01:01, 18/01/2010

“Kể chuyện” Việt Nam bằng ảnh

Chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Minh Ngọc đưa lên blog của anh (www.flick.com/photos/45050870@N07) 1.000 bức ảnh được anh chụp ở khắp mọi miền đất nước.

Chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Minh Ngọc đưa lên blog của anh (www.flick.com/photos/45050870@N07) 1.000 bức ảnh được anh chụp ở khắp mọi miền đất nước. Với anh, mỗi bức ảnh là một câu chuyện về hiện thực đời sống, giúp người xem hiểu thêm về nét đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Những ngày này, NSNA Trần Minh Ngọc đang chạy đua với thời gian để đưa lên mạng 1.000 bức ảnh chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Lý giải cho ý tưởng “khác người” của mình, anh cho biết: “Năm 2000, tôi ra Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội và được xem rất nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật đặc sắc. Từ đó, tôi đã có ý định làm một điều gì đấy nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhưng điều kiện kinh tế có hạn không cho phép tôi làm những việc to tát, quá tốn kém… Cách đây 2 năm (trào lưu chơi blog nở rộ),  tôi nảy ra ý tưởng đưa 1.000 ảnh lên mạng để chào mừng sự kiện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và đã âm thầm làm từ đó”. Theo NSNA Trần Minh Ngọc, việc đưa ảnh lên mạng vừa tiết kiệm được chi phí so với việc tổ chức triển lãm, vừa có sức lan truyền rộng rãi hơn. “Khi trang yahoo3600 chưa đóng cửa, tôi tải được khá nhiều ảnh lên blog và đã có hơn 1 triệu lượt người truy cập. Nhưng khi trang web này bị đóng cửa, tôi phải làm lại từ đầu vì không thể chuyển ảnh sang”, anh Ngọc cho biết thêm.

 

Hiện nay, sau hơn 2 tháng tập trung cao độ cho việc tải ảnh, NSNA Trần Minh Ngọc đã đưa lên mạng gần 900 bức ảnh với nhiều mảng đề tài khác nhau. Trong đó, những trang ảnh cuối cùng anh sẽ dành cho Thăng Long - Hà Nội (khi mở trang web, ảnh về đề tài này sẽ xuất hiện trước tiên). Được biết, 1.000 ảnh mà anh đưa lên mạng là số ảnh được chọn lọc từ hàng chục ngàn bức ảnh anh chụp trong gần 10 năm qua. Mỗi bức ảnh anh đều đặt tên tiếng Anh và có phần giới thiệu bằng tiếng Việt về nhân vật, hình ảnh mà anh đã chụp. Xem ảnh của Trần Minh Ngọc mới thấy anh có sức đi khó ai có thể bì kịp. Dấu chân của anh đã đặt tới những vùng miền núi ở phía Bắc như Sa Pa, Mù Cang Chải, Điện Biên… cho đến Mũi Cà Mau - cực Nam của Tổ quốc. Ở đâu anh cũng gắng “bắt” cho được những hình ảnh đẹp nhất, mang tính đặc trưng của vùng miền. Anh Trần Minh Ngọc tâm sự: “Đi nhiều mới thấy, trên khắp đất nước Việt Nam có rất nhiều cái đẹp. Là một NSNA, tôi thấy mình cần phải ghi lại những nét đẹp ấy để chia sẻ với mọi người, nhất là những người nước ngoài chưa hiểu biết nhiều về Việt Nam”. Để minh chứng cho điều mình nói, anh cho tôi xem tấm ảnh biểu diễn văn nghệ ở cột mốc chủ quyền Trường Sa cùng lời giải thích: “Bức ảnh này cho những người nước ngoài biết rằng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam, người Việt Nam đang làm chủ  quần đảo này”. Hay như bức ảnh chụp ngày thánh lễ ở nhà thờ Núi Một (Nha Trang - Khánh Hòa) đặc tả một bãi xe máy dày đặc ở cổng vào nhà thờ, anh lý giải: “Những thế lực thù địch luôn tuyên truyền ở Việt Nam không có tự do tôn giáo, với bức ảnh này, tôi cho thấy điều ngược lại, đó là ở Việt Nam mọi người được tự do sinh hoạt tôn giáo...”. Còn nhiều câu chuyện rất xúc động ẩn chứa trong những bức ảnh của NSNA Trần Minh Ngọc mà người viết không thể kể hết. Đó có thể là hình ảnh về những đổi thay của cuộc sống trên đất nước Việt Nam, một thương binh với khát vọng sống mãnh liệt hay những nét văn hóa truyền thống đang dần phai nhạt... Những bức ảnh ấy có thể đẹp hoặc chưa đẹp (xét một cách khắt khe), nhưng tất cả đều chân thực, dung dị như cuộc sống thật ngoài đời.

NSNA Trần Minh Ngọc tâm sự: “Nếu như nhà văn kể chuyện bằng ngôn từ, tôi muốn kể chuyện về đất nước bằng hình ảnh”. Vâng, Trần Minh Ngọc đang “kể chuyện” bằng ảnh, lợi thế mà anh đang có. Công chúng có thể thích hoặc không thích “câu chuyện” của anh, thậm chí có người sẽ nói anh đang chơi trội... Nhưng với tôi, Trần Minh Ngọc đã có một ý tưởng tốt và hết sức tâm huyết, đó là điều không phải ai cũng làm được.

NHẬT LỆ