03:12, 14/12/2009

“Sở trường” và “sở đoản”

18 giờ hôm nay (14-12), đội tuyển U.23 Việt Nam (VN) sẽ bước vào trận bán kết với U.23 Singapore - một đối thủ không quá mạnh nhưng lại có những yếu tố “kỵ rơ” so với U.23 VN.

18 giờ hôm nay (14-12), đội tuyển U.23 Việt Nam (VN) sẽ bước vào trận bán kết với U.23 Singapore - một đối thủ không quá mạnh nhưng lại có những yếu tố “kỵ rơ” so với U.23 VN. Điều khá thú vị trong trận đấu này là tất cả những gì tinh túy nhất của U.23 VN lại là những điểm yếu của U.23 Singapore và ngược lại, sở trường của các cầu thủ “đảo quốc sư tử” lại là sở đoản của U.23 VN.

 

Bước vào bán kết với một phong độ hết sức tuyệt vời, các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Calisto đang hướng đến chiếc Huy chương Vàng SEA Games mang tính lịch sử. Nhưng trước mắt các cầu thủ U.23 VN sẽ là trận đấu hứa hẹn rất khó khăn với U.23 Singapore - một đội bóng đang được đánh giá “dưới cơ” so với U.23 VN. Trong khi hễ được đặt lên “cửa trên” thì đã không ít lần, các cầu thủ VN tỏ ra thiếu quyết tâm, coi thường đối thủ và nếm trọn “trái đắng”. Hơn 10 năm trước, Tiger Cup 1998 ngay trên sân nhà, các cầu thủ VN dù trước đó đã “vùi dập” Thái Lan để bước vào trận chung kết với Singapore, nhưng lại để chiếc cúp vuột khỏi tay mình. Ngay chính việc đội tuyển U.23 Thái Lan bị loại ở SEA Games năm nay, một phần cũng là vì các cầu thủ đã không đánh giá đúng sức mạnh của Malaysia.

Chính vì thế, dù U.23 Singapore trong thời điểm này không được đánh giá cao bằng các học trò của HLV Calisto, nhưng họ lại có được tinh thần thi đấu cực tốt của các cầu thủ còn rất trẻ (đa số đều dưới 20 tuổi). Nhưng đáng ngại nhất có lẽ là lối chơi đơn giản, tử thủ và có được bàn thắng từ những tình huống cố định hoặc bóng bổng. U.23 Singapore đàng hoàng có mặt ở bán kết bằng những quả đánh đầu sau tình huống phản công chớp nhoáng. Họ cũng giải quyết rất tốt những pha đá phạt trực tiếp trước khu vực 16m50 và bên phần sân nhà, phòng ngự số đông được tận dụng triệt để. Nhưng các cầu thủ U.23 Singapore lại xoay xở khá chậm trước những pha bóng sệt, ngắn và rất lúng túng trước những pha đánh thẳng vào trung lộ.

Ngược lại, U.23 VN có được tấm vé vào bán kết bằng những pha phối hợp nhịp nhàng ở cự ly ngắn và trung bình. Trong đó, dàn tiền vệ luôn đảm bảo được 2 nhiệm vụ hết sức cần thiết là thu hồi bóng và phát động tấn công. Hình ảnh những Thành Lương, Tiến Thành hay Thanh Hưng… thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự đã trở nên quen thuộc, cũng chính họ tạo ra những cú dứt điểm mà không ít trong số đó đã trở thành bàn thắng. Nhưng cũng với những con người ấy, khi đối diện với lối chơi “tử thủ” của đối phương thì lại trở nên bế tắc. Hẳn chúng ta chưa thể quên U.23 VN đã khó khăn như thế nào trước “chiếc xe buýt nhiều tầng” mà Đông Timor dựng ra trước khung thành đội nhà ở vòng bảng. Nhất là trong hiệp 1 ở trận đấu đó, lối chơi của U.23 VN trở nên bế tắc, kém hiệu quả khi các cầu thủ Đông Timor chủ động chơi rất thấp. Lần này, U.23 Singapore không chỉ là một đội bóng phòng ngự khu vực rất tốt bằng lối chơi giàu thể lực, thể hình và có kỷ luật mà còn có khả năng chơi bóng bổng rất lợi hại; trong khi các trung vệ như: Xuân Hợp, Long Giang hay Hoàng Quãng lại bất lợi về thể hình, chuyện hóa giải bóng bổng không phải là sở trường của họ.

Dù sao thì U.23 VN với kinh nghiệm dày dạn và lối chơi có chiều sâu vẫn được đánh giá là “cửa trên” so với đối thủ. Nhưng như đã nói, U.23 Singapore vẫn có “đường ăn” bằng sở trường của mình nếu U.23 VN không hạn chế tối đa sở đoản.

HỒNG ĐĂNG