08:01, 06/01/2010

Một năm bận rộn

Năm 2009 được coi là một năm bận rộn đối với thể thao Khánh Hòa với hàng loạt sự kiện thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế, chưa kể đây còn là năm diễn ra Đại hội Thể dục thể thao   tỉnh Khánh Hòa

Năm 2009 được coi là một năm bận rộn đối với thể thao Khánh Hòa với hàng loạt sự kiện thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế, chưa kể đây còn là năm diễn ra Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Khánh Hòa. Với vai trò hạt nhân, thể thao TP. Nha Trang năm qua cũng đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao, tạo nên phong trào thi đấu, luyện tập thể thao rất sôi nổi.

Các giải đấu thể thao Nha Trang luôn có số lượng vận động viên tham gia đông và có chất lượng cao.

Năm 2009, TP. Nha Trang có gần 100 ngàn người/27 xã phường tập luyện thể thao thường xuyên, gần 22 ngàn hộ gia đình thể thao và 11 xã, phường được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) công nhận là đơn vị tiên tiến cấp tỉnh. Với số người luyện tập thể thao đông đảo, hàng chục giải đấu, hội thao được tổ chức đã góp phần tạo nên phong trào thi đua sôi nổi dành cho mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân.

Chỉ tính riêng Đại hội TDTT TP. Nha Trang 2009 đã có 16 giải đấu rải đều từ tháng 2 đến 11-2009, với trên 3.000 người tham gia. Đây đều là những vận động viên (VĐV) tiêu biểu của 27 xã, phường tham gia tranh tài nên chất lượng chuyên môn được đánh giá cao. Thông qua Đại hội TDTT cấp thành phố, 32 huấn luyện viên và 204 VĐV ưu tú nhất được chọn tham dự Đại hội TDTT toàn tỉnh, trong đó Nha Trang tranh tài ở 10 môn thi đấu và giành được 168 huy chương, đoạt vị trí nhất toàn đoàn. Ngoài ra, Trung tâm TDTT Nha Trang còn tổ chức 40 giải đấu nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, hưởng ứng các sự kiện kinh tế, văn hóa tiêu biểu của tỉnh như Lễ công bố Nha Trang được công nhận là đô thị loại I, Festival Biển 2009…; tổ chức nhiều hội thao truyền thống dành cho các đối tượng như: nông dân, phụ nữ, học sinh, cán bộ viên chức, người cao tuổi… Các VĐV của TP. Nha Trang đã tham gia tất cả các giải đấu do tỉnh tổ chức và luôn đạt thứ hạng cao so với các địa phương khác. Với 56 giải đấu thể thao đã diễn ra trong năm 2009, Nha Trang là địa phương có số lượng giải đấu thể thao nhiều nhất so với các địa phương khác. Đây cũng là đơn vị có chất lượng các giải đấu được đánh giá cao, đóng góp nhiều VĐV tiêu biểu cho các đội tuyển tỉnh.

Trong năm 2010, ngành thể thao Nha Trang tiếp tục tổ chức từ 50-55 giải đấu, chưa kể hội thao dành cho các ngành, tổ chức, đoàn thể và các địa phương. Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác, thể thao Nha Trang đang gặp phải những khó khăn trong quá trình hoạt động, trong đó đáng kể nhất vẫn là vấn đề cơ sở hạ tầng và nguồn kinh phí. Hiện Trung tâm TDTT Nha Trang đang quản lý và sử dụng 2 khu thể thao, gồm: Trung tâm Tập luyện và thi đấu thể thao (12 Thi Sách) có 1 nhà thi đấu, 3 sân quần vợt, 1 sân tập đa năng, 1 sân bóng đá và 1 câu lạc bộ bóng bàn; còn tại Khu tập luyện thể thao Hòn Rớ có 1 nhà thi đấu đa năng và 1 sân bóng đá mini. Riêng Trung tâm Tập luyện và thi đấu thể thao hiện đã quá tải và xuống cấp, không còn đáp ứng được so với đòi hỏi của thực tế. Những thiết chế thể thao tại các xã phường, nếu có, cũng xuống cấp nghiêm trọng, chưa kể khá nhiều địa phương hiện vẫn chưa quy hoạch khu vực dành cho TDTT, nhất là các phường nội thành. Các phường ngoại thành thì hoặc là đã quy hoạch nhưng chưa được đầu tư xây dựng, hoặc là không được tu bổ kịp thời nên đã xuống cấp.

Vấn đề kinh phí lại càng khó khăn hơn. Hiện mỗi xã, phường chỉ dành cho các hoạt động TDTT từ 8-12 triệu đồng/năm, số tiền chỉ đủ trang trải kinh phí tham gia từ 5-7 giải đấu. Mọi nguồn lực đều trông chờ vào hoạt động xã hội hóa TDTT. Nhưng trong năm qua, hoạt động này cũng chỉ dừng lại ở mức trung bình. Trong đó, các xã phường vận động được khoảng 100 triệu đồng, Trung tâm TDTT Nha Trang cũng chỉ nhận được trên 30 triệu đồng từ các mạnh thường quân (chưa kể hiện vật). Những đơn tài trợ quen thuộc vẫn là: Vikoda, Sanest, Sacombank, Agribank, Xổ số kiến thiết, Thành Thành… Đây đều là những đóng góp rất đáng trân trọng, góp phần thúc đẩy các hoạt động thể thao. Tuy nhiên, để công tác xã hội hóa TDTT phát huy hết tiềm năng, thiết nghĩ các cấp, các ngành cần có những quy chế rõ ràng cả về trách nhiệm lẫn quyền lợi của những tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động TDTT.

HỒNG ĐĂNG