04:01, 16/01/2010

Đã khởi động xong cho mùa giải mới?

Trong những lần trao đổi với chúng tôi, khái niệm “thử nghiệm” gần như không tồn tại trong quan điểm của Huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ Bóng đá Khatoco Khánh Hòa Hoàng Anh Tuấn khi mùa giải đang diễn ra.

Trong những lần trao đổi với chúng tôi, khái niệm “thử nghiệm” gần như không tồn tại trong quan điểm của Huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ Bóng đá Khatoco Khánh Hòa (K.KH) Hoàng Anh Tuấn khi mùa giải đang diễn ra. Điều này có nghĩa, mọi thử nghiệm với đội bóng phố biển đều phải được tiến hành trong quá trình chuẩn bị. Vậy qua 2 giải đấu giao hữu có tính chất rèn quân (Cúp Hoàng đế Quang Trung và Navibank Cúp), K.KH đã thu được gì sau những thất bại có phần ê chề trước các đối thủ “thường thường bậc trung”?

Tinh thần thi đấu cao là một “vũ khí” lợi hại của đoàn quân phố biển.

Chiều 24-1, K.KH sẽ tiếp Xi măng Fico Tây Ninh trên sân vận động 19/8 Nha Trang trong khuôn khổ vòng 1/16 Cúp Quốc gia - trận cầu có tính chất mở màn mùa giải 2010. 1 tuần sau đó, ngày 31-1, đội bóng phố biển sẽ tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai khơi màn V-League 2010. Nghĩa là “đấu trường” khốc liệt nhất chỉ còn được tính bằng ngày.

Nhưng K.KH sẽ trình diễn như thế nào trong một đội hình có nhiều xáo trộn và chưa thể hiện được gì qua các giải đấu giao hữu? Một đội hình đã “ngã ngựa” trước Hoàng Anh Gia Lai, thất trận trước cả những đội hạng Nhất như An Giang và TP. Hồ Chí Minh tại Cúp Hoàng đế Quang Trung (Bình Định). Rồi đến Navibank Cúp (TP. Hồ Chí Minh) vừa kết thúc cách đây ít ngày, K.KH thậm chí không thể giành nổi chiến thắng nào, thua cả Đồng Tháp lẫn Bình Định.

Tất nhiên, “thắng thua là chuyện thường tình” và để thua trong các giải giao hữu cũng chẳng có gì ghê gớm. Nhưng nhìn cách mà Agostinho - tiền đạo vừa đầu quân cho K.KH - phung phí cơ hội, rồi Simon có chiều cao tỷ lệ nghịch với kỹ thuật đánh đầu và đôi chân cứng nhắc thì quả là đáng lo. Ở phía dưới, một mình Issifu có vẻ như quá tải khi chưa tìm thấy trung vệ đá cặp nào có thể hỗ trợ tốt cho anh. Trục giữa lại càng thêm mong manh khi K.KH trông chờ vào 1 ngoại binh và 1 cầu thủ trẻ.

Lo là thế, nhưng qua 2 giải đấu giao hữu, K.KH vẫn tìm thấy những điểm sáng đáng chú ý trong mùa giải tới. Tiền vệ trái Ánh Cường - một nhân tố mới mà cũ - vẫn đang sở hữu những đường chuyền “độc” từ cánh trái, và cầu thủ gốc Hà Tĩnh này hứa hẹn sẽ là một “ngòi nổ” bên hành lang cánh trái của K.KH. Hạn chế của Ánh Cường là thể hình tương đối thấp và thể lực chưa đảm bảo. Ở khu vực giữa sân, cái tên Nìm Khải Minh có lẽ còn khá mới mẻ đối với nhiều người. Tiền vệ này đang sở hữu thể hình, thể lực khá sung mãn, có khả năng thu hồi và xử lý bóng tốt. Anh chính là người chơi nổi bật nhất trong đội hình K.KH tại Navibank Cup. Tuy nhiên, có lẽ Khải Minh cần thêm một vài mùa bóng nữa để có được độ chín cần thiết khi mà kinh nghiệm trận mạc của anh còn quá ít ỏi, nhất là việc chơi tiền vệ trung tâm - vị trí “nóng” nhất trong mỗi trận cầu.

Nếu gắn Quang Hải, Tấn Tài, Văn Phong (những người vắng mặt ở các giải giao hữu trên) vào đội hình, K.KH có lẽ không đến nỗi phải nhận những thất bại cả về tỷ số, lối chơi lẫn mức độ hiệu quả nhiều đến vậy. Điều đó có nghĩa ở một góc độ nào đó, đội hình K.KH mùa giải mới đã được lắp ghép xong xuôi với 2-3 gương mặt mới bên cạnh những cầu thủ quen thuộc. Tuy nhiên, khi các cầu thủ còn lại, gồm Thiện Hảo - đã mang gánh nặng tuổi tác, Hữu Phước vẫn mãi là “thần đồng”, Ngọc Điểu lại chơi theo dạng ngẫu hứng, không ổn định… thì các phương án chiến thuật của K.KH có thể sẽ trở nên ít ỏi hơn. Đó là chưa kể các cầu thủ K.KH hiện nay, nhất là những cầu thủ bổ sung, đều còn rất trẻ. Thật khó để có thể đòi hỏi các cầu thủ trẻ kinh nghiệm trận mạc cũng như sự ổn định cần thiết trong cuộc đua đường trường khốc liệt ở V-League.

Có lẽ, trong hoàn cảnh hiện tại, người hâm mộ chỉ còn biết trông chờ K.KH luôn có được tinh thần đoàn kết, thi đấu với quyết tâm cao nhất để xóa khỏa lấp những điểm thua thiệt so với đối thủ.

HỒNG ĐĂNG