04:12, 29/12/2009

Môn cờ vua lên ngôi!

Nhắc đến phong trào thể thao thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) thời gian qua không thể không nhắc đến môn cờ vua - môn thể thao từng được xem là “mỏ vàng” của Cam Ranh. Bước ra sân chơi của tỉnh, cờ vua Cam Ranh đã trở thành “ngọn núi cao khó trèo” đối với các đơn vị khác, kể cả Nha Trang.

 

Nhắc đến phong trào thể thao thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) thời gian qua không thể không nhắc đến môn cờ vua - môn thể thao từng được xem là “mỏ vàng” của Cam Ranh. Bước ra sân chơi của tỉnh, cờ vua Cam Ranh đã trở thành “ngọn núi cao khó trèo” đối với các đơn vị khác, kể cả Nha Trang.

Môn cờ vua hình thành và phát triển ở Cam Ranh từ những năm 1990. Các trường học chính là nơi “đặt viên gạch” đầu tiên để môn cờ vua Cam Ranh gặt hái được những thành công như hôm nay. Đằng sau những ánh hào quang mà cờ vua Cam Ranh đạt được là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) và sự quan tâm của ngành Thể thao thị xã. Hàng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức các giải cờ vua theo các lứa tuổi U.11, U.15, U.18… Thông qua các giải đấu, những gương mặt có triển vọng đã được chọn tham gia tập luyện và thi đấu cho đội tuyển cờ vua Cam Ranh. Hiện các trường học trên địa bàn thị xã, từ cấp 1 đến cấp 3 đều có Câu lạc bộ (CLB) cờ vua. Riêng cấp 1 có 18 CLB, cấp 2 có 10 CLB, cấp 3 có 3 CLB… Điều này cho thấy, cờ vua Cam Ranh đang là môn thể thao “vua” được lãnh đạo thị xã và người dân hết sức quan tâm.

Ảnh minh họa

Những năm trước đây, tuy tham gia nhiều giải cờ vua do tỉnh tổ chức, nhưng thành tích của cờ vua Cam Ranh chỉ đạt ở mức khiêm tốn. Cờ vua Cam Ranh chỉ thực sự gặt hái được nhiều thành công kể từ năm 2007. Tại giải cờ vua vô địch các lứa tuổi, đội tuyển cờ vua Cam Ranh đã đoạt 2 Huy chương Vàng (HCV), 1 HC Bạc (HCB), 1 HC Đồng (HCĐ), đồng thời giành giải nhất toàn đoàn. Một năm sau (2008), cờ vua Cam Ranh tiếp tục gặt hái vinh quang với 3 HCV, 3 HCĐ và cán đích ở vị trí thứ 2 toàn đoàn. Năm 2009, với việc giành được 6 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, cờ vua Cam Ranh xuất sắc bước lên bục vinh quang cao nhất tại giải cờ vua vô địch các lứa tuổi tổ chức ở Nha Trang.

Với phương châm xã hội hóa thể thao, Cam Ranh đã kêu gọi được sự đầu tư của các mạnh thường quân, bên cạnh đó là sự động viên, khuyến khích của các bậc phụ huynh đối với con em mình khi tham gia tập luyện và thi đấu. Hiện Cam Ranh đã thành lập đội tuyển các VĐV tuyến năng khiếu. 3 gương mặt nổi bật của cờ vua Cam Ranh cũng đang tập luyện ở Trường Đại học Thể dục Thể thao Trung ương 2. Đó là Trần Quang Định, Trần Quốc Hưng và Trần Quốc Vinh. Hàng năm, cờ vua Cam Ranh còn cung cấp cho đội tuyển cờ vua của tỉnh từ 3 đến 4 VĐV có triển vọng để tham gia thi đấu ở các giải quốc gia như: Trần Quang Vinh, Trần Thị Cẩm Vinh… Anh Nguyễn Ngọc Xây, chuyên viên phụ trách môn cờ vua thị xã Cam Ranh cho biết: “Hiện thị xã đang tiếp tục nhân rộng phong trào thi đấu môn cờ vua bằng cách tổ chức nhiều giải đấu và tham gia nhiều giải phong trào, giải đấu giao hữu do các huyện và tỉnh tổ chức. Thông qua các giải đấu đó, chúng tôi tìm được những VĐV có triển vọng để gọi vào đội tuyển của thị xã tham gia thi đấu ở tỉnh”.

Nói về triển vọng phát triển môn cờ vua trong thời gian tới, ông Phan Văn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Cam Ranh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư để đưa môn cờ vua trở thành bộ môn mũi nhọn, thế mạnh của thị xã. Mục tiêu của cờ vua Cam Ranh là phải duy trì thành tích đã có. Hiện chúng tôi đang tích cực tập luyện để nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm những phần mềm cờ vua hay để áp dụng tập luyện nhằm tìm ra những thế cờ hay và lối đi mới hơn”.

ĐINH TIẾN GIANG