04:12, 15/12/2009

Vitali dễ dàng quật ngã Johnson

Cuối tuần qua, làng quyền anh thế giới háo hức chờ đợi trận so găng giữa võ sĩ thách đấu Kevin Johnson và đương kim vô địch WBC Vitali Klitschko.

Cuối tuần qua, làng quyền anh thế giới háo hức chờ đợi trận so găng giữa võ sĩ thách đấu Kevin Johnson và đương kim vô địch WBC Vitali Klitschko. Thế nhưng, bất ngờ đã không xảy khi võ sĩ người Ucraina - người được mệnh danh là “cú đấm bọc nhung” (“Iron-fist”) - đã hạ võ sĩ thách đấu với một điểm số chênh lệch trong 12 hiệp đấu.

 

Vitali Klitschko (trái) tung cú đấm mạnh vào mặt Juan Carlos Gomez.
Vitali Klitschko (trái). Ảnh minh họa

Trước trận đấu, Johnson - võ sĩ người Mỹ với thành tích bất bại trong 22 trận, xếp hạng 6 của Hiệp hội Quyền anh thế giới và Hội đồng Quyền anh thế giới - đã lớn tiếng tuyên bố anh sẽ hạ gục tay đấm người Ucraina để đưa chiếc đai vô địch WBC về với nước Mỹ. Điều kịch tính là trong buổi “đọ cựa” trước trận đấu, Johnson và Vitali đã có những hành động khiêu khích nhau. Điều này khiến không khí trước trận đấu có vẻ căng thẳng, thế nhưng diễn biến trên sàn đấu lại không kịch tính như vậy. Xét về thể hình, Johnson thấp hơn đối thủ 10cm, sải tay cũng ngắn hơn khá nhiều, mặt khác anh có thân hình khá phục phịch và lối đánh tương tự như Peter Samuel, võ sĩ người Nigieria từng bị Vitali hạ knock-out, nên anh không thể nào khắc chế được lối đánh tầm xa của Vitali. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi trong cả 12 hiệp thi đấu, Johnson chỉ biết phòng thủ trước những cú đấm trực tiếp như “búa bổ” của Vitali. Chiếm lợi thế trong toàn trận, Vitali chẳng dại gì lao vào tấn công nên trận đấu diễn ra tương đối “nhạt”. Phát biểu sau trận đấu, Vitali cho biết anh thất vọng với lối chơi phòng thủ thụ động của đối thủ, vì nếu chơi sòng phẳng thì anh có thể hạ knock-out Johnson.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trước khi hai bên so găng, Vitali tuyên bố anh sẽ thi đấu với nhà đương kim vô địch WBA người Anh David Haye nếu vượt qua Johnson. Cho nên với chiến thắng này, Vitali đã xác định đối thủ kế tiếp của mình chính là Haye. Đây là trận đấu rất được mong chờ, vì Haye là một võ sĩ nổi tiếng nhờ những câu phát ngôn rất ngông cuồng và ngạo mạn nhưng cũng rất có thực lực khi hạ đo ván “kẻ khổng lồ” Valuev để giành đai vô địch WBA. Tuy nhiên, để gặp được nhau thì trước tiên Haye phải vượt qua võ sĩ thách đấu John Cruiz. Đây chắc chắn sẽ là một thách thức lớn với Haye vì Cruiz là võ sĩ không hề dễ chơi chút nào. Giới hâm mộ, dĩ nhiên là trừ người Anh và những người không thích sự thống trị của anh em nhà Klitschko, sẽ rất muốn xem Vitali “trừng trị” kẻ lắm mồm Haye như thế nào. Vì thế, ngay cả Vitali cũng mong muốn Haye thắng Cruiz để anh có cơ hội thống nhất đai vô địch, và cũng là để trừng trị đối thủ “ngạo mạn”. Nếu thuận lợi thì trận đấu giữa Haye và Klitschko có thể sẽ diễn ra vào tháng 8-2010. Từ đây đến đó, giới hâm mộ quyền Anh đang rất háo hức chờ đón trận đấu giữa 2 huyền thoại của quyền anh hạng nhẹ là Pacquiao (Philippine) và May Weather.

LÊ MINH