02:01, 05/01/2010

Huấn luyện viên Ferguson “sốc” vì học trò chơi quá tệ!

Huấn luyện viên Alex Ferguson đã sẵn sàng sử dụng biện pháp cứng rắn đối với các cầu thủ Manchester United (M.U) sau khi thú nhận ông bị “sốc” trước màn trình diễn nghèo nàn của các học trò trước đối thủ hạng Ba Leeds United ở vòng 3 cúp FA cuối tuần qua.

Huấn luyện viên (HLV) Alex Ferguson đã sẵn sàng sử dụng biện pháp cứng rắn đối với các cầu thủ Manchester United (M.U) sau khi thú nhận ông bị “sốc” trước màn trình diễn nghèo nàn của các học trò trước đối thủ hạng Ba Leeds United ở vòng 3 cúp FA cuối tuần qua.

Huấn luyện viên Alex Ferguson đã sẵn sàng sử dụng biện pháp cứng rắn đối với các cầu thủ Manchester United (M.U) sau khi thú nhận ông bị "sốc" trước màn trình diễn nghèo nàn của các học trò trước đối thủ hạng Ba Leeds United ở vòng 3 cúp FA cuối tuần qua.

Bàn thắng của Jermaine Beckford vào lưới M.U không những giúp cho Leeds - câu lạc bộ đang ngụp lặn ở giải hạng Ba - chiến thắng nhà đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh, mà còn hất văng “bầy quỷ đỏ” khỏi cuộc đua giành chiếc cúp có lịch sử lâu đời nhất bóng đá Anh. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử M.U để thua trước một đội bóng hạng thấp hơn (thua Bournemouth vào năm 1984) và HLV Ferguson đã không thể đưa ra lời bào chữa hay giải thích nào cho thất bại này. Tuy trước đây, ngài Alex từng tuyên bố rằng các cầu thủ trẻ vẫn là nòng cốt trong trận bán kết lượt về Carling Cup diễn ra vào ngày mai, nhưng sau trận đấu với Leeds, ông lại đưa ra một tuyên bố khác: “Nhiều cầu thủ trong trận thua này sẽ không được đá chính trong trận gặp Manchester City vì họ đã chơi quá dở. Chúng tôi đã chuẩn bị cho trận đấu này rất tốt, nhưng không hiểu sao các cầu thủ chuyền bóng quá tệ và nói chung là đá quá dở. Tôi thực sự bị sốc”. HLV Ferguson cũng không hài lòng về trọng tài Christ Foy khi cho rằng thời gian bù giờ của hiệp 2 là chưa đủ, vì trước đó trận đấu đã bị gián đoạn khá nhiều bởi các pha tranh cãi và chấn thương của Leeds.

Sau trận đấu, những chỉ trích của các fan hâm mộ M.U đã liên tiếp dội về kênh truyền hình MUTV và hầu hết đều tỏ ra giận dữ. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi ông thầy người Scottland đã phê bình thậm tệ các họ trò (trừ cầu thủ thay người Valencia), nhất là Owen - người đã bỏ lỡ 2 cơ hội rất tốt, hay West Brown và thủ môn Tomasz Kuszczak, những người đã có lỗi rất lớn trong bàn thua. Trước đây, tùy vào tính chất của các trận đấu, ông Ferguson thường bố trí đội hình hoặc là các cầu thủ trẻ hẳn, hoặc chỉ toàn các cầu thủ đội hình 1. Thế nhưng ở trận đấu này, ông lại bố trí một nửa đội hình là các cầu thủ gạo cội, còn một nửa là các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa hai thế hệ lại không có tác dụng như ông mong muốn. Các cầu thủ M.U thậm chí còn thua Leeds về thời gian kiểm soát bóng, chuyền sai nhiều và dễ dàng để mất bóng (bàn thua của M.U là một ví dụ, cả Bebatov lẫn Webbeck đều để cầu thủ đối phương đoạt bóng). Chỉ khi trận đấu gần kết thúc, ông Ferguson mới tung các quân chủ lực vào sân nhưng không đủ để lật ngược thế cờ.

Trận đấu này hoàn toàn tương phản với chiến thắng Wigan 5-0 tuần trước và khiến khí thế của “bầy quỷ đỏ” bị giảm sút trước trận bán kết lượt về Carling Cup với kình địch cùng thành phố. M.U bây giờ dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết, và điều này khiến Ban lãnh đạo của M.U phải xem xét để tăng cường lực lượng ở lượt về. Theo thông tin mới nhất, M.U đã sẵn sàng đàm phán để có được sự phục vụ của Torres, cầu thủ “con cưng” của Liverpool. Nếu đề nghị này được đưa ra hồi đầu mùa chắc chắn sẽ bị coi là điên rồ vì Torres là quân bài chủ lực của HLV Benitez, thế nhưng với phong độ kém cỏi của đội bóng, cộng với cuộc khủng hoảng tài chính khiến Liverpool sẽ phải quan tâm đến số tiền 40 triệu bảng mà M.U đưa ra. Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin ban đầu và chưa chắc thương vụ này có thể thành công. Vì thế, để duy trì sức mạnh, biện pháp căn cơ nhất vẫn là ưu tiên cho các cầu thủ trẻ cọ xát để họ nhanh chóng trưởng thành. Thế nhưng, HLV Ferguson lại rất tin tưởng vào các cầu thủ “con cưng” như Giggs, Scholes, Neuville… dù họ đã quá tuổi. Ngược lại, đối với các cầu thủ trẻ, ông tỏ ra rất khắt khe và ít khi tạo điều kiện cho họ thi đấu. Điều này hoàn toàn trái ngược với triết lý của Wenger, HLV của Arsenal. Ví dụ như trường hợp cầu thủ trẻ Macheda, ai cũng tưởng anh sẽ có suất chơi chính thức nhiều hơn sau khi ghi nhiều bàn quyết định cho M.U trong một số trận đấu của mùa giải trước, nhưng sự thật là hầu như anh bị “biến mất” và hiện đã bị… cho mượn. Trường hợp của Pique cũng vậy, khi còn thi đấu cho M.U, vì quá ít dịp được thi đấu nên anh chưa bao giờ phát huy được năng lực của mình. Nhưng khi trở về Barca, được thi đấu thường xuyên, anh lại trở thành trụ cột và chiến thắng luôn cả “ông thầy” trong trận đối đầu trực tiếp - chung kết Champions League. Những cầu thủ như Evans, Kuszczak, Anderson, Webbeck… cũng có thể dễ dàng bị mất chỗ trong đội hình chính nếu chơi dở. Cho nên, sau trận thua này, HLV Ferguson có “trảm” học trò cũng là chuyện bình thường, nhưng có lẽ, như một thói quen, các cầu thủ trẻ sẽ phải giơ đầu chịu báng. Với cái kiểu tiếc tre bẻ măng này, ông Ferguson hẳn còn nhiều chuyện phải làm với đội bóng của mình.

LÊ MINH