10:12, 18/12/2009

U.23 Việt Nam tan giấc mơ vàng

Đã không còn là một Malaysia chỉ biết lao lên phía trước để rồi rời cuộc chơi bằng một thất bại. Các cầu thủ Malaysia nhập trận với một thái độ khác hẳn so với chính họ ít ngày trước đây.

Đã không còn là một Malaysia chỉ biết lao lên phía trước để rồi rời cuộc chơi bằng một thất bại. Các cầu thủ Malaysia nhập trận với một thái độ khác hẳn so với chính họ ít ngày trước đây. Cũng đúng thôi, bởi đây là trận chung kết, và thất bại 1-3 trước U.23 Việt Nam (VN) ở vòng bảng là một bài học lớn. U.23 Malaysia đã hoàn toàn lột xác trong cả phòng ngự lẫn tổ chức tấn công để rồi xuất sắc vượt qua U.23 VN trong trận chung kết SEA Games 25. Nỗi đau này có thể sẽ rất khó quên đối với người hâm mộ VN, nhưng đó mới là bản chất - đôi khi khắc nghiệt - của bóng đá.

Malaysia(áo sẫm) phá tan giấc mơ vàng của U23 Việt Nam

Quả thật rất đáng khen cho sự đổi thay một cách nhanh chóng của các cầu thủ U.23 Malaysia trong trận chung kết diễn ra tối qua(17/12). Họ tổ chức một đội hình thấp, thi đấu áp sát và luôn rình rập chờ cơ hội phản công, hệt như những gì mà các cầu thủ U.23 VN đã áp dụng một cách thuần thục. Có vẻ như U.23 Malaysia đã dùng chính lối đánh của các học trò Huấn luyện viên (HLV) Calisto để tiếp cận trận đấu này. Điều quan trọng là họ đã khắc chế được lối chơi thiên về kỹ thuật của các cầu thủ U.23 VN và “bắt chết” những ngòi nổ như Thành Lương, Thanh Hưng, Tiến Thành.

Với U.23 VN, nhập trận với khí thế hừng hực và được đánh giá cao hơn, nhưng Thành Lương và các đồng đội vẫn thi đấu cực kỳ cẩn trọng trong sơ đồ chiến thuật 4-5-1 quen thuộc. Chỉ có điều, Thanh Bình được bố trí tiền vệ cánh trái và đội tuyển U.23 VN chỉ cắm duy nhất Ngọc Anh ở phía trên. Tuy nhiên, có lẽ với các cầu thủ trẻ, những tên tuổi mà đấu trường SEA Games đối với họ còn nhiều bỡ ngỡ, trận chung kết của một giải đấu khu vực lại là một điều gì đó quá lớn lao. Gần như tất cả các tuyển thủ từng “nhảy múa” trong những trận đấu trước đây đều trở nên căng cứng, không có được độ mềm dẻo, uyển chuyển như thường thấy. Mặc dù vậy, phía U.23 Malaysia vẫn không dám dâng cao đội hình nên trong suốt hiệp 1 đã không có nhiều cơ hội nguy hiểm được 2 bên tạo ra. Cả hiệp đấu diễn ra với tốc độ chậm, đúng tính chất của một trận chung kết.

Nhưng sang hiệp 2, khi các cầu thủ U.23 Malaysia bất ngờ dồn lên tấn công, các học trò của HLV Calisto bỗng trở nên lúng túng. Trong khoảng 10 phút đầu tiên của hiệp 2, các cầu thủ U.23 Malaysia đã ít nhất 3 lần đối mặt với thủ môn Tấn Trường, tuy không có bàn thắng nào được ghi nhưng sức ép thì ngày một lớn hơn, mà chủ yếu đến từ sự rối loạn bên phía hàng phòng ngự U.23 VN. Tấn Trường vẫn chơi rất xuất sắc, cản phá hầu hết những pha bắn phá liên tiếp của đối phương, nhưng mình anh không thể khỏa lấp hết những sơ hở của hàng hậu vệ. Để rồi bàn thắng đến với U.23 Malaysia như một kết quả tất yếu trước sức ép mà đối phương đã tạo ra, khiến cho hàng thủ U.23 VN trở nên bấn loạn, không còn là chính mình trước khi tự đốt lưới nhà.

Rõ ràng U.23 Malaysia đã chơi cực hay, không còn là chính họ của vòng bảng. Nhưng trong thất bại 0-1 mà U.23 VN phải hứng chịu, rõ ràng yếu tố tâm lý đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của các cầu thủ U.23 VN. Thành Lương, Tiến Thành có nỗ lực trên cả sức mình, hay thủ thành Tấn Trường cắn răng thi đấu trong suốt hiệp 2 với chấn thương vai sưng vù, cũng không thể vượt qua được cái bóng tâm lý đang đè nặng. Họ đã rất nỗ lực, nhưng công bằng mà nói, trong trận đấu này, U.23 Malaysia xứng đáng hơn với chiếc Huy chương Vàng. Còn các học trò của HLV Calisto đành lỡ hẹn với màu vàng chiếc huy chương mà hàng triệu trái tim mong chờ, tin tưởng. Dù sao U.23 VN cũng đã có một kỳ SEA Games xuất sắc. Và bóng đá không phải lúc nào cũng được toan tính một cách rạch ròi.

HỒNG ĐĂNG