06:12, 08/12/2009

Lợi thế cho Juventus

Đêm nay (8-12), các trận đấu cuối cùng trong khuôn khổ vòng bảng Champions League sẽ đồng loạt diễn ra ở các bảng A, B, C, D.

Đêm nay (8-12), các trận đấu cuối cùng trong khuôn khổ vòng bảng Champions League sẽ đồng loạt diễn ra ở các bảng A, B, C, D. Ngoài bảng D đã an bài với 2 suất vào thẳng vòng knock-out thuộc về Chelsea và Porto, ở các bảng còn lại đều có những trận đấu đáng chú ý, nhất là cuộc đối đấu giữa Juventus - Bayern Munich, trận đấu quyết định ai sẽ cùng Bordeaux lọt vào vòng trong…

Chỉ cần không thua trước Marseille, Real sẽ giành quyền đi tiếp

Ở bảng B, do một vé vào vòng sau đã có chủ nên Wolfsburg và CSKA Moscow (cùng 7 điểm) phải tranh nhau 1 suất còn lại. CSKA phải làm khách trên sân Besiktas, còn Wolfsburg đón tiếp Manchester United (M.U) trên sân nhà. Tuy đã lọt vào vòng knock-out trước 2 lượt đấu, nhưng do để thua Besiktas ngay trên sân nhà ở vòng trước nên M.U buộc phải quyết chiến với Wolfsburg để giành ngôi đầu bảng. Trận đấu đêm nay cũng là sự tái ngộ giữa các cầu thủ của 2 đội. Nếu được ra sân, Dzêeko và Misimovic (tuyển thủ Bosnia) sẽ gặp lại tiền vệ chạy cánh Nani (Bồ Đào Nha) để phục thù 2 trận thua trong khuôn khổ tranh vé play-off World Cup 2010 vào tháng trước. Misimovic cũng có dịp đối đầu với Berbatov (Bulgaria), người đã 2 lần sút tung lưới Bosnia trong trận đấu giao hữu giữa Bulgaria - Bosnia hồi tháng 8-2008. Tuy nhiên, những chấn thương dồn dập ở hàng hậu vệ của M.U trong thời điểm hiện tại đã khiến đội hình của “quỷ đỏ” mất hẳn tính cân đối khi làm khách trước Wolfsburg. Hầu như toàn bộ hậu vệ của M.U đều bị chấn thương và không ai có thể biết đêm nay M.U sẽ ra sân với đội hình gì. Trong trận thắng hủy diệt 4-0 ngay trên sân của West Ham cuối tuần qua, Huấn luyện viên (HLV) Ferguson đã phải bố trí đến 7 tiền vệ nhằm bù đắp cho hàng thủ quá mong manh. Tuy nhiên ở trận đêm nay, Wolfsburg không dễ bị bắt nạt như vậy. Nhìn vào đội hình “què quặt” của M.U hiện nay, nhất là tinh thần, động lực thi đấu, có lẽ đêm nay M.U sẽ phải chấm dứt mạch 14 trận bất bại trên sân khách tại đấu trường Champions League kể từ khi thua Milan 0-3 ở trận bán kết mùa bóng 2006 - 2007. Nếu cả Wolfsburg lẫn CSKA đều thắng, lúc đó sẽ phải phân định bằng các hiệu số và như vậy Wolfsburg sẽ có lợi thế hơn.

Ở bảng C, cả 2 đội đầu bảng là Real (10đ) và AC Milan(8đ) lần lượt phải làm khách trên sân của Marseille (7đ) và Zurich (3đ). Chỉ cần đừng để thua thì 2 ông lớn sẽ dắt tay nhau đi tiếp. Tuy nhiên, do Marseille vẫn chưa “hết cửa” nên sẽ quyết chiến với Real để giành vé vào vòng trong. Trong trường hợp Marseille và AC Milan cùng thắng thì “bầy kền kền” sẽ phải xuống chơi ở “chiếu dưới”. Khả năng đó tuy thấp nhưng lại có thể xảy ra vì Marseille thường đá tốt trên sân nhà, hơn nữa Real vẫn chưa lấy lại phong độ kể từ khi Ronaldo trở lại thi đấu.

Thế nhưng, “Bà đầm già thành Turin” tiếp Bayern Munich mới là trận đáng coi nhất đêm nay. Để thua Bordeaux vòng trước, Juventus vừa dâng ngôi đầu bảng cho Bordeaux, vừa bỏ lỡ cơ hội hất văng Munich ra khỏi đấu trường Champions League. Vì thế, chiếc vé cuối cùng phải được phân định bởi trận đấu cân não này. Khi mới chia bảng, người ta chỉ hỏi ai trong Juve và Bayern sẽ đứng đầu bảng mà chẳng ai thèm đoái hoài đến Bordeaux. Oái ăm thay, bây giờ chính 2 ông lớn phải giành giật nhau 1 suất vào vòng trong sau khi để đội bóng “đàn em” chễm chệ ngôi đầu bảng trước 1 vòng đấu. Nhiều hơn Munich 1 điểm và được chơi trên sân nhà, rõ ràng Juve có tâm lý thoải mái hơn hẳn. Chuỗi thành tích trên sân nhà của Juve ở cúp châu Âu thời gian gần đây trước Munich là khá ấn tượng (thắng 2 trận), và như một điềm báo trước, HLV Van Gaal của Munich cũng 1 lần để thua trong trận chung kết Cup UFEA trước Juve. Nếu xét về lịch sử (trong khuôn khổ các cúp châu Âu), Juve có đến 16 trận bất bại trên sân nhà (trận thua gần đây nhất cách đây đến 6 năm, thua Deportivo 0-1), còn nếu tính trận thua gần nhất trước đội bóng đến từ nước Đức trên sân Juve cũng đã 10 năm (thua Hamburg 1-3). Mặt khác, đêm nay, Juve bước vào sân thi đấu với trạng thái hưng phấn sau trận thắng Inter Milan hồi cuối tuần. Thắng được đội bóng của Mourinho, Juventus không những giúp cho Serie A hồi sinh sau màn độc diễn nhàm chán của Inter, mà còn tạo được bước đà tâm lý thuận lợi cho trận đấu đêm nay. Như vậy, kể cả lịch sử lẫn phong độ hiện thời, Juve đều nhỉnh hơn Bayern.

Trong khi đó, Bayern Munich chỉ có duy nhất một con đường là chiến thắng ngay tại sào huyệt của Juve thì mới có thể đi tiếp. Điều này thực ra rất khó, bởi kết quả tồi tệ hiện nay của đội bóng giàu thành tích nhất nước Đức không phải do họ yếu về chuyên môn, mà thực chất là các cầu thủ vẫn chưa chịu đá. Kể từ khi Van Gaal về nắm đội bóng, ông chưa để lại ấn tượng gì ngoài sự nghiêm khắc thái quá khiến các cầu thủ rất bất mãn. Cộng với chấn thương của các trụ cột: Ribery, Robben, Toni, Bayern Munich cứ đá “phập phù” cả ở Bundesliga lẫn Champions League. Thành tích của đội bóng trái hẳn sự kỳ vọng của Ban lãnh đạo câu lạc bộ và giới hâm mộ, và có lúc HLV Hà Lan đã phải chịu áp lực bị sa thải. Vì thế, nếu không thắng Juve trong trận đấu đêm nay, có thể đó sẽ là sự kết thúc của triều đại Van Gaal tại Munich.

LÊ MINH