09:12, 16/12/2009

Tuyển Việt Nam giành lại ngôi hậu

 

Trong một trận chung kết (diễn ra chiều 16-12) không có quá nhiều cơ hội rõ rệt, các cô gái Việt Nam (VN) đã vắt kiệt sức mình cho 120 phút luôn rình rập hiểm nguy mà nhiều lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được.

Trong một trận chung kết (diễn ra chiều 16-12) không có quá nhiều cơ hội rõ rệt, các cô gái Việt Nam (VN) đã vắt kiệt sức mình cho 120 phút luôn rình rập hiểm nguy mà nhiều lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được. Thế nhưng cuối cùng, trên chấm 11m, tuyển nữ VN đã xuất sắc giành thắng lợi chung cuộc để đòi lại ngôi hậu bóng đá khu vực bằng tất cả nỗ lực, bằng tinh thần thi đấu lăn xả, trên cả sức mình.

Hạ gục Thái Lan, tuyển Việt Nam (trái) giành lại ngôi hậu. Ảnh: VnMedia
Hạ gục Thái Lan, tuyển Việt Nam (trái) giành lại ngôi hậu. Ảnh: VnMedia

2 năm trước, SEA Games 24 là một kỷ niệm buồn đối với bóng đá nữ VN. Chiếc vương miện mà chúng ta nắm giữ khá lâu đã bị chính “người Thái” gỡ xuống. SEA Games 25, vẫn là những gương mặt quen thuộc của 2 năm trước, chỉ có điều, đội tuyển nữ VN đang ở vào thế khó khăn khi không có trong đội hình những gương mặt tốt nhất. Ngược lại, bóng đá nữ Thái Lan ngày càng trở nên khó đánh bại hơn dựa vào bộ khung đã từng hạ đo ván tuyển nữ VN 2 năm trước.

Ở vòng ngoài, VN và Thái Lan đã hòa 2-2 khi mà các học trò của Huấn luyện viên Trần Vân Phát đã dẫn trước tới 2 bàn trong một trận cầu khá cởi mở. Nhưng đây lại là trận chung kết, không có chỗ cho những sai lầm của những đối thủ đã quá hiểu nhau. 2 đội nhập trận với tốc độ chậm, chú trọng đến sự chắc chắn, ngay cả khi có bóng cũng không cung cấp quá nhiều lực lượng cho các đợt tấn công. Chính vì thế, cơ hội mà 2 bên tạo ra là không nhiều. Trong suốt hiệp 1, nếu như “người Thái” tạo được vài cơ hội thì các cô gái VN cũng chỉ đôi lần dứt điểm về phía khung thành đối phương.

Sang hiệp 2, đội tuyển Thái Lan bất ngờ dâng cao đánh phủ đầu và đã tạo được khá nhiều cơ hội có thể thành bàn. Nhưng sự xuất sắc của thủ thành Kiều Trinh và các đồng đội đã hóa giải tất cả những cú dứt điểm của đối phương. Đến những phút cuối trận, số cơ hội lại nghiêng về phía VN nhưng các chân sút áo đỏ cũng không một lần được rảnh chân trước sự kèm cặp rất kín kẽ của các hậu vệ đối phương.

90 phút chính thức khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi, trận chung kết phải phân định thắng thua bằng 2 hiệp phụ. Nhưng cũng giống như 2 hiệp chính, một thế trận chắc chắn được 2 bên tạo ra, nhưng các cầu thủ Thái Lan với thể lực tốt hơn đã tỏ ra lấn lướt trong các pha tranh chấp tay đôi. Đến nửa cuối hiệp phụ thứ 2, gần như các cô gái VN đã trở nên kiệt sức, rất nhiều cầu thủ đã phải cần đến sự hỗ trợ từ đội ngũ y tế. Những đôi chân đã trở nên rã rời cũng phải gồng mình chống đỡ các đợt lên bóng của đối phương.

2 hiệp phụ khép lại, không bên nào có được bàn thắng và ngôi hậu phải phân định bằng loạt penalty cân não. Trong 3 lượt đá đầu tiên, các chân sút bên phía Thái Lan đã sút ra ngoài 2 quả, và 1 lần thủ thành Kiều Trinh xuất sắc cản phá. Ngược lại, những pha dứt điểm hiểm hóc của các cô gái VN đã không cho thủ môn đối phương bất kỳ cơ hội cản phá nào. Tuyển nữ VN đã giành chiến thắng trong loạt penalty chỉ với 3 lượt đá. Món nợ 2 năm trước đã chính thức được đòi lại. Ngôi hậu đã trở về với bóng đá nữ VN, một thành tích được xây đắp bởi những nỗ lực trên cả sức mình của các tuyển thủ và Ban huấn luyện. Không những thế, chiếc Huy chương Vàng quý giá này chắc chắn sẽ là một động lực tinh thần to lớn cho đội tuyển bóng đá nam trước trận chung kết với U.23 Malaysia diễn ra vào 17 giờ chiều 17-12.

CÔNG ĐỊNH