03:01, 21/01/2010

Sự khác biệt mang tên Tevez

Vừa từ thiên đường rơi xuống mặt đất sau trận thua Everton tại vòng 22 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Roberto Mancini lại tiếp tục thăng hoa khi đánh bại người anh em cùng thành phố trong trận derby thành Manchester diễn ra rạng sáng 20-1.

Vừa từ thiên đường rơi xuống mặt đất sau trận thua Everton tại vòng 22 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Roberto Mancini lại tiếp tục thăng hoa khi đánh bại người anh em cùng thành phố trong trận derby thành Manchester diễn ra rạng sáng 20-1.

Tevez đã có một trận đấu thăng hoa cùng Man City

Cuối cùng thì gã nhà giàu mới nổi Manchester City cũng trả được món nợ đã vay ở vòng 6 lượt đi giải Ngoại hạng Anh với nửa đỏ thành Manchester. Ở trận đấu đó, Manchester United (M.U) đã giành chiến thắng ngoạn mục 4-3 với bàn thắng muộn của Owen vào những phút bù giờ. Còn ở trận bán kết lượt đi Carling Cup diễn ra rạng sáng 20-1, Man City cũng đã có cú lội người dòng 2-1 để tràn trề giấc mơ tham dự trận chung kết tại Wembley sau nhiều năm chờ đợi. Điểm khác biệt của 2 trận cầu này là Man City đã thay “tướng” mới. Nhưng Carlos Tevez mới là cái tên tạo ra sự khác biệt cho Man “xanh” trước kình địch cùng thành phố - Manchester United.

Mùa giải trước, trong các trận derby thành Manchester, Tevez cũng ghi bàn, nhưng là vào lưới… Man City, bởi khi đó, Tevez đang là người của M.U. Còn bây giờ, Tevez lại quay đầu “nã súng” vào đội bóng cũ. Nhưng không thể trách Tevez được. Bởi khi còn chơi trong màu áo của “quỷ đỏ”, chân sút người Argentina ít được ông thầy Alex Ferguson xem trọng, vì vậy không có lý do gì để níu kéo Tevez ở lại Old Trafford. Chớp thời cơ đó, các ông chủ của Man City đã bỏ ra 25 triệu bảng để có được sự phục vụ của Tevez. Thực tế đã cho thấy sự đầu tư này là đúng đắn và đang ngày càng phát huy hiệu quả. Trong 9 trận gần đây nhất, Tevez đã ghi được 12 bàn thắng, trở thành nỗi khiếp sợ của bất cứ đội bóng nào. Đau hơn cho M.U, khi ở trận đấu hôm qua, ông thầy người Scottland đã tung ra sân đội hình mạnh nhất, các học trò của ông cũng đã cố gắng làm tất cả để chứng tỏ mình, thậm chí đã khởi đầu trận đấu không thể tốt hơn với bàn thắng của Ryan Giggs ở phút 17, thế nhưng điều đó trở nên vô nghĩa trước sự tỏa sáng của Tevez. Đau không ngài Alex, khi oái ăm thay người làm bẽ mặt ông lại chính là cậu học trò ông đã quen nết quen mặt. Tevez đã chơi bóng như “lên đồng”, như thể chơi để cho ông thầy cũ thấy việc bán anh là một sai lầm.

Về phần mình, HLV Roberto Mancini “như ở trên mây” khi chứng kiến đội bóng của ông đang tiến gần tới chiếc cúp đầu tiên sau 34 năm. Nhà cầm quân người Italia cũng không ngớt lời tán dương Tevez khi nói rằng “ông không biết có tiền đạo nào chơi tốt hơn Tevez ở Premier League vào thời điểm này”. Tuy nhiên, ông lại không cho rằng Man City đã đặt một chân vào trận chung kết, mà chỉ thừa nhận đội bóng của ông chỉ có được lợi thế nhỏ, với khoảng 51% cơ hội để đi tiếp, và chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn ở trận lượt về tại thánh địa Old Trafford của M.U. Điều này cũng không có gì là khó hiểu khi đây chỉ là cuộc đấu trí đầu tiên của Mancini trong rất nhiều cuộc đấu trí lớn về sau. Dẫu chỉ giành lợi thế nhỏ với cách biệt 1 bàn thắng, nhưng chiến thắng này phần nào khẳng định sức mạnh của Man City, và cho thấy Man “xanh”  có thể thế chỗ M.U trở thành một “thế lực” lớn ở Manchester.

Trong khi đó, thầy trò ông Ferguson sẽ phải đau đầu chuẩn bị cho một cuộc chạm trán kinh điển khác với kình địch cùng thành phố ở Old Trafford trong trận lượt về. Một cuộc giao tranh mà khó có thể tái hiện như trận derby được coi vĩ đại nhất trong lịch sử các trận derby thành Manchester với 7 bàn thắng được ghi (diễn ra vào tháng 9-2009), nhưng chắc chắn sẽ là một trận đấu không khoan nhượng của “quỷ đỏ”.

B.T