05:12, 20/12/2009

Cần nhiều doanh nghiệp chung tay

Trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với các sở, ngành và Câu lạc bộ Bóng đá Khatoco Khánh Hòa, hàng loạt vấn đề đã được các bên đưa ra thảo luận và tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, có vẻ như giữa các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về những vấn đề bức thiết nhất

Trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với các sở, ngành và Câu lạc bộ Bóng đá Khatoco Khánh Hòa, hàng loạt vấn đề đã được các bên đưa ra thảo luận và tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, có vẻ như giữa các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về những vấn đề bức thiết nhất.

Các cầu thủ Khatoco Khánh Hòa trong một buổi tập.

Trong hơn 5 năm kể từ ngày tiếp nhận đội bóng Khánh Hòa và đổi tên thành K.KH (2004-2009), Tổng Công ty Khánh Việt đã đầu tư cho các hoạt động bóng đá gần 100 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư vẫn đang ngày càng tăng một cách chóng mặt và chưa có dấu hiệu chững lại. Cụ thể, trong các năm từ 2005 đến 2007, mức đầu tư hàng năm từ 18 đến 22 tỷ đồng thì năm 2008 nhảy lên đến 26 tỷ đồng và năm 2009 là 32 tỷ đồng. Mức đầu tư trong năm 2010 ước tính ở mức 38 - 40 tỷ đồng. Ngược lại, các khoản thu từ bán vé, quảng cáo trên sân và từ nguồn kinh phí UBND tỉnh cấp hàng năm cũng chỉ đạt từ 8 - 10 tỷ đồng.

Với những con số ngày một lớn hơn theo đòi hỏi của thực tế, K.KH kiến nghị UBND tỉnh xem xét tăng mức hỗ trợ kinh phí hàng năm (hiện đang là 4,4 tỷ đồng/năm). Nhưng vấn đề nổi cộm nhất hiện nay chính là việc tham gia hoạt động bóng đá nói chung và đội tuyển K.KH nói riêng của các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Còn việc hoàn tất các thủ tục để nhập tịch cho bộ đôi cầu thủ người Ghana: Issifu và Jonathan hiện đang tiến hành với tốc độ rất chậm, làm ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị lực lượng của K.KH trong mùa giải mới. Ngoài ra, K.KH cũng đề nghị UBND tỉnh chủ trì và chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) lập phương án thành lập công ty cổ phần bóng đá.

Với các vấn đề liên quan đến các sở, ngành, lãnh đạo Sở Tài chính có ý kiến: Nguồn kinh phí hỗ trợ hàng năm chỉ có thể tăng từ 1 đến 2 tỷ đồng, Sở VH-TT-DL kiến nghị nên đưa các tuyến trẻ U.15, U.17, U.19, U.21 và đội tuyển về một mối.

Trước các vấn đề này, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: “Giao cho Sở Tài chính làm việc với K.KH về vấn đề tăng mức kinh phí hàng năm, nhưng phải đảm bảo cân đối ngân sách tỉnh. Về vấn đề nhập tịch, phía Công an tỉnh phải hoàn tất các thủ tục chậm nhất ngày 21-12-2009 để chuyển giao cho Sở Tư pháp hoàn thành trước ngày 24-12-2009. Nhiệm vụ kêu gọi quảng cáo trên sân 19/8 Nha Trang và các hình thức chung tay hỗ trợ K.KH của các DN khác trên địa bàn tỉnh đều giao cho Sở VH-TT-DL triển khai và làm đầu mối”.

Nhìn chung, trong các kiến nghị của mình, phía K.KH mong muốn được sự quan tâm sâu sát hơn nữa từ phía UBND tỉnh và các sở, ngành trong quá trình hoạt động của đội bóng. Và vấn đề cốt lõi là phải huy động được nhiều nguồn tài trợ từ các DN khác chứ không thể để một mình Tổng Công ty Khánh Việt gánh hết, vì DN này gặp rất nhiều khó khăn khi phải đương đầu với đòi hỏi thực tế ngày càng cao.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc K.KH và ngay cả các sở, ngành huy động nguồn lực từ các DN khác cũng sẽ khó thực hiện nếu không có sự chỉ đạo trực tiếp từ phía UBND tỉnh. Điều này phải được xét đến như là một nhiệm vụ của nhiều DN, đặc biệt là các DN lớn trên địa bàn như cách mà tỉnh Bình Dương, TP. Đà Nẵng… vẫn làm và đem lại hiệu quả rất cao. Còn nếu để cho DN tự làm, thậm chí ngay cả việc Sở VH-TT-DL đứng ra thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh thì cũng sẽ rất khó để có thể huy động được nguồn lực tối đa trong điều kiện cho phép. Một khi không có được sự hậu thuẫn từ nhiều DN như trong tình hình hiện nay, sẽ rất khó thành lập nên công ty cổ phần bóng đá - một điều kiện bắt buộc khi bước vào sân chơi quốc gia và quốc tế. Trong khi đó, tiêu chí này phải được hoàn thành trước tháng 9-2010.

HỒNG ĐĂNG