04:12, 07/12/2009

Chiến thắng xứng đáng!

Bàn thắng khai thông bế tắc của U.23 Việt Nam đến một cách rất bất ngờ. Ngay cả chiến thắng ngọt ngào 3-1 mà các tuyển thủ U.23 VN giành được trước U.23 Malaysia...

Bàn thắng khai thông bế tắc của U.23 Việt Nam (VN) đến một cách rất bất ngờ. Ngay cả chiến thắng ngọt ngào 3-1 mà các tuyển thủ U.23 VN giành được trước U.23 Malaysia chiều 6-12 cũng là một bất ngờ so với những gì các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Calisto thể hiện ở những trận đấu trước đó. Tuy nhiên, trong trận cầu then chốt này, sức mạnh thực sự của U.23 VN đã được bộc lộ và họ xứng đáng với 3 điểm để mở toang cánh cửa vào bán kết.

Trong trận đấu mở màn với U.23 Thái Lan, HLV Calisto không thể tung ra đội hình ưng ý nhất. Và U.23 VN cũng xác định thắng thua trong trận đấu này chưa nói lên nhiều điều nên đã chọn lối chơi tử thủ để tìm kiếm một trận hòa. Kết quả là chúng ta đã có được 1 điểm. Đến trận đấu với U.23 Đông Timor, một chiến thắng vùi dập không phải là đích nhắm bởi trong đội hình xuất phát của U.23 VN có tới 7 sự thay đổi so với trận đấu trước đó và tất nhiên, U.23 VN đã có được chiến thắng trước một Đông Timor quá yếu. Một chiến thắng không có quá nhiều bàn thắng khi đội hình có nhiều xáo trộn.

Với con đường này, chiến thắng trước U.23 Malaysia là điều mà U.23 VN hướng đến. Và các chàng trai U.23 VN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khó khăn này bằng những miếng đánh đa dạng, chắc chắn của một đội hình “chuẩn”.

Với sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, U.23 VN tiếp tục chú trọng đến khâu phòng ngự trước khi nhắm đến khung thành đối phương. Long Giang - Xuân Hợp chơi cặp trung vệ cùng với Hoàng Quãng và Đình Đồng 2 bên cánh, hàng phòng ngự U.23 VN còn được tăng cường bởi chốt chặn Quý Sửu đá rất thấp trên hàng tiền vệ 5 người. Đội tuyển U.23 VN chỉ cắm duy nhất một mũi nhọn Thanh Bình trên hàng công.

Với một đội hình thấp, chủ động phòng ngự, nhưng điều khác biệt là tất cả các tiền vệ của U.23 VN là những cầu thủ đa năng và có thể “nổ súng” bất kỳ lúc nào. Cả Trọng Hoàng, Thành Lương, Tiến Thành hay Thanh Hưng đều là những cầu thủ có khả năng thu hồi bóng tốt và luôn sẵn sàng hoán đổi vị trí cho nhau, thậm chí khi có điều kiện, những tiền vệ đa năng của U.23 VN cũng có mặt kịp thời trong vòng cấm đối phương để tạo nên không ít sóng gió. Ngược lại, mũi nhọn Thanh Bình trong rất nhiều tình huống đã chơi như một hộ công thực thụ để tung ra những đường chuyền quyết định cũng như thu hút hàng phòng ngự đối phương.

Phút thứ 8, từ một quả phạt ngay trước vạch 16m50, Thanh Bình thực hiện cú sút bóng bật hàng rào. Nhưng trọng tài chính lại cho rằng 1 cầu thủ của Malaysia đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Quả penalty sau đó đã được chính Thanh Bình thực hiện thành công, đưa U.23 VN vượt lên dẫn trước.

Bị dẫn bàn từ khá sớm, các cầu thủ Malaysia vùng lên mạnh mẽ, nhưng gần như tất cả các đợt tấn công đều không vượt qua được dàn tiền vệ chơi rất gần với các hậu vệ bên phía U.23 VN. Ngược lại, ở phút 24, từ một pha lên bóng nhanh, Thanh Bình đã thực hiện cú chọc khe cực kỳ thông minh cho Tiến Thành băng xuống đối mặt với thủ môn Malaysia và tiền vệ gốc Thanh Hóa đã hoàn tất đợt tấn công mẫu mực bằng một bàn thắng rất đẹp mắt. Đáng tiếc ngay sau đó, từ một pha câu thẳng vào trung lộ của đối phương, hậu vệ Hoàng Quãng đã thiếu kinh nghiệm đánh đầu phản lưới nhà.

Cũng trong nửa cuối hiệp 1, các cầu thủ U.23 Malaysia tiếp tục dồn lên tấn công và không ít lần khiến cho hàng phòng ngự U.23 VN phải vất vả chống đỡ.

Đến phút 40, HLV Calisto đã đưa ra một số thay đổi mang tính chiến thuật rất khôn khéo. Tiền vệ trung tâm Thanh Hưng được cho ra nghỉ, Ngọc Anh được đưa vào đá tiền vệ biên để cho Thành Lương bó vào giữa chơi như một tiền vệ trung tâm. Sự thay đổi đó đã phát huy tác dụng ít phút sau đó, Thành Lương có pha phối hợp như đá tập trước vòng 16m50 của đối phương để tạo điều kiện cho Trọng Hoàng dứt điểm hiểm hóc, đưa U.23 VN vượt lên dẫn trước 3-1. Một kết quả khá bất ngờ đối với nhiều người nhưng lại phản ánh đúng những gì diễn ra trên sân.

Các cầu thủ U.23 Việt Nam đã giành chiến thắng một cách xứng đáng.

Có được 2 bàn “lận lưng”, nên sau giờ nghỉ giữa hiệp, U.23 VN tiếp tục chủ động chơi phòng ngự bằng khả năng cầm bóng rất tốt của các tiền vệ. Cũng vì thế nên các cơ hội dành cho cả 2 bên trở nên ít đi và không có thêm bàn thắng nào được ghi thêm từ một vài cơ hội hiếm hoi của cả 2 đội.

Như vậy, kết thúc lượt đấu thứ 3, U.23 VN đã có được 7 điểm, ghi được 8 bàn thắng và để lọt lưới 2 bàn. Điều quan trọng là các học trò của HLV Calisto đã trình diễn một lối chơi chắc chắn, “biết mình biết ta” và đang tiến vào bán kết bằng những trận đấu có cảm xúc rất khác nhau, tựa như lối chơi biến hóa mà U.23 VN dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto đang có được.

HỒNG ĐĂNG