Ninh Hòa (Khánh Hòa) - nơi có con sông Dinh êm đềm, bình lặng trải mình qua những làng mạc, tưới mát cho lũy tre, rặng dừa và những cánh đồng bát ngát. Cảnh vật đó như là chất xúc tác cho tâm hồn nghệ sĩ của người dân nơi đây.
Ninh Hòa (Khánh Hòa) - nơi có con sông Dinh êm đềm, bình lặng trải mình qua những làng mạc, tưới mát cho lũy tre, rặng dừa và những cánh đồng bát ngát. Cảnh vật đó như là chất xúc tác cho tâm hồn nghệ sĩ của người dân nơi đây. Đến Ninh Hòa, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những câu ca mượt mà sâu lắng, hoặc những cuộc chơi đờn ca tài tử thâu đêm suốt sáng. Người dân ở Ninh Hòa vẫn thường gọi những bản nhạc, những câu ca như thế là ca cổ.
. “Nghe tiếng đàn ai rao sáu câu”
Một chiều, chúng tôi đến thôn Đại Cát 2 (xã Ninh Phụng) tìm gặp ông Lê Hồng Thuyên - người được giới đờn ca tài tử Ninh Hòa coi như “anh hai” trong nghề. Trong không gian thoáng đãng, chúng tôi thấy một ông già ngồi ôm cây đàn nguyệt chơi một đoạn trong lớp dựng Văn Thiên Tường của sân khấu cải lương. Tiếng đàn của ông nghe như thể tiếng lòng của soạn giả được ông chuyển tải đến người nghe. Trò chuyện cùng ông, chúng tôi hiểu thêm về những bản ca cổ cũng như cuộc đời phiêu bạt đi theo tiếng đàn, lời ca của một tài tử.
Những người như ông Thuyên (bìa phải) đang giữ vốn ca cổ trên vùng đất Ninh Hòa. |
. Giữ câu ca xưa?
Đờn ca tài tử được coi là cha đẻ của nghệ thuật cải lương. Vùng đất Ninh Hòa là nơi còn lưu giữ khá nguyên vẹn loại hình nghệ thuật này. Hiện tại, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có 4 nhóm đờn ca tài tử hoạt động chính thức ở các xã, phường như: Ninh Phụng, Ninh Quang, Ninh Hưng, Ninh Giang. Còn những nhóm hoạt động không chính thức, hầu như địa phương nào cũng có. Tuy nhiên, thực tế lâu nay, hoạt động của các nhóm chính thức và không chính thức này đều mang tính chất tự phát. Đó là tập hợp những người có chung niềm đam mê, yêu thích bộ môn ca cổ cùng ngồi lại với nhau để sinh hoạt đàn hát hoặc đi biểu diễn phục vụ nhu cầu của nhân dân trong vùng. Thỉnh thoảng, một vài thành viên xuất sắc của các nhóm được lãnh đạo chính quyền mời tham dự các hội diễn nghệ thuật quần chúng hoặc chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ, Tết; còn việc tạo sân chơi cho những nhóm hát này (như tổ chức các cuộc thi giữa các nhóm) thì lâu nay vẫn chưa nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Những người như ông Thuyên mong muốn: “Mong có được một cuộc thi định kỳ hàng năm hoặc hai năm để các nhóm ca cổ được gặp gỡ, giao lưu với nhau. Từ đó thúc đẩy phong trào luyện tập, đàn hát ca cổ ngày càng phát triển”.
Hiện nay, việc sưu tầm, nghiên cứu về ca cổ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa vẫn chưa có sự quan tâm đúng mực. Theo ông Trương Nguyên Hải - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Ninh Hòa: “Định hướng sắp đến của thị xã là thống kê, sau đó lồng ghép vào môn nhạc để dạy cho các em ở cấp Tiểu học, Trung học cơ sở. Hy vọng, với cách làm này, vốn ca cổ ở Ninh Hòa sẽ được lưu giữ và phát huy”.
Sau thành công của các bộ môn như: hát quan họ, hát ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, hiện tại, việc lập hồ sơ để đờn ca tài tử được UNESCO công nhận đang được các cơ quan chức năng của Việt Nam thực hiện. Nên chăng, thị xã Ninh Hòa cũng có phương án để sưu tầm, phát huy vốn nghệ thuật đờn ca tài tử trên địa bàn.
NHÂN TÂM