03:12, 14/12/2009

Bóng bàn Việt Nam gây sốc

4 tay vợt Kiến Quốc, Quang Linh, Tuấn Quỳnh và Nam Hải đã giành chiến thắng lịch sử trước đương kim vô địch Singapore để biến trận chung kết đôi nam thành cuộc đấu nội bộ của bóng bàn Việt Nam.

Khi mọi sự chú ý trong ngày 13-12 dồn vào bóng đá và điền kinh thì bóng bàn Việt Nam (VN) đã bất ngờ lên tiếng: 2 chiến thắng trước đương kim vô địch Singapore ở hai trận bán kết nội dung đôi nam diễn ra chiều qua tại Nhà Thi đấu Đại học quốc gia Lào. Trận chung kết diễn ra sáng nay, 14-12, sẽ là cuộc đấu nội bộ giữa hai cặp Kiến Quốc – Quang Linh và Nam Hải – Tuấn Quỳnh.

 

 Thế nhưng, lần đầu tiên ở SEA Games này, tất cả đã được chứng kiến phong độ tuyệt vời của tay vợt bóng bàn có khoản chuyển nhượng và lương cao nhất VN Đoàn Kiến Quốc. Phòng thủ chắc chắn, tấn công sắc sảo, Kiến Quốc giúp đàn em Quang Linh thi đấu tự tin hơn hẳn dù đối thủ là những tay vợt có thứ hạng cao thế giới. Liên tiếp dẫn điểm và thắng cả hai ván đầu tiên, lối đánh tuyệt vời của Kiến Quốc và Quang Linh không chỉ khiến Gao Ning và Yang Zi hoang mang mà còn thu hút sự tập trung của toàn bộ khán giả lẫn giới chuyên môn có mặt ở Nhà Thi đấu Đại học quốc gia Lào chiều 13-12. Ngay cả những tay vợt Thái Lan như Phuchong, Phakpoom hay Chaisit Chaichat cũng không đi về sau khi đánh xong mà ở lại cổ vũ cho các tay vợt VN.


Khi bị cặp đôi của Singapore thắng 12-10 ở ván thứ ba để rút ngắn tỉ số xuống 1-2, đôi Kiến Quốc – Quang Linh vẫn giữ sự tỉnh táo để tung ra những pha đánh quyết định trong ván thứ 4 để thắng Gao Ning và Yang Zi 11-6, ấn định tỉ số chung cuộc 3-1 trong sự reo hò của hàng trăm khán giả.


Không chỉ biến trận chung kết đôi nam thành cuộc đấu nội bộ của bóng bàn VN, chiến thắng gây sốc của Kiến Quốc và Quang Linh còn chứng tỏ rằng chính sách nhập tịch “ngoại binh Trung Quốc” của bóng bàn Singapore vẫn có những điểm yếu như không xây dựng được lớp kế thừa ổn định, không duy trì được phong độ trong thời gian dài... Đó chính là cơ hội để bóng bàn VN và Thái Lan khai thác triệt để trong tương lai, đồng thời sẽ khiến bóng bàn Singapore phải có cái nhìn lại chính sách nhập tịch “sao ngoại” của mình.

 

 

 

Đôi nữ VN chỉ giành Huy chương đồng: Đôi Mai Hoàng Mỹ Trang và Mai Xuân Hằng đã để thua nhanh đôi Sun Bei Bei – Yu Mengyu 0-3 ở trận bán kết diễn ra sáng 13-12, tại Nhà Thi đấu Đại học quốc gia Lào. Như vậy, cũng như SEA Games 2007, đôi nữ VN chỉ giành được HC Đồng.

Theo NLĐ

 


Tay vợt Kiến Quốc chơi xuất sắc trong chiến thắng trước đôi Singapore chiều 13-12. 

Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ sau HCV đơn nam của Tuấn Quỳnh ở SEA Games 2003, bóng bàn VN mới lại giành được một HCV ở sân chơi khu vực. Trong đó, đáng trân trọng nhất chính là chiến thắng xuất thần 3-1 của đôi Kiến Quốc – Quang Linh trước hai nhà vô địch SEA Games ở cả nội dung đơn nam lẫn đôi nam là Gao Ning và Yang Zi. Sau khi đôi Nam Hải – Tuấn Quỳnh đánh bại cặp Singapore đầu tiên là Cai Xiaoli – Pang Xue Jie 3-0, rất nhiều người đã nghĩ đến một trận chung kết giữa 2 tay vợt VN này với đôi Gao Ning và Yang Zi bởi xét về phong độ, Kiến Quốc và Quang Linh thi đấu kém ổn định hơn nên khó lòng tạo ra được bất ngờ ở trận bán kết còn lại.