06:01, 13/01/2010

Kế hoạch bất thành

Trong quá trình chuẩn bị lực lượng để đủ sức trụ lại sự khắc nghiệt của V-League, đội bóng phố biển không chấp nhận “đua” tiền một cách quá mức để có những nội binh chất lượng.

Trong quá trình chuẩn bị lực lượng để đủ sức trụ lại sự khắc nghiệt của V-League, đội bóng phố biển không chấp nhận “đua” tiền một cách quá mức để có những nội binh chất lượng. Trong khi đó, lực lượng trẻ kế cận chỉ là con số “không”, vì thế họ chỉ còn biết trông chờ vào sức mạnh của những ngoại binh. Tuy nhiên, khi chưa thể nhập tịch thành công cho bộ đôi Issifu và Jonathan, mọi toan tính của Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Khatoco Khánh Hòa (K.KH) trong quá trình chuẩn bị lực lượng cho mùa giải 2010 coi như đã bị đổ bể.

Không có nhân tố mới đáng kể nào cho Khatoco Khánh Hòa trong mùa giải 2010.

Không phải từ bây giờ, mà vấn đề thiếu hụt lực lượng của K.KH đã được nhìn nhận từ trước mùa bóng 2009 - thời điểm mà K.KH sống nhờ vào sự thăng hoa của các cầu thủ trong một mùa giải hụt hơi. Điều này lý giải vì sao K.KH luôn bấp bênh giữa những trận cầu cực hay để rồi ngay sau đó là nỗi thất vọng. K.KH đang cần những hậu vệ biên xuất sắc. Họ cũng cần những chân sút sắc sảo, và cần nhất có lẽ là một tiền vệ trung tâm biết chi phối những “vệ tinh” quanh mình. Nói chung, về lực lượng, K.KH thiếu đủ thứ. Tuy nhiên, lấp đầy những vị trí này bằng các nội binh đã có “số má” với giá trên trời không phải là lựa chọn của đoàn quân phố biển. Còn với các nội binh “thường thường bậc trung”, hẳn nhiên không đáp ứng tốt nhất tiêu chí mà CLB K.KH đưa ra.

Trong hoàn cảnh đó, ngay sau khi kết thúc mùa giải 2009, lãnh đạo đội và Ban huấn luyện CLB K.KH đã tức tốc đến tận Ghana và một số nước châu Phi để tìm kiếm nhân tài theo tiêu chí: trẻ và rẻ. Họ đã làm việc với các trung tâm đào tạo tại đây và tìm kiếm được 5 - 6 gương mặt có khả năng. Mặt khác, việc xúc tiến nhập tịch cho bộ đôi cầu thủ Ghana: Issifu và Jonathan cũng được thực hiện một cách khẩn trương. Theo tính toán, một khi Issifu và Jonathan đã là nội binh, K.KH sẽ tuyển thêm 3 ngoại binh nữa, cùng với 2 ngoại binh được giữ lại, bộ khung của K.KH rất có thể sẽ có 5 cầu thủ ngoại (kể cả những cầu thủ đã nhập quốc tịch), trong đó cặp trung vệ, cặp tiền đạo cùng với 1 cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ là những ngoại binh.

Tuy nhiên, trong khi hàng loạt CLB bóng đá khác đã hoàn thành việc nhập tịch cho những ngoại binh của họ, thì đội bóng K.KH - với những rắc rối, phức tạp của mình - vẫn chưa thể biến bộ đôi cầu thủ đã gắn bó với phố biển hơn 5 năm qua thành cầu thủ nội, mặc dù các thủ tục cần thiết đã được K.KH chuẩn bị, hoàn tất, bổ sung trong suốt 6 tháng qua. Cụ thể là vào tháng 8-2009, Sở Tư pháp – sau khi tiếp nhận hồ sơ xin nhập quốc tịch của 2 cầu thủ này - đã có công văn hướng dẫn thủ tục nhập tịch, trong đó yêu cầu phải bổ sung thêm một số giấy tờ như: hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ tùy thân, lý lịch tư pháp và các giấy tờ liên quan (chứng minh trình độ tiếng Việt, chứng minh chỗ ở, thời gian cư trú, bảo đảm cuộc sống)… Những giấy tờ này đã được 2 cầu thủ Ghana hoàn tất ngay sau đó. Tuy nhiên, mãi đến tháng 12-2009, hồ sơ của 2 cầu thủ này vẫn chưa thể hoàn tất vì thiếu thẻ thường trú do Công an tỉnh cấp. Sau 5 lần 7 lượt “kêu la”, tác động từ phía CLB, Công an tỉnh trả lời: 2 cầu thủ này không thuộc đối tượng được cấp thẻ thường trú. Bởi theo các quy định hiện nay, những người nước ngoài được cấp thẻ thường trú tại Việt Nam phải thuộc một trong các đối tượng: Là người đấu tranh vì tự do và độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, vì dân chủ và hòa bình hoặc vì sự nghiệp khoa học mà bị áp bức; là người có công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; là vợ, chồng, con, cha, mẹ của công dân Việt Nam thường trú ở Việt Nam.

Vậy là Issifu và Jonathan không thuộc một trong các đối tượng trên. Điều đáng nói là gần như tất cả các trường hợp cầu thủ nhập quốc tịch hiện nay đều chưa thỏa mãn những yêu cầu này. Có thể kể đến các đội bóng như: Vinakansai Ninh Bình, Xi măng Hải Phòng, SHB Đà Nẵng, Đồng Tâm Long An hay những “láng giềng” của KH như: Hoàng Anh Gia Lai, Bình Định đều đã thành công trong việc nhập tịch cầu thủ và tại V-League 2010 sẽ có hàng chục gương mặt ngoại binh thi đấu với tư cách nội binh. Những địa phương này vẫn hoàn tất các thủ tục nhập tịch cho cầu thủ của họ, nhưng tại sao KH lại không làm được? Đây chính là điều mà ngành Tư pháp, ngành Công an cần có trách nhiệm tìm hiểu, tháo gỡ và đưa ra hướng giải quyết.

Còn giờ đây, khi kế hoạch nhập quốc tịch cho 2 cầu thủ này bất thành, mọi kế hoạch trong quá trình chuẩn bị lực lượng của K.KH gần như đổ bể. K.KH không thể ký hợp đồng với các ngoại binh mà họ đã nhắm đến. Thêm một vài gương mặt nội binh thuộc vào dạng “làng sàng”, chất lượng của đội bóng phố biển đã yếu đi trông thấy. Trong khi đó, các đội bóng khác với 5 cầu thủ người nước ngoài trong tay cùng với sự chuẩn bị chu đáo chắc chắn sẽ “trình làng” V-League 2010 với những cuộc đua tranh chất lượng hơn, hấp dẫn hơn. Có lẽ, K.KH bị đứng ngoài cuộc đua đó.

CÔNG ĐỊNH