11:01, 22/01/2010

“Không bao giờ mặc cảm về số phận”

Trong căn nhà khang trang ở số 89 (tổ 10 Sơn Thủy, phường Vĩnh Phước, Nha Trang), nữ vận động viên cử tạ khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan hạnh phúc kể cho chúng tôi nghe về những “kỳ tích” chị đã lập được trong năm qua. Tuy khó khăn trong việc đi lại, nhưng bằng nghị lực của mình, chị đã gặt hái được nhiều vinh quang.

Chị Loan chống nạng để nội trợ.

Trong căn nhà khang trang ở số 89 (tổ 10 Sơn Thủy, phường Vĩnh Phước, Nha Trang), nữ vận động viên cử tạ khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan hạnh phúc kể cho chúng tôi nghe về những “kỳ tích” chị đã lập được trong năm qua. Tuy khó khăn trong việc đi lại, nhưng bằng nghị lực của mình, chị đã gặt hái được nhiều vinh quang.

Những ngày gian khó

Tuổi thơ của chị Châu Hoàng Tuyết Loan là những ngày thật gian khó. Ngay từ khi lọt lòng mẹ, chị đã mắc căn bệnh hiểm nghèo khiến đôi chân bị rút cơ, không hoạt động được. Học hết lớp 6, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị đành ngậm ngùi bỏ học. Từ ngày rời xa mái trường, chị đã trải qua rất nhiều nghề: may, mở quán bán hàng tạp hóa, bán cà phê… để kiếm sống. Thời gian cứ thế trôi đi, vào một ngày, chị đang chống nạng dạo phố thì bất ngờ gặp vận động viên (VĐV) khuyết tật Trần Việt Văn vừa đi thi đấu giải toàn quốc về. Cuộc gặp gỡ đó đã đưa Tuyết Loan mau chóng gia nhập cùng nhóm VĐV khuyết tật cử tạ (thường tập trung tại Câu lạc bộ Thể hình ở ngã Sáu, Nha Trang).

Chị Tuyết Loan nhớ lại: “Những ngày đầu tiên đi tập, mình phải nhờ các bạn thay nhau đến chở giúp. Trong các buổi tập, những lần bị ngã thâm tím cả mặt, những ngày chống nạng lê từng bước khó nhọc trong phòng tập và nâng những mức tạ “khủng khiếp” là những kỷ niệm không bao giờ quên đối với mình”. Con đường đến ngày vinh quang của Tuyết Loan không phải lúc nào cũng trải đầy hoa, mà là một chuỗi tháng ngày vật lộn với bệnh tật, những buổi tập thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Nhưng rồi, cái “duyên” với cử tạ chính là nơi khơi nguồn cảm hứng cho chị tìm được những thành công rực rỡ như ngày hôm nay.

Đường đến vinh quang

 

Những giọt mồ hôi trong tập luyện chính là chìa khóa thành công của lực sĩ cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan.

Sau 14 tháng tập luyện, Tuyết Loan được cử tham dự Hội thi thể thao - văn nghệ người khuyết tật vào tháng 7-2002 ở Huế. Ở hạng cân 42kg, Tuyết Loan giành chiếc Huy chương Vàng (HCV) đầu tiên trong sự nghiệp và phá kỷ lục quốc gia với mức tạ 65kg. Một năm sau, tại giải tiền Para Games 2003, Tuyết Loan đoạt HCV với thành tích nâng tạ 70kg; và tại ASEAN Para Games 2, thành tích của Tuyết Loan đã tăng lên đến 75kg nhưng chị chỉ giành được HC Bạc (HCB). Kể từ năm 2002 đến 2009, VĐV Tuyết Loan liên tục lập “kỳ tích” tại các giải toàn quốc với những chiếc HCV ở hạng cân 48kg. Điều đáng khâm phục ở chị là cứ năm sau thành tích của chị lại tăng hơn năm trước. Lúc đầu (2002) là mức tạ 65kg, đến bây giờ chị đã nâng được mức tạ gần 90kg.

Không bằng lòng với “ao làng”, khi bước chân ra sân chơi quốc tế, Châu Hoàng Tuyết Loan tiếp tục thể hiện phong độ thi đấu “xuất thần” và gặt hái được nhiều vinh quang, nhất là giai đoạn từ năm 2004 trở đi. Năm 2004, sau khi giành được chiếc HCV toàn quốc, Tuyết Loan vinh dự được cử tham dự Thế vận hội người khuyết tật ở Athens (Hy Lạp). Tại đây, tuy Tuyết Loan chỉ xếp vị trí thứ 5 trong 8 VĐV tham gia tranh tài hạng cân 48kg, nhưng những nỗ lực của chị đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ. Năm 2005, tại giải Para Games tổ chức ở Philippines, Tuyết Loan đã phá kỷ lục của VĐV Thái Lan khi nâng được mức tạ 87kg. Cũng chính năm đó, Tuyết Loan tiếp tục thi đấu thăng hoa và giành “cú đúp” HCB ở giải Vô địch thế giới và giải Vô địch cử tạ châu Á. Năm 2006, tại giải Vô địch cử tạ thế giới tổ chức ở Busan (Hàn Quốc), Tuyết Loan đã thi đấu xuất sắc giành HCB và chỉ chịu thua VĐV Trung Quốc với mức tạ sít sao. Đến năm 2007, Tuyết Loan tiếp tục “thống trị” ở sân chơi Para Games tổ chức ở Thái Lan khi bảo vệ thành công chức vô địch. Tại Thế vận hội Paralympic (thế vận hội dành cho người khuyết tật) tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc), chị xếp vị trí thứ 4. Năm 2009, chị lại bổ sung vào “bộ sưu tập huy chương” của mình khi giành HCV vô địch châu Á mở rộng, HCV Para Games 5.

Có thể nói, tuy đến với môn cử tạ rất muộn, nhưng bằng nghị lực của mình, nữ lực sĩ Châu Hoàng Tuyết Loan đã viết nên một “câu chuyện cổ tích thời hiện đại” thật hoàn hảo. Có được thành quả như ngày hôm nay, chị cho biết “đó là cả một quá trình tập luyện không ngừng và điều quan trọng hơn là không bao giờ mặc cảm về số phận bất hạnh của mình”.

Đinh Tiến Giang