11:06, 23/06/2011

Ghi nhận những đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ

Bằng niềm đam mê và sự trăn trở giữa cuộc đời, các văn nghệ sĩ (VNS) Khánh Hòa đã cho ra đời “những đứa con tinh thần” mang đậm cảm xúc và giàu tính nhân văn.

Bằng niềm đam mê và sự trăn trở giữa cuộc đời, các văn nghệ sĩ (VNS) Khánh Hòa đã cho ra đời “những đứa con tinh thần” mang đậm cảm xúc và giàu tính nhân văn. Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) Khánh Hòa 5 năm (2006 - 2011) là sự ghi nhận đối với những cống hiến, đóng góp của đội VNS tỉnh.

“Cùng với những thành tựu chung về kinh tế - xã hội, hoạt động VHNT ở Khánh Hòa 5 năm qua (2006 - 2011) không ngừng phát triển và khởi sắc. Có thể nói, sự lớn mạnh, phát triển của đất nước và đặc biệt, sự quan tâm, đầu tư cũng như những chính sách ngày càng rộng mở của Đảng và Nhà nước nói chung, của tỉnh nói riêng đối với VHNT đã trở thành một trong những động lực, tạo nên nguồn cảm hứng để anh chị em VNS tiếp tục nghiên cứu, sáng tác, đạt được những thành tựu mới trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực”, nhà văn Hoàng Nhật Tuyên - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh nhìn nhận. Quả thực, với những đóng góp âm thầm mà sâu sắc, các VNS đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một nền văn hóa mang đậm giá trị, bản sắc nhân văn truyền thống trên con đường hội nhập ngày càng sâu rộng với văn hóa thế giới. Hàng trăm tác phẩm văn học thuộc các thể loại bút ký, phóng sự, truyện ngắn, tản văn, tạp bút, thơ, tiểu luận, bài nghiên cứu phê bình… với gần 150 đầu sách mang bút pháp, phong cách thể hiện đa dạng đã nói lên nỗ lực không ngừng của các nhà văn.

 Các tác giả đạt giải thưởng văn học nghệ thuật 5 năm (2006 - 2011).
Từ lâu, nghiên cứu văn nghệ dân gian vẫn được biết đến như một công việc đòi hỏi sự “lao tâm khổ tứ” của mỗi người. Với lực lượng chỉ trên 10 hội viên, nhưng 5 năm qua, các tác giả đã cho ra đời gần 30 công trình nghiên cứu, sưu tầm, biên khảo, giới thiệu về văn hóa - văn nghệ dân gian, trong đó bao gồm nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa vật thể, phi vật thể; nghiên cứu về văn hóa của dân tộc Kinh lẫn các dân tộc thiểu số. Ở lĩnh vực âm nhạc, hàng trăm ca khúc của các nhạc sĩ đã được công bố, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như biểu diễn trước công chúng. 5 năm qua, hàng chục kịch bản sân khấu thuộc các thể loại kịch nói, tuồng, kịch dân ca được sáng tác và đưa vào dàn dựng đã góp phần nâng cao mức hưởng thụ nghệ thuật của người dân. Hoạt động mỹ thuật và nhiếp ảnh của Khánh Hòa 5 năm qua cũng có nhiều thành công và bứt phá mới. Cùng với 25 cuộc triển lãm nhóm tác giả hoặc triển lãm cá nhân đã được tổ chức, Khánh Hòa luôn là tỉnh có số lượng lớn về tác phẩm, tác giả tham gia triển lãm ảnh, triển lãm mỹ thuật tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như triển lãm toàn quốc và ở các nước trên thế giới. Hầu hết các tác phẩm đều nhận được sự đánh giá khách quan của công chúng và đi vào cuộc sống một cách ý nghĩa.

Với những đóng góp của đội ngũ VNS, sự quan tâm đối với công sức lao động sáng tạo nghệ thuật của anh chị em VNS là việc làm cần thiết. Giải thưởng VHNT 5 năm chính là nguồn động viên, thể hiện sự quan tâm, khuyến khích để VHNT phát triển. “Bản thân tôi cảm thấy rất vui mừng trước sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh đối với anh chị em VNS. Những nỗ lực trong lao động nghệ thuật của chúng tôi được ghi nhận là niềm vinh dự, cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục có những cống hiến cho nền VHNT tỉnh nhà”, tác giả Ngô Văn Ban chia sẻ. Trong đợt xét tặng lần này, có gần 70 hồ sơ của các tác giả thuộc 6 chuyên ngành: văn học, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, sân khấu, văn nghệ dân gian đủ tiêu chuẩn tham gia xét dự giải thưởng. Hội đồng giải thưởng đã chọn 31 tác giả có nhiều tác phẩm xuất sắc đề nghị UBND tỉnh trao thưởng, trong đó có 6 giải A, 12 giải B, 13 giải C. Những tác giả đạt giải thưởng lần này là những tác giả tiêu biểu của VHNT Khánh Hòa giai đoạn 2006 - 2011. Bằng tài năng và sự đam mê; bằng sự nhạy cảm trong khám phá, tìm kiếm, chọn lọc chất liệu của hiện thực; bằng sự lao động miệt mài, giàu chất sáng tạo… các tác giả đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp VHNT của tỉnh với nhiều tác phẩm xuất sắc, giàu chất nhân văn và nghệ thuật, phản ánh được nhiều mặt của cuộc sống. Có thể thấy, giải thưởng VHNT 5 năm giai đoạn 2006 - 2011 là một bước đệm để đội ngũ VNS nỗ lực hơn nữa trên con đường lao động nghệ thuật, tiếp tục có những cống hiến mới cho sự phát triển VHNT của tỉnh trong thời gian tới.

NHÂN TÂM