. Rõ ràng, nếu chỉ xét về năng lực chuyên môn hay những thành tích mà ông Falko Gotz thể hiện trên bản lý lịch thì có lẽ ông chính là lựa chọn hoàn hảo thời hậu Calisto. Bởi, nếu ông không thật sự phù hợp thì có lẽ lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã không lựa chọn ông thay cho các ứng cử viên khác. Chính vì vậy, trận đấu của ĐTVN tối nay mang một ý nghĩa rất lớn. Nếu ĐTVN vượt qua Macau ở trận đấu này chắc hẳn sẽ mang lại niềm vui cho nhiều người, trước tiên là ông Falko Gotz, sau đó là lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, và cuối cùng là người hâm mộ bóng đá nước nhà.

 Trận đấu gặp Macau của đội tuyển Việt Nam sẽ là bài test chính thức cho Huấn luyện viên Falko Gotz.
Song, sẽ là quá sớm để đánh giá thực lực của một đội bóng chỉ qua một trận đấu. Dù kết quả ra sao thì điều quan trọng người ta trông đợi chính là cái cách các cầu thủ chơi trên sân ở trận đấu tối nay. Câu hỏi đặt ra là ĐTVN dưới thời ông thầy người Đức sẽ thể hiện được một bộ mặt hoàn toàn mới hay không, hay dấu ấn mà ông Calisto để lại cho bóng đá Việt Nam là quá sâu. Dưới thời Huấn luyện viên Calisto, ĐTVN được biết đến với lối chơi truyền thống mà hiện các câu lạc bộ ở V-League vẫn đang vận hành là phòng ngự, phản công. Chiến thuật này dựa trên nền tảng thể lực được coi là thấp bé, nhỏ con của các cầu thủ Việt Nam. Trong khi đó, điều ông thầy người Đức xây dựng cho ĐTVN ngay từ đầu nhậm chức lại là một lối đá tấn công mang đậm dấu ấn châu Âu. Và như vậy, điều gì sẽ phải thay đổi sau trận đấu tối nay của các cầu thủ ĐTVN? Hoặc các cầu thủ sẽ phải nỗ lực hết mình, tập quen dần với cách chơi bóng mới để có thể đứng vững trong danh sách đội tuyển, hoặc ông Falko Gotz sẽ phải thay đổi lối tư duy của mình để phù hợp với nền tảng bóng đá Việt.

Dù như thế nào thì ở thời điểm hiện tại, trong tay ông thầy người Đức không có được đội hình như ý. Bởi một lẽ, trước ngày tập trung đội tuyển, hầu hết các cầu thủ ĐTVN đều đang phải căng sức với các trận đấu ở V-League và họ có rất ít thời gian để nghỉ ngơi. Điều đó đồng nghĩa với việc các cầu thủ ĐTVN không thật sự có được nền tảng thể lực sung mãn, phong độ tốt nhất. Đơn cử là những chấn thương của trung vệ Minh Đức, tiền vệ Vũ Phong... và sự chắp vá từ các cầu thủ trẻ như Văn Quyết, Trọng Hoàng... đã cho thấy những khó khăn mà ông Falko phải đối mặt. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng tiền đạo Việt Thắng trong đội hình chính thức (do thẻ phạt) ở trận đấu này ít nhiều ảnh hưởng đến “luồng gió mới” mà ông thầy người Đức cố mang đến. Rất may cho ông Falko Gotz là tiền đạo Công Vinh đang dần khẳng định sự trở lại. Hy vọng, với những gì đã được chuẩn bị, ĐTVN dưới thời ông Falko Gotz sẽ mang lại một luồng gió mới trước đối thủ Macau được đánh giá vừa tầm.

AN NHIÊN