11:01, 22/01/2010

Không đẹp, miễn là thắng!

Thắng Bolton trong trận đấu bù rạng sáng 21-1, Arsenal chính thức chiếm ngôi đầu bảng của Chelsea.

Thắng Bolton trong trận đấu bù rạng sáng 21-1, Arsenal chính thức chiếm ngôi đầu bảng của Chelsea. Vị trí này có thể sớm thay đổi vì Chelsea còn 1 trận chưa đá và Manchester United sẽ sớm gặp Hull City vào Thứ bảy tới, nhưng với kết quả này, Arsenal đã khiến cuộc đua tranh chức vô địch trở nên nóng bỏng hơn rất nhiều ở một mùa giải có thể nói là điên rồ nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

Những cơn bão tuyết hoành hành ở nước Anh khiến các trận đấu bị hoãn đi hoãn lại và trớ trêu thay, Arsenal phải gặp Bolton liên tiếp 2 lần chỉ trong vòng… 3 ngày trong một tình thế rất cần 6 điểm để cạnh tranh vị trí đầu bảng. 3 ngày trước, Arsenal đã dễ dàng hạ Bolton 2-0 với sự trở lại đầy ấn tượng của Fabregas. Không biết có phải vì phát biểu của Huấn luyện viên (HLV) Wenger rằng “các cầu thủ sẽ quyết định tương lai của tôi ở Arsenal” hay không mà Fabregas cùng các đồng đội đã chơi tuyệt hay. Thế nhưng ở trận đấu sáng qua, mọi chuyện đã không dễ dàng cho Arsenal như trước. Bolton đã có những điều chỉnh đầy toan tính khi bố trí đội hình rất thấp và dày đặc cầu thủ to cao ở khu vực giữa sân nhằm hạn chế lối chơi của Arsenal. Và lối chơi đó đã phát huy tác dụng khi Bolton có 2 bàn dẫn trước. Thế nhưng chính lúc đó, Arsenal đã vùng lên dữ dội và có 4 bàn thắng để vừa đủ chiếm ngôi đầu bảng của Chelsea. Đây thực sự là một kết quả đáng kinh ngạc, bởi chỉ mới cách đây chưa đầy 2 tháng, Arsenal đã bị Chelsea bỏ xa đến 11 điểm khi để thua chính Chelsea 0-3. Kết quả này chứng minh các cầu thủ trẻ của Arsenal đã trưởng thành rất nhiều khi biết vượt qua những thời khắc khó khăn để tạo ra những điều tưởng chừng không thể. Trong 2 trận đấu với Bolton vừa qua, các cầu thủ Arsenal chơi bóng đầy tự tin, các pha phối hợp của họ làm người hâm mộ gợi nhớ đến thời kỳ huy hoàng của Arsenal hơn 5 năm về trước: rất nhanh, đẹp mắt và hiệu quả. Hiện nay, lối chơi của Arsenal phụ thuộc rất lớn vào Fabregas. Anh là linh hồn của đội bóng khi có mặt ở hầu hết các điểm nóng trên sân. Khả năng của cầu thủ người Tây Ban Nha rất đa dạng, anh có thể hỗ trợ phòng ngự, phát động tấn công, chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn và cũng có thể kết thúc mỗi khi có cơ hội. Nhiều tờ báo “xứ sở sương mù” đã thống kê: nếu tham gia bẻ gãy đợt tấn công của đối phương là 1 điểm, chuyền thành bàn là 2 điểm và ghi bàn là 3 điểm thì kết quả cho thấy chính Fabregas mới là tiền vệ hay nhất của giải Ngoại hạng cho đến thời điểm này của mùa bóng khi có được 97 điểm (ghi đến 12 bàn, đồng thời có 18 đường chuyền cho đồng đội ghi bàn). Điều này thật đáng ghi nhận khi anh còn có thời gian không thể thi đấu vì chấn thương.

Kết thúc trận đấu, HLV của Bolton, ông Coyle tỏ ra tức giận khi chỉ trích trọng tài quá ưu ái cho Arsenal. Đó là tình huống xảy ra trước khi Arsenal có bàn thắng san bằng tỷ số. Phát biểu trên tờ The Sun, ông Coyle tức giận: “… cú tắc bóng của Gallas là một hành động hành hung có chủ ý. Đó là một thách thức khủng khiếp, tôi thấy người ta còn bị phạt thẻ đỏ đối với những hành vi nhẹ hơn thế”. Trở lại với trận đấu, khi Bolton đang dẫn trước 2-1 và đang tấn công, bóng được chuyền cho Mark Davies, ngay lập tức Gallas ập đến đạp thẳéng khiến Davies nằm trên sân đau đớùn nhưng trọng tài Alan Wiley bỏ qua và Fabregas gỡ hòa 2-2 trong khi Davies vẫn đang nằm sân. “Đó là bước ngoặt của trận đấu” - ông Coyle tức giận, “tôi có thể chấp nhận nếu cú vào bóng đó của Gallas chạm vào bóng, nhưng thực tế là hoàn toàn không hề trúng bóng. Arsenal là một đội fair-play nhưng họ đã tiếp tục chơi bóng và có bàn thắng trong khi cầu thủ của tôi đang đau đớn trên sân. Chúng tôi đã cho Davies chụp cắt lớp, có vẻ đó là một chấn thương dây chằng khá nặng”.

Còn HLV của Arsenal, ông Arsene Wenger cũng thừa nhận đó là một pha vào bóng không đẹp nhưng lại cho rằng đó là một trường hợp bình thường: “…trong trận gặp Everton, rất nhiều lần cầu thủ của chúng tôi nằm trên sân nhưng bóng vẫn tiếp tục lăn”, “…dù sao thì chúng tôi cũng chiến thắng xứng đáng vì nỗ lực của chính mình. Có lẽ ông Coyle cũng không công bằng khi chỉ trích Arsenal như vậy” - HLV Wenger phản công.

Có thể trận đấu này sẽ còn bị nói nhiều, nhưng đối với Arsenal thì điều đó chẳng có gì quan trọng. Họ đã chơi đẹp nhưng kết quả trắng tay cả 5 năm. Vì thế, nếu chơi không đẹp mà giành chiến thắng và có cơ hội vô địch thì vẫn hơn.

L.M