10:12, 14/12/2009

Chiến thắng của bản lĩnh

Bị dẫn bàn trước, nhưng với bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội, U.23 Việt Nam (VN) đã buộc đối thủ phải chơi theo cách của mình để rồi giành chiến thắng chung cuộc 4-1 đầy thuyết phục...

Bị dẫn bàn trước, nhưng với bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội, U.23 Việt Nam (VN) đã buộc đối thủ phải chơi theo cách của mình để rồi giành chiến thắng chung cuộc 4-1 đầy thuyết phục trong trận bán kết SEA Games 25 trước U.23 Singapore tối 14-12.

Tiến Thành (13) và các đồng đội “hạ đo ván” U.23 Singapore một cách thuyết phục. (Ảnh AN NHƠN)

Đội hình xuất phát của U.23 VN: thủ môn: Tấn Trường; hậu vệ: Hoàng Quãng, Xuân Hợp, Long Giang, Đình Đồng; tiền vệ Thanh Hưng, Tiến Thành, Thành Lương, tiền đạo Thanh Bình (Nguyễn Ngọc Anh), Đình Tùng (Chu Ngọc Anh).

Khác với những trân đấu trước, đội hình của U.23 VN trong trận đấu này ra quân với sơ đồ 4-4-2, với cặp tiền đạo Thanh Bình - Đình Tùng nhằm tăng cường sức mạnh tấn công. Những phút đầu tiên, U.23 VN nhanh chóng tạo được sức ép lên phần sân đối phương với tốc độ cao bằng lối chơi pressing. Tuy nhiên, lối chơi cởi mở một mặt giúp các cầu thủ VN có được những cơ hội nhưng mặt khác, trong khoảng 15 phút đầu tiên, khung thành Tấn Trường đã không ít lần phải chao đảo trước các đợt phản công sắc sảo của đối phương. Thêm một sai lầm của hàng hậu vệ ở phút 27, lưới của U.23 VN đã phải rung lên sau 3 cú dứt điểm liên tiếp của các chân sút bên phía U.23 Singapore.

Bị dẫn bàn, các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Calisto vẫn trung thành với lối đánh rất đa dạng dựa vào sự cơ động của dàn tiền vệ di chuyển linh hoạt. Nếu như pha đánh đầu cắt mặt của Thanh Bình gỡ hòa 1-1 ở phút 32 xuất phát từ một quả đá phạt ở ngoài biên, thì bàn thắng thứ 2 dành cho U.23 VN 10 phút sau đó lại là kết quả của một đợt tấn công trung lộ mẫu mực. Thanh Hưng bất ngờ đi bóng thẳng vào trung lộ trước khi có đường chọc khe rất thông minh cho Tiến Thành băng xuống đối mặt với thủ môn Singapore, và tiền vệ nguời Thanh Hóa hoàn tất đợt tấn công bằng một bàn thắng không thể đẹp hơn.

Sang hiệp 2, trong thế bị dẫn bàn, hàng tiền vệ của U.23 Singapore đã chủ động dâng cao và thi đấu áp sát nhằm chiếm lại thế trận. Nhưng đó lại chính là điều mà các học trò của HLV Calisto mong đợi. Thêm 1 sự thay đổi người mang tính chiến thuật ở phút 60, tiền đạo Đình Tùng được cho ra nghỉ, thay vào đó là tiền vệ Chu Ngọc Anh, U.23 VN chuyển sang sơ đồ 4-5-1, chơi phòng ngự phản công quen thuộc. Sự thay đổi kịp thời này không chỉ giúp U.23 VN hóa giải rất tốt các đợt lên bóng của đối phương mà còn tung ra những “đòn độc” từ những pha tấn công chớp nhoáng của mình. Phút 70, nhiệm vụ của Ngọc Anh trở nên quá dễ dàng khi đối mặt với khung thành trống sau đường căng ngang “dọn cỗ” của đội trưởng Thành Lương, U.23 VN vượt lên dẫn trước 3-1. Tỷ số lẽ ra đã là 4-1 nếu như Thanh Bình thực hiện thành công quả penalty mà U.23 được hưởng ở phút 72.

Bị ép sân, nhưng không còn cách nào khác, U.23 Singapore vẫn phải tràn lên phía trước trong một trận cầu có tính chất nock-out. Nhưng gần như mọi con đường đến khung thành Tấn Trường đều được bịt kín. Không những vậy, U.23 Singapore còn phải vất vả chống đỡ những pha tấn công như vũ bão của các cầu thủ U.23 VN.­­­­ Và trận đấu khép lại với bàn thắng ấn định chiến thắng đậm đà 4-1 cho U.23 VN bằng một cú dứt điểm rất khó chịu của Ngọc Anh ở phút bù giờ cuối cùng.

Đường hoàng vào chung kết với phong độ chói sáng và lối chơi ổn định, sức mạnh của U.23 VN đã được khẳng định một cách thuyết phục từ chiến thuật hợp lý, dàn cầu thủ đồng đều và những miếng đánh rất đa dạng. Như vậy U.23 VN sẽ gặp U23 Malaysia (đội đã thắng U.23 Lào 3-1 ở trận bán kết 2) ở trận chung kết diễn ra vào ngày 17-12

CÔNG ĐỊNH