05:12, 28/12/2009

Mancini vượt “ải” đầu tiên

Tâm điểm vòng đấu cuối cùng lượt đi giải Ngoại hạng Anh (vòng 19) không phải là những trận cầu đỉnh cao hay derby nảy lửa, mà là một tên tuổi vừa chân ướt chân ráo bước vào làng bóng đá Anh - Roberto Mancini, nhà cầm quân người Ý đã làm tốn nhiều giấy mực của báo giới trong 1 tuần qua.

Tâm điểm vòng đấu cuối cùng lượt đi giải Ngoại hạng Anh (vòng 19) không phải là những trận cầu đỉnh cao hay derby nảy lửa, mà là một tên tuổi vừa chân ướt chân ráo bước vào làng bóng đá Anh - Roberto Mancini, nhà cầm quân người Ý đã làm tốn nhiều giấy mực của báo giới trong 1 tuần qua. Kế nhiệm ông Mark Hughes trong vai trò Huấn luyện viên (HLV) trưởng Manchester City, người ta đang háo hức chờ xem liệu Mancini có làm nên chuyện cùng với đội bóng mới sau những tuyên bố hùng hồn rằng sẽ đưa Man xanh lọt vào tốp dẫn đầu. Rõ ràng sức ép đối với Mancini là cực lớn khi mọi con mắt - từ Ban huấn luyện, cổ động viên, đến báo giới đều đổ dồn vào lần ra mắt đầu tiên trên cương vị mới của ông khi Man City tiếp Stoke City trên sân nhà vào đêm Thứ bảy (26-12).

Và cuối cùng thì tân HLV người Ý đã có thể thở phào khi vượt qua được cửa ải đầu tiên. Màn ra mắt của ông khá suôn sẻ khi cục diện trận đấu được định đoạt cho Man City ngay trong hiệp 1. Quan trọng hơn, Mancini đã ghi được điểm trong mắt Ban lãnh đạo và cổ động viên “Man xanh”. Lối chơi phòng ngự chặt chẽ của người Ý đã được Mancini áp dụng khá thành công ở trận đấu này. Bằng chứng là tuyến phòng ngự của Man City đã được cải thiện khi không để lọt lưới một bàn nào, trong bối cảnh hàng thủ đang sứt mẻ và chơi khá tệ trong thời gian vừa qua (trong 3 trận gần đây nhất dưới trướng HLV Mark Hughes, “Man xanh” đã để lọt lưới tới 9 bàn).

Chiến thắng ngay trong lần ra mắt, áp lực đối với Mancini cũng được cởi bỏ phần nào. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu, và ông vẫn còn nhiều điều phải làm để có thể tại vị lâu hơn ở chiếc ghế HLV trưởng đội bóng thành Manchester. Bởi HLV Mark Hughes cũng đã khởi đầu rất tốt, nhưng vẫn nhận kết cục bị sa thải. Tất nhiên, chỉ với 1 trận thắng là chưa đủ xóa tan những nghi ngờ về khả năng của nhà cầm quân người Ý, nhất là đối thủ của Man City cuối tuần qua chỉ là một Stoke City có hàng công kém nhất giải. Khi còn dẫn dắt Inter, Mancini từng cùng đội bóng áo sọc đen - xanh 3 lần đoạt scudetto. Nhưng bóng đá Anh khắt nghiệt hơn bóng đá Ý, đặc biệt là mùa giải năm nay, khi ngay cả “tứ đại gia” cũng thường xuyên mất điểm và thi đấu thất thường. Chính vì thế, đừng vội mừng cho Mancini. Bởi nếu không đưa Man City tới bến đỗ là top 4, (có 1 suất dự Champions League mùa sau), không làm thỏa mãn tham vọng của Ban lảnh đạo “Man xanh” thì viễn cảnh của ông có lẽ chẳng sáng sủa gì hơn so với người tiền nhiệm Mark Hughes.

B.T