10:12, 17/12/2009

U23 Việt Nam trước trận chung kết: Bổn cũ soạn lại

Suy đi tính lại, nhưng cuối cùng ông Calisto quyết định tái sử dụng lối chơi và cả đội hình từng thắng Malaysia ở vòng bảng vào chiều nay...

Suy đi tính lại, nhưng cuối cùng ông Calisto quyết định tái sử dụng lối chơi và cả đội hình từng thắng người Malaysia ở vòng bảng vào chiều nay. Đây có thể sẽ là yếu tố tiên quyết đến tấm Huy chương Vàng của môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm nay…

 

 

Giữ nguyên đội hình vòng bảng

 

Trong trận thắng 3-1 trước chính đối thủ này ở vòng bảng, ông Calisto đã chuyển đổi linh hoạt từ sơ đồ 4-5-1 quen thuộc sang 3-5-2 và chính đội hình thứ hai mới đem lại chiến thắng chung cuộc.

 

 

Trong buổi tập chiều qua, hàng thủ đã được tăng cường thêm 1 trung vệ so với thường lệ. Điều đó có nghĩa là Ban huấn luyện U23 Việt Nam quyết định sử dụng lại đội hình có yếu tố an toàn nhiều hơn, thay vì bung sức đá như ở vòng bảng.  

 

Long Giang đá thòng, Xuân Hợp và Đình Đồng chơi như những trung vệ dập, trong khi Hoàng Quảng và Chu Ngọc Anh được kéo ra sát biên, đẩy cao để ghim chặt các tiền vệ bên kia chiến tuyến. Ở khu trung tuyến, Quy‎ Sửu, Tiến Thành và Thanh Hưng chơi gần nhau với nhiệm vụ điều phối nhịp độ trận đấu. Thành Lương được đẩy lên cao như một tiền đạo ảo sau lưng Thanh Bình.

 

Vị trí của thủ quân U23 Việt Nam lúc đó gần giống với Công Vinh trên đội tuyển quốc gia, tức là tạo sức hút và được phép dứt điểm từ xa bất cứ lúc nào nếu cảm thấy cần thiết. Lí giải cho sự thay đổi này, ông Calisto nói rằng người Mã sẽ không cho chúng ta nhiều khoảng trống như trận lượt đi, và đó là lí do khiến U23 Việt Nam phải thay đổi.

 

Trọng Hoàng chỉ vào sân từ hiệp 2

 

Lúc này, chắc nhiều người hâm mộ Việt Nam tự hỏi cầu thủ quan trọng nhất của ông Calisto - tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng ở đâu?

 

Vết đau cơ đùi của Hoàng “bò” tiến triển nhanh hơn bình thường. Tiền vệ gốc Nghệ đã xỏ giày vào tập bình thường, thậm chí với khối lượng không thua kém đồng đội nào. Anh hoàn toàn có thể vào sân ngay từ đầu, nếu Ban huấn luyện yêu cầu. Tuy nhiên, trả lời đông đảo phóng viên báo chí “nhà”, ông Calisto không muốn mạo hiểm với cậu học trò cưng.

 

“Nếu Hoàng trở lại tôi cũng chỉ thay Hoàng trong hiệp 2, khi chúng ta cần một sự thay đổi lớn lao, mang tính đột biến mạnh mẽ.”

 

Khoảng 10 phút cuối trước khi kết thúc buổi chia đôi đội hình thi đấu nội bộ, Hoàng “bò” khoác áo bib đá bên cạnh Thanh Hưng, Tiến Thành và Thành Lương ở đội một. Không thể phủ nhận sức mạnh được tăng lên đáng kể sau đó. Khi đó, đúng như ông Calisto nói, đó là một hàng tiền vệ biết-ghi-bàn.

 

Trong khoảng một năm trở lại đây, sau khi Minh Phương xuống sức, Tài Em buộc phải giải nghệ thì Trọng Hoàng nổi lên như một tiền vệ trung tâm hay nhất của bóng đá Việt Nam. Nếu Hoàng không thể thi đấu trong bối cảnh U23 Việt Nam thất bại chiều nay, thì đó chẳng phải là một điều rất đáng tiếc sao?

 

Nỗi lo thể lực

 

Một điều chắc chắn là U23 Malaysia sẽ chơi pressing toàn sân. Dù nền tảng thể lực của các cầu thủ Việt Nam được cải thiện rõ rệt trong thời gian gần đây, nhưng về mặt tố chất, chúng ta vẫn chưa thể sánh với đối phương, nhất là phải duy trì trong một cường độ dài.

 

Bởi thế, vấn đề sinh hoạt trước giờ thi đấu sẽ được siết chặt hơn bao giờ hết. Các trợ l‎í kiểm tra cả giờ ngủ của từng thành viên, giục toàn đội dậy ăn sáng đúng giờ và cả bữa trưa cũng rất nghiêm ngặt. “Rõ ràng việc sinh hoạt nghiêm túc trước giờ thi đấu rất quan trọng với vận động viên thi đấu đỉnh cao,” trợ l‎í Đức Thắng cho biết. “Cả năm ăn tập chỉ chờ mỗi giây phút này thôi, các em cũng đều hiểu điều đó!”

 

Về phần mình, đội trưởng Thành Lương cũng khẳng định, anh cùng các động đội cảm thấy thoải mái trước giờ G. “Người Malaysia rất khoẻ, và chắc chắn tụi em cũng phải chuẩn bị một khối lượng tương đương để đón tiếp họ. Hồi hộp đấy anh ạ, nhưng mọi việc sẽ sáng sủa thôi, em mong là thế,” Lương “dị” vẫn thế, vẫn một nụ cười tươi rói, đầy quyết tâm như mỗi khi lâm trận.

 

80 triệu người dân Việt Nam cũng mong thế đấy!

Theo Vnmedia