
Với tính chất của một bộ phim truyền hình lịch sử, phim “Huyền sử Thiên đô” ghi lại những dấu ấn của Đức Thái tổ Lý Công Uẩn và công cuộc dời đô từ vùng đất Hoa Lư ra thành Đại La, qua đó, thể hiện một lát cắt lịch sử trong thời kỳ chuyển giao quyền lực từ nhà Tiền Lê sang vương triều Lý.
Với tính chất của một bộ phim truyền hình lịch sử, phim “Huyền sử Thiên đô” ghi lại những dấu ấn của Đức Thái tổ Lý Công Uẩn và công cuộc dời đô từ vùng đất Hoa Lư ra thành Đại La, qua đó, thể hiện một lát cắt lịch sử trong thời kỳ chuyển giao quyền lực từ nhà Tiền Lê sang vương triều Lý. Những yêu cầu đó đã buộc các nhà làm phim “lao tâm khổ tứ” trong việc chọn cách thể hiện phù hợp. Lời giải cho bài toán được đưa ra khi ê kíp thực hiện chú trọng xây dựng và mang đến cho khán giả những giá trị thuần Việt.
Chính thức lên sóng từ ngày 21-4 vào lúc 21 giờ các ngày Thứ năm và Thứ sáu hàng tuần trên VTV3, qua 10 tập phim, Huyền sử Thiên đô (kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn, đạo diễn Tất Bình - Phạm Thanh Phong) đã để lại ấn tượng tốt đối với người xem. Trên các diễn đàn điện ảnh, cư dân mạng đã dành cho phim những đánh giá tích cực, nhiều người còn bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng tiếp cận với cách thức làm phim lịch sử của những nhà làm phim Việt Nam. Đặc biệt, công chúng rất thích thú với những hình ảnh, phục trang, lời thoại… đậm chất Việt, không lai tạp như nhiều bộ phim khác.
![]() |
| Poster phim Huyền sử Thiên đô. |
Câu chuyện lịch sử với những tình tiết không đầy đủ từ các tài liệu đã được tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn khéo léo dàn dựng thành kịch bản phim có đầy đủ các yếu tố bi, hùng và lãng mạn. Ý tưởng của tác giả kịch bản đã nhận được sự đồng cảm của các đạo diễn với quyết tâm thực hiện một tác phẩm phim truyền hình lịch sử mang đậm những giá trị, dấu ấn văn hóa Việt. Chính vì vậy, từ khâu thiết kế phục trang, hóa trang cho nhân vật đến những màn võ thuật, cảnh quay, lời thoại, bối cảnh… đều được tìm hiểu kỹ lưỡng và thể hiện theo đúng cách cảm nhận, hình dung của nhiều người về lịch sử Việt Nam. Để tạo nên những giá trị thuần Việt đó, đoàn làm phim đã rong ruổi khắp từ Bắc chí Nam để chọn những cảnh quay đẹp nhất chứ không mượn trường quay ở Trung Quốc. Hình ảnh những ngôi chùa Việt, những rặng tre, dòng sông, mái nhà, chợ quê… thực sự gây được ấn tượng mạnh đối với người xem. Trang phục phim tuy còn có nhiều ý kiến khác nhau nhưng nhìn chung đã thể hiện được phần nào hình ảnh phục trang của người Việt trước đây. Đối với phim lịch sử, võ thuật được xem là điểm nhấn tạo sự hấp dẫn cho phim. Những màn võ thuật với góc máy quay tiểu cảnh, đại cảnh đều giúp người xem nhận thấy được ở mỗi đường quyền, từng pha cận chiến, cách sử dụng binh khí mang dấu ấn võ Việt. Với dàn diễn viên quy tụ những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh Việt Nam như Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trọng Khôi, NSND Lan Hương, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Hà Xuyên, NSƯT Trần Nhượng, NSƯT Trần Tường, NSƯT Duy Thanh kết hợp với các diễn viên trẻ tên tuổi như Trung Dũng, Bá Anh, Công Dũng, Bebe Phạm, Giáng My… đã tạo được sức hút đối với công chúng qua diễn xuất chứa đựng những tính cách, lối nghĩ và hành động của người Việt. Chính sự chú trọng những giá trị thuần Việt đã giúp bộ phim Huyền sử Thiên đô thoát khỏi được những định kiến không hay của khán giả về phim lịch sử Việt Nam là chỉ biết mô phỏng lịch sử một cách máy móc, thụ động. Tuy mới đi được 1/7 chặng đường (phim dài 70 tập), nhưng những thể hiện ban đầu của Huyền sử Thiên đô đã chứng tỏ được chất lượng của một bộ phim lịch sử Việt Nam.
NHÂN TÂM





