11:01, 12/01/2010

Ferguson cáu trọng tài, Wenger bực học trò!

Trận đấu giữa Chelsea - Hull (vòng 21 giải Ngoại hạng Anh) bị hoãn do bão tuyết là cơ hội để 2 “đại gia” Manchester United (M.U) và Arsenal thu ngắn khoảng cách và gây áp lực với đội đầu bảng Chelsea.

Trận đấu giữa Chelsea - Hull (vòng 21 giải Ngoại hạng Anh) bị hoãn do bão tuyết là cơ hội để 2 “đại gia” Manchester United (M.U) và Arsenal thu ngắn khoảng cách và gây áp lực với đội đầu bảng Chelsea. Thế nhưng, cả hai đều bị cầm hòa trước những đối thủ được coi là dưới cơ. Với 1 trận chưa đá, Chelsea hoàn hoàn có thể gia tăng khoảng cách về điểm số với các đội đang bám đuổi. Vì thế, cả hai huấn luyện viên (HLV) trưởng của M.U và Arsenal đều không giữ được điềm tĩnh với kết quả đáng thất vọng của các học trò.

HLV của M.U, ông Ferguson lại nổi cáu khi đội bóng của ông bị Birmingham cầm hòa vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, lần này đối tượng bị ông chỉ trích không phải là các cầu thủ mà là trọng tài Mark Clattenburg vì chiếc thẻ vô duyên với Fletcher khiến M.U bị mất người khi tỷ số đang là 1-1. Lời lẽ mà Ferguson đưa ra thật không dễ chịu chút nào: “Tôi đã xem ông ta (Mark Clattenburg) bắt trong cả mùa này và chiếc thẻ vàng mà ông rút ra trong trường hợp đó thật không thể hiểu được, không thể nào ngớ ngẩn hơn”. Lời lẽ cay cú đó đã “được” Liên đoàn Bóng đá Anh xem xét và rất có thể HLV Ferguson sẽ sớm nhận một án phạt mới. Có thể hiểu sự bức xúc của ngài Alex vì với trận hòa này, M.U vẫn kém Chelsea 1 điểm nhưng lại thi đấu nhiều hơn 1 trận. Thậm chí nếu Arsenal thắng trong trận đá bù với Bolton thì  M.U còn mất luôn vị trí nhì bảng.

Trong khi đó, HLV Arsene Wenger của Arsenal lại tỏ ra lo lắng trước phong độ thất thường của các “pháo thủ” khi để Everton cầm hòa ngay trên sân Emirates. Ông cho rằng Arsenal đã chơi không tốt trong những trận đấu với những đối thủ quan trọng tại những thời điểm quyết định. Thật vậy, sau trận thua Chelsea 0-3 (tháng 11 năm ngoái), Arsenal dường như đã bị loại khỏi cuộc đua giành ngôi vô địch khi bị Chelsea bỏ xa tới 11 điểm, thế nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời, họ đã thu ngắn khoảng cách đó còn 4 điểm trước trận gặp Everton. Nhưng lúc họ cần một trận thắng để có thể tranh chấp vị trí nhất bảng với Chelsea thì lại bị vuột mất. Chính vì thế, HLV Arsene Wenger đánh giá rằng tham vọng giành ngôi vô địch của Arsenal sẽ “tan tành mây khói” nếu các học trò không chơi tốt ở các trận đấu còn lại. Theo ông, các trận đấu ở giải Ngoại hạng hiện nay đang trở nên rất khó dự đoán, các đội bóng lớn dễ bị “sẩy chân” hơn trước, trong khi các đội bóng chiếu dưới không dễ bị bắt nạt. Cho nên, nếu các cầu thủ Arsenal không duy trì sự hưng phấn và thi đấu tốt ở từng trận thì rất khó có thể tranh chấp ngôi vô địch.

Tuy nhiên, tuyên số gây “sốc” nhất của ông Wenger lại là những lời úp mở về tương lai của mình. Theo hợp đồng hiện tại, ông Wenger sẽ ở lại London đến hết mùa giải năm sau. Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất, ông cho biết: “Các cầu thủ sẽ quyết định tương lai của tôi”. Có vẻ với tuyên bố này, ông Wenger muốn nói bóng gió đến khả năng ra đi, tìm một bến đỗ mới, hoặc là ông đã cạn kiên nhẫn với các học trò.

Kể từ khi giương cao cúp vô địch FA năm 2005, Arsenal không có thêm bất kỳ một danh hiệu nào. Thế nhưng lòng tin của Ban lãnh đạo cũng như các fan hâm mộ đối với ông Wenger chưa bao giờ suy giảm. Nhà cầm quân người Pháp có một kiểu huấn luyện khác hẳn với các vị đồng nhiệm khác, nhất là ở khía cạnh chiến lược. Ông luôn chú trọng xây dựng lối chơi đồng đội đẹp mắt dựa trên sự phát huy tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Mặt khác, ông luôn chú trọng xây dựng nền tảng của Arsenal ở tầm một câu lạc bộ vĩ đại khi thiết lập hệ thống đào tạo trẻỉ¬ nhiều nơi trên thế giới, tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ chơi sáng tạo. Chính vì thế, Arsenal mới là đội tìm ra nhiều cầu thủ chất lượng đẳng cấp quốc tế hơn bất kỳ câu lạc bộ nào khác.

Tham vọng lớn nhưng ông Wenger luôn tìm cách phát triển bền vững dựa trên mối quan hệ cân bằng giữa câu lạc bộ và các cầu thủ. Tuy nhiên, với sự đầu tư “ồ ạt” của các ông chủ lắm tiền vào bóng đá trong thời gian gần đây chỉ với mục đích thành tích, sự cân bằng đó bị phá vỡ khi giá, lương cầu thủ bị đảo lộn. Arsenal kiên quyết không đi theo lối đầu tư ăn “xổi” nên đó chính là lý do mà họ trắng tay ở 5 mùa giải gần đây.

Chính vì tham vọng lớn nên HLV Arsene Wenger luôn cam kết gắn bó lâu dài với Arsenal. Nhưng phát biểu trên của ông khiến moi người khá bất ngờ. Tuy nhiên, ông trấn an rằng Arsenal đang đi đúng đường, họ luôn vận hành tốt bất chấp là ai cầm quân bởi Arsenal đã hình thành được phong cách chơi ổn định trong một thời gian dài. Không hiểu tuyên số trên có phải là chiêu “khích tướng” của ông Wenger hay không, nhưng có lẽ trong nội bộ các cầu thủ Arsenal sẽ có những phản ứng trái chiều. Trong một giai đoạn cần sự thống nhất thế này, sự hoang mang nhất định sẽ ảnh hưởng đến thành tích của đội bóng. Hãy chờ xem Arsenal sẽ phản ứng thế nào?

LÊ MINH