06:01, 19/01/2010

AC Milan trở lại cuộc đua giành Scudetto!

Kể từ đầu mùa bóng 2009 - 2010, đội bóng Inter Milan của Huấn luyện viên (HLV) Mourinho tỏ ra quá mạnh và thi đấu ổn định khi chiến thắng liên tục và có lúc bỏ xa các đối thủ bám đuổi như AC Milan hay Juventus đến 11 điểm.

Kể từ đầu mùa bóng 2009 - 2010, đội bóng Inter Milan của Huấn luyện viên (HLV) Mourinho tỏ ra quá mạnh và thi đấu ổn định khi chiến thắng liên tục và có lúc bỏ xa các đối thủ bám đuổi như AC Milan hay Juventus đến 11 điểm. Đã có những nhận định rằng Serie A đã kết thúc sớm với màn độc diễn của Inter và sự yếu kém đến khó hiểu của các đội bóng còn lại. Thế nhưng, Serie A đang hấp dẫn trở lại vì AC Milan bỗng nhiên “lột xác” và có những chiến thắng quan trọng, rút ngắn khoảng cách với nhà đương kim vô địch…

Ronaldinho đang thực sự hồi sinh ở Milan

Khi biết tin Inter may mắn kiếm được một trận hòa trước Bari ở trận đấu sớm, một nửa thành Milan đã háo hức chờ đợi các cầu thủ áo sọc đỏ đen sẽ chiến thắng Siena nhằm rút ngắn khoảng cách với đối thủ “không đội trời chung” cùng thành phố. Tuy Siena chỉ là đội đứng bét bảng, nhưng thường những đội bị dồn vào thế chân tường thì sức bật cũng rất ghê gớm. Nên nhớ, ở vòng đấu trước, Siena đã khiến cho Inter một phen hú vía khi chơi một trận như “lên đồng” và họ đã dẫn trước Inter cho đến khi trận đấu chỉ còn vài phút. Thế nhưng chỉ trong tích tắc, Inter đã có 2 bàn thắng để lội ngược dòng 4-3 đầy may mắn. Nhắc lại một chút để thấy rằng gặp Siena thời điểm này là khá khó khăn chứ không thể đánh giá họ bằng vị trí trên bảng xếp hạng. Thế nhưng, diễn biến trên sân lại khiến các cổ động viên của AC Milan không thể hài lòng hơn. Và cầu thủ đã truyền cảm hứng cho khán giả và trận đấu không ai khác ngoài Ronaldinho khi anh có những pha xử lý bóng điệu nghệ như thời đỉnh cao và lập hat-trick giúp chủ nhà có chiến thắng “hủy diệt” 4-0 trước Siena.

Khi quan sát Ronaldinho chơi bóng trong trận này, có thể thấy sự tự tin đã trở lại với anh. Những pha xử lý bóng rất ngẫu hứng của anh khiến đối phương không biết đường nào mà lần. Trước đây khi chuyển từ Barca sang Milan, Ronaldinho bị mất phong đôï do không phù hợp với cách bố trí đội hình chiến thuật của HLV Ancelotti. Do không được đá theo ý mình, khả năng xử lý ngẫu hứng của Rô “vẩu” cũng kém đi, kết quả là anh phải ngồi dự bị dài dài. Thế nhưng từ khi Leonardo lên thay Ancelotti, HLV này đã xây dựng lối chơi của đội bóng xoay xung quanh Ronaldinho để thay thế cho sự thiếu vắng của nhạc trưởng tài hoa Kaka đã chuyển sang Real Madrid. Ban đầu, có vẻ như đó là một quyết định sai lầm khi Ronaldinho không thể đáp ứng kỳ vọng của ông thầy do phong độ kém cỏi - hậu quả của những tháng ngày sa sút và ăn nhậu triền miên. Thời điểm đó cũng là lúc AC Milan phải vật lộn ở giữa bảng xếp hạng khi bị những đối thủ tầm tầm bắt nạt. Thế nhưng khi được bố trí đá đúng sở trường, Ronaldinho đã cải thiện dần phong độ và bắt đầu đền đáp lòng tin của vị HLV đồng hương. Cuối năm 2009, AC Milan cũng đã có những bước tiến dài trên bảng xếp hạng. Hiện nay, Ronaldinho đã 9 lần lập công cho Milan tại Serie A sau cú hat-trick vào lưới Siena. Và trong 3 trận liên tiếp, Ronaldinho đã ghi được 6 bàn thắng - một phong độ tuyệt vời. Rô “vẩu” bây giờ rất tự tin, những pha xử lý bóng ngẫu hứng đã trở lại và đầy hiệu quả. Có thể thấy điều đó rất rõ trong trận đấu với Siena. Bàn thắng thứ 3 của anh đúng là một pha xử lý nghệ thuật, có bóng ngoài rìa 16m50 trước “một rừng” hậu vệ Siena, Rô “vẩu” đảo mình liên tục làm hoa mặt đối phương trước khi đẩy bóng vào tầm, và một cú “nã rocket” hoàn hảo khiến mành lưới Siena rung lên -  một bàn thắng không thể tuyệt vời hơn!

Vậy đấy, Ronaldinho trở lại và AC Milan thăng hoa. Kể từ đầu năm 2010, Milan đang chơi thứ bóng đá tấn công vô cùng hiệu quả với những trận đại thắng. Thắng lợi “hủy diệt” 5-2 trước đối thủ không dễ chơi như Genoa, rồi vùi dập Juventus ngay trên sân khách đến 3 bàn không gỡ, tiếp đó là trận thắng 4 bàn trước Siena, điều đó đã chứng tỏ AC Milan đã thực sự “hồi sinh”. Thực ra, đội hình của Milan hiện tại không khác gì nhiều so với đội hình của Milan “tồi tệ” hồi đầu mùa bóng, chỉ khác chăng bây giờ Milan có thêm David Beckham, nhưng đổi lại, nhiều vị trí quan trọng như Seedorf và Pato lại phải nghỉ dưỡng thương. Điều đó chứng minh rằng, AC Milan cuối cùng cũng đã tìm lại được chính mình. Tất cả điều đó là nhờ HLV tài năng Leonardo, ông đã đặt niềm tin vào Ronaldinho rất chính xác và bây giờ ông đang gặt hái thành quả.

Với những gì đã thể hiện của AC Milan hứa hẹn trận derby sắp tới giữa 2 đội bóng thành Milan sẽ rất kịch tính. Nếu trâän derby này diễn ra sớm hơn 1 tháng, sẽ rất khó “có cửa” cho AC Milan, nhưng bây giờ đã khác vì AC Milan đã “lột xác” và sẵn sàng tranh chấp Scudetto với Inter. Nếu thắng trong trận derby sắp tới và kiếm được 3 điểm trong trận đấu bù, AC Milan sẽ san bằng được khoảng cách 6 điểm hiện tại và lúc đó cuộc đua song mã sẽ rất gay cấn cho đến hết mùa giải. Thế nhưng, nếu để sẩy chân trước Inter trong trận derby, khoảng cách giữa 2 đội sẽ nâng lên 9 điểm và lúc đó khán giả đành phải… “tạm biệt sớm” với Serie A.

LÊ MINH