02:06, 28/06/2011

Cái kết đẹp cho một cuộc thi

Sau 10 ngày tranh tài, tối 26-6, đêm chung kết xếp hạng Liên hoan giọng hát hay trên sóng Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa lần thứ VIII đã chính thức vinh danh những thí sinh có giọng ca để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Sau 10 ngày tranh tài, tối 26-6, đêm chung kết xếp hạng Liên hoan giọng hát hay trên sóng Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa lần thứ VIII đã chính thức vinh danh những thí sinh (TS) có giọng ca để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Cuộc thi năm nay đã khép lại, nhưng với nhiều TS đó mới là sự khởi đầu trên con đường nghệ thuật. Còn với những người tổ chức, đây là cái kết đẹp tạo động lực cho những kỳ liên hoan tiếp theo.

. Chiến thắng của niềm tin

Lọt vào đêm chung kết là sự nỗ lực khẳng định mình rất lớn của 12 TS. Trên con đường chinh phục danh hiệu cao nhất của cuộc thi, các TS luôn cố gắng thể hiện tất cả những gì mình có thể. Và chiến thắng đã gọi tên những TS không chỉ có tài năng, mà quan trọng hơn họ phải có niềm tin, sự kiên trì. Phạm Thị Tuyên, Trần Đình Hội là 2 TS thể hiện được những phẩm chất đó và họ đã là người chiến thắng.

Thí sinh Trần Đình Hội đạt giải nhất dòng nhạc dân gian và thí sinh Phạm Thị Tuyên đạt giải nhất dòng nhạc nhẹ.  
Với giọng hát trong sáng, gương mặt đẹp, phong cách biểu diễn tự tin, Phạm Thị Tuyên - cô sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang đã thực sự thu hút khán giả. Trong đêm chung kết, Tuyên chọn 2 bài hát Hương ngọc lan (Anh Quân), Tóc hát (Hồ Hoài Anh). Nếu như với Hương ngọc lan, Phạm Thị Tuyên đã thể hiện giọng ca nồng nàn, trữ tình, đằm thắm khiến nhạc sĩ Tôn Thất Lập phải thốt lên “nghe Tuyên hát rất giống với giọng hát của ca sĩ Mỹ Linh - người đã thể hiện rất thành công bài hát này”, thì đến Tóc hát, Tuyên đã “cháy” hết mình với từng lời ca, nốt nhạc. Khán giả thấy được ở cô sức cuốn hút mạnh mẽ khi đứng trên sân khấu. Với chất giọng trời cho, Tuyên đã rất khéo léo trong việc chọn bài để có thể bộc lộ hết những phẩm chất của mình. Đây không phải lần đầu Tuyên đứng lên bậc cao nhất của một cuộc thi hát, trước đó cô từng đạt giải nhất Tiếng ca học đường năm 2008 - 2009, giải nhì cuộc thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc năm 2009, giải nhất cuộc thi BeU Honda Khánh Hòa 2010. Nhưng giải thưởng lần này vẫn để lại ấn tượng mạnh đối với Tuyên: “Đây là niềm vui lớn đối với tôi. Khi lên sân khấu, tôi chỉ biết hát hết mình chứ hoàn toàn không nghĩ nhiều đến giải thưởng. Và kết quả này hoàn toàn làm tôi bất ngờ. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe, luyện tập chăm chỉ để có thể thi tốt ở Liên hoan tiếng hát truyền hình khu vực miền Trung - Tây Nguyên”.

Nếu chiến thắng của Phạm Thị Tuyên có phần bất ngờ bởi ở dòng nhạc nhẹ sự cạnh tranh khá căng thẳng khi chất lượng các TS tương đương nhau, thì giải nhất dòng nhạc dân gian của Trần Đình Hội là điều đã được nhiều người dự đoán. Đình Hội là gương mặt quen thuộc trong 3 kỳ liên hoan gần đây. Với giọng hát từng được tôi luyện, kỹ thuật thanh nhạc tốt, chàng trai quê Nghệ An đã tỏ ra rất có kinh nghiệm trong việc chọn bài hát cho phần thi của mình. Với Bài ca trên núi (Tô Hoài - Nguyễn Văn Thương), anh đã phô diễn được những gì tinh tế nhất của phong cách dân gian truyền thống, cụ thể là âm hưởng dân ca của đồng bào Mông ở khu vực miền núi Tây Bắc. Đến bài Đá trông chồng (Lê Minh Sơn), anh đã làm toát lên được cái chất, cái hồn của bài hát mang phong cách dân gian đương đại. Với kinh nghiệm của một người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, ngay sau chiến thắng, Đình Hội đã lên kế hoạch cho cuộc thi cấp khu vực sắp tới: “Qua nhiều lần dự thi, tôi thấy mình cần phải hoàn thiện hơn phong cách trình diễn, tâm lý biểu diễn trên sân khấu. Nếu được, tôi sẽ tìm cho mình một giáo viên thanh nhạc để có thể giúp đỡ trong quá trình tập luyện”.

. Đôi điều từ liên hoan

Trong lần thứ VIII tổ chức Liên hoan giọng hát hay trên sóng Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, những người tổ chức đã cố gắng mang đến cho khán giả một sân chơi âm nhạc thực sự ý nghĩa. Tuy nhiên, hiệu ứng của cuộc thi đối với công chúng vẫn có phần hạn chế. Đây cũng là điều dễ hiểu khi liên hoan được tổ chức ngay sau những ngày Festival Biển 2011. Công chúng đang “no nê” với những chương trình biểu diễn nghệ thuật nên sự quan tâm đến liên hoan có phần ít mặn mà. Địa điểm tổ chức liên hoan lần này nằm trong khuôn viên trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa cũng phần nào hạn chế lượng công chúng đến xem.

Vượt lên trên những hạn chế đó, chất lượng các TS năm nay tỏ ra không thua kém các kỳ liên hoan trước. Tuy nhiên, điểm yếu lâu nay về dòng nhạc thính phòng vẫn chưa được khắc phục tại liên hoan lần năm nay (không có TS đạt giải nhất), và điều này cũng dễ hiểu bởi đây là dòng nhạc đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật. Nói như nhạc sĩ Tôn Thất Lập: “Chúng ta chấp nhận thua kém ở dòng nhạc này, vì chúng ta thiếu môi trường đào tạo, môi trường biểu diễn cho dòng nhạc thính phòng”.

Để cuộc thi thêm hấp dẫn, Ban tổ chức đã trao 2 giải phụ cho TS có phong cách trình diễn ấn tượng nhất (do Ban giám khảo bình chọn) và TS được khán giả yêu thích do khán giả bình chọn. Với 5 giải khuyến khích, 3 giải ba, 2 giải nhì, 2 giải nhất được trao cho các TS, liên hoan đã kết thúc tốt đẹp. Điều đáng ghi nhận từ liên hoan là Ban tổ chức và Công ty Cổ phần Nha Trang Bay đã trao tặng 10 suất học bổng với tổng giá trị 50 triệu đồng cho các em học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh.

GIANG ĐÌNH