
Vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi năm 2010. Giải năm nay đã tạo nên một không khí vẽ tranh sôi nổi trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, về cách thức tổ chức, chất lượng tác phẩm, số lượng các đơn vị tham gia vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.
Vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi năm 2010. Giải năm nay đã tạo nên một không khí vẽ tranh sôi nổi trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, về cách thức tổ chức, chất lượng tác phẩm, số lượng các đơn vị tham gia vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.
Chính thức phát động đến các trường học trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 8-2010, đến cuối tháng 10-2010, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi đã nhận được 11.560 tác phẩm dự thi của học sinh (HS) các cấp học: mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở đến từ 119 đơn vị, trường học. Đây là con số ấn tượng; tuy nhiên, so với giải năm 2009, số lượng tác phẩm năm nay đã giảm 1.953 tác phẩm; số lượng các đơn vị, trường học tham gia giảm 43 đơn vị. Những con số trên đã phản ánh công tác tổ chức cuộc thi vẫn còn một số vướng mắc. Trong quá trình phát động cuộc thi, có nhiều đơn vị, trường học chưa phổ biến quy chế, thể lệ cuộc thi rõ ràng nên dẫn đến nhiều tác phẩm dự thi vi phạm thể lệ. Ở khâu tiếp nhận tác phẩm, việc kiểm tra các thông tin cá nhân của tác giả dự thi còn chưa chặt chẽ nên có một số tác phẩm dự thi không đúng quy cách, không ghi rõ họ, tên, đơn vị, chủ đề tác phẩm… Nhiều HS đã vẽ tranh có kích thước không đúng với lứa tuổi theo yêu cầu của BTC nhưng vẫn được tiếp nhận. Vì những lỗi như thế nên có 18 tác phẩm được Ban giám khảo đánh giá đạt chất lượng mỹ thuật cao nhưng BTC lại không thể trao giải, đây là điều đáng tiếc. Cũng từ khâu tổ chức, triển khai không chặt chẽ ở một số trường, đơn vị đã vô tình làm khó cho BTC trong việc thống kê, đánh giá kết quả của từng đơn vị tham gia dự thi. Chẳng hạn, có nhiều trường ở huyện Ninh Hòa, khi nộp tranh của các em lại để lẫn lộn giữa trường này với trường khác, khiến BTC phải mất nhiều thời gian để phân loại.
![]() |
| Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các em học sinh có tác phẩm xuất sắc |
Một vấn đề khác cần được lưu ý là có nhiều đơn vị, trường học không có tác phẩm tham gia dự thi. Bên cạnh những địa phương, đơn vị có sự quan tâm của các cấp đến HS tham gia cuộc thi như: huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, thị xã Cam Ranh… thì ở một số địa phương, đơn vị khác đã không nhận được sự quan tâm đúng mức. Chẳng hạn như hai huyện miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Sơn không có tác phẩm nào dự thi; các địa phương, đơn vị khác như: TP. Nha Trang, Nhà Thiếu nhi tỉnh có tác phẩm tham gia dự thi nhưng số lượng ít. Vấn đề này cần có giải pháp khắc phục trong những lần tổ chức sau, bởi nó thể hiện rõ sự quan tâm của chúng ta đến quyền lợi, niềm vui của các em. Với những đơn vị, địa phương gặp điều kiện khó khăn, nên chăng, BTC cuộc thi có thêm sự đầu tư, hỗ trợ nhất định; còn với những địa phương, đơn vị thực sự có khả năng, điều kiện thuận lợi hơn thì cần có những quy định mang tính ràng buộc.
Về chất lượng của các tác phẩm, nhìn chung cuộc thi lần này đã bám sát chủ đề theo yêu cầu của BTC. Trong đó, các đề tài có số lượng tác phẩm tập trung nhiều là: phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên; thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; thể hiện tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ; tuyên truyền bảo vệ môi trường; bảo đảm an toàn giao thông. Bằng những nét vẽ ngộ nghĩnh, sinh động, thể hiện tư duy hồn nhiên, trong sáng của các em HS, qua những bức tranh, điều các em mong muốn gửi đến mọi người là những ước mơ về một thế giới yên bình, hạnh phúc, trong lành, chan hòa tình thương yêu. Nếu xét tác phẩm ở 3 lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở thì tranh của các em ở lứa tuổi tiểu học có chất lượng tốt hơn: Bố cục chặt chẽ, màu sắc trong sáng, cách thể hiện giàu cảm xúc và có ý thức hơn trong việc đầu tư chất liệu của tác phẩm.
Bên cạnh những ưu điểm đó, vẫn còn nhiều bức tranh có sự can thiệp của người lớn. Nhiều bức tranh dự thi nhưng lại được các em sao chép từ sách giáo khoa hoặc các tài liệu khác. Ở lứa tuổi trung học cơ sở, phần lớn các bức tranh dự thi chưa có sự đầu tư về phương tiện thể hiện như: giấy, màu… Các em chỉ vẽ đơn giản bằng chì màu, sáp nên hiệu quả không cao. Nhìn chung, chất lượng cuộc thi mới chỉ dừng lại ở mức độ thấp. “Để giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi toàn tỉnh trong những lần tổ chức sau đạt hiệu quả tốt, trước mắt cần có kinh phí thực hiện những tập tranh đạt giải cao của cuộc thi để tặng cho các nhà trường nhằm tuyên truyền, khuyến khích hoạt động mỹ thuật trong nhà trường. Các thành viên trong BTC cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với địa phương, đơn vị, trường học. Các trường học phải chịu trách nhiệm phát động, phổ biến rõ ràng thể lệ cuộc thi đến HS, đồng thời kiểm tra chặt chẽ về mặt thể thức của các tác phẩm” - ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết.
NHÂN TÂM




