11:01, 25/01/2010

Khởi đầu thuận lợi

Chiến thắng 2-1 có lẽ chưa phản ánh hết sức mạnh của đội chủ nhà trong trận đấu ở vòng 1/16 Cúp Quốc gia 2010 trước đội khách Fico Tây Ninh.

Chiến thắng 2-1 có lẽ chưa phản ánh hết sức mạnh của đội chủ nhà trong trận đấu ở vòng 1/16 Cúp Quốc gia 2010 trước đội khách Fico Tây Ninh. Nhưng 90 phút trên Sân vận động 19-8 (Nha Trang) chiều qua (24-1), đoàn quân phố biển cũng đã để lại những dấu ấn nhất định trước thềm mùa giải mới. Ở đó, với đội hình hiện tại, Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra khá nhiều phương án chiến thuật khác nhau cùng với những miếng đánh đa dạng và tất cả đều vận hành một cách khá trơn tru.

Khatoco Khánh Hòa đã có một khởi đầu thuận lợi.

Có thể dễ dàng nhận thấy các cầu thủ Khatoco Khánh Hòa (K.KH) liên tục hoán đổi vị trí, hỗ trợ cho nhau trong các phương án tấn công lẫn phòng ngự. Mustapha được bố trí thấp nhất trên hàng tiền vệ con thoi, hỗ trợ rất nhiều cho cặp trung vệ Hữu Phước - Văn Phong. Còn Jonathan chơi bên hành lang cánh trái nhưng khi cần có thể biến thành tiền đạo thứ 3 trong mỗi đợt tấn công của K.KH. Chưa kể Quang Hải chơi thấp hơn so với Agostinho trên hàng công nhưng tiền đạo này lại chơi như một tiền vệ thực thụ trong nhiều thời điểm.

Trong một đội hình đòi hỏi khá nhiều cầu thủ chơi đa năng, HLV Hoàng Anh Tuấn buộc các học trò phải thường xuyên di chuyển, hoán đổi vị trí để tạo khoảng trống. Và trước một đối thủ không quá mạnh, K.KH nhanh chóng tạo ra được thế trận ép sân hoàn toàn. Trong đó, những pha tấn công biên tỏ ra cực kỳ lợi hại dựa vào sự cơ động của Jonathan bên trái và đặc biệt là sự khéo léo của Ánh Cường bên hành lang cánh phải. Rất nhiều pha hãm thành mà K.KH tạo ra xuất phát từ những pha tạt bóng rất khó chịu từ tiền vệ nhỏ con này. Trong một tình huống như vậy ở phút 26, tân binh Ánh Cường thực hiện pha căng ngang hoàn hảo để cho tân binh khác - Agostinho - đánh đầu cận thành đem về bàn thắng đầu tiên cho K.KH. Để rồi trong một trận đấu nghiêng hẳn về chủ nhà, các cầu thủ K.KH liên tiếp uy hiếp khung thành đối phương bằng những pha tạt biên chuẩn xác. Nhưng khi chưa có thêm bàn thắng nào, thì K.KH lại phải nhận bàn thua từ một pha sút xa ngẫu hứng ở những phút cuối của hiệp 1.

Sang hiệp 2, Thanh Hải vào thay Tấn Đạt, Mustapha được kéo về chơi trung vệ để cho Thanh Hải chơi cặp tiền vệ trung tâm. Lúc này, K.KH chủ yếu sử dụng những pha tấn công trung lộ dựa vào sự cơ động của Khải Minh - Thanh Hải và đội chủ nhà đã tạo ra được rất nhiều tình huống sóng gió mà không ít lần, chỉ có xà ngang mới có thể cứu thua cho đội khách. Phải đến phút 64, từ một pha đột phá rất bất ngờ của Jonathan vào khu vực trung lộ, tiền đạo người Ghana đã vượt qua 3 hậu vệ đối phương để tạo nên tư thế đối mặt nhưng lại bị phạm lỗi từ phía sau, K.KH được hưởng quả 11m và Quang Hải không mắc sai lầm nào từ chấm phạt đền, đưa K.KH dẫn trước 2-1.

Những phút cuối trận, đội bóng Tây Ninh chủ động co về phòng ngự trong khi chủ nhà K.KH cũng không bung hết sức mình tấn công nên không có thêm bàn thắng nào được ghi. Tỷ số 2-1 trong thế ép sân hoàn toàn có lẽ chưa làm hài lòng người hâm mộ, nhưng qua trận đấu này, có thể nhận thấy K.KH đang thực hiện các phương án tấn công cũng như phòng ngự một cách linh hoạt, đa dạng mà ở đó, yếu tố chắc chắn được đẩy lên hàng đầu, trong đó các tân binh như Ánh Cường, Agostinho đều đã để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ phố biển.

HỒNG ĐĂNG