09:12, 23/12/2009

3 tay vợt hay nhất mùa giải 2009

Roger Federer xứng đáng được lựa chọn. Nhưng trong top 3, "ông vua sân đất nện" Nadal phải nhường chỗ cho hai hiện tượng của mùa giải vừa qua là Del Potro và Robin Soderling .

Roger Federer xứng đáng được lựa chọn. Nhưng trong top 3, "ông vua sân đất nện" Nadal phải nhường chỗ cho hai hiện tượng của mùa giải vừa qua là Del Potro và Robin Soderling .

 

Roger Federer. Khi tay vợt người Thụy Sĩ gục khóc trên vai của Rafael Nadal sau khi chịu thua trong trận chung kết Australia Open hồi đầu năm, nhiều nhà chuyên môn và người hâm mộ thậm chí đã đánh giá Federer khó có thể tiếp tục con đường chinh phục những đỉnh cao tiếp theo, vì anh đã không thành công trong năm 2008.

 

 

Roger Federer. Ảnh: AP.

Federer phải đợi đến tháng 5, tại giải Madrid Masters 1000 trên mặt sân đất nện, mới có được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải. Nhưng đó cũng là tín hiệu cho sự trở lại của một ông vua từng ngự trị trên đỉnh cao của làng tennis suốt 4 năm. Tay vợt 28 tuổi thắng liền một mạch 21 trận và cùng với đó là chức vô địch Pháp mở rộng giúp anh hoàn tất trọn bộ sưu tập 4 Grand Slam, và tiếp theo là chức vô địch Wimbledon - nơi anh đã viết nên trang mới trong lịch sử tennis thế giới, với tổng cộng 15 Grand Slam trong sự nghiệp.

 

Thất bại tại chung kết US Open trước Juan Martin Del Potro, nhưng những nỗ lực không biết mệt mỏi của Federer cũng được tưởng thưởng xứng đáng khi anh một lần nữa kết thúc năm ở vị trí số một thế giới. Đây là lần thứ 5 anh làm được điều này, 4 năm trước là từ 2004 đến 2007.

 

Juan Martin Del Potro. Sau khi giành được tổng cộng 4 danh hiệu ATP trong năm 2008, tay vợt người Argentina nói rằng 2009 cũng có thể sẽ là một năm thành công của anh. Và Del Potro đã làm mọi thứ thật tuyệt vời khi xuất sắc đánh bại Roger Federer để giành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp trong trận chung kết Mỹ Mở rộng.

 

Với chiều cao 1,98 m, Del Potro trở thành nhà vô địch Grand Slam cao nhất mọi thời đại khi anh đánh bại cả Rafael Nadal và Roger Federer để lên ngôi tại Mỹ Mở rộng. Ở giải đấu cuối cùng của năm là ATP Tour Finals tại London, Del Potro một lần nữa đánh bại Federer ở vòng bảng. Anh lọt vào chung kết và thua Nikolay Davydenko. Anh kết thúc năm với vị trí thứ 5 thế giới.

 

Robin Soderling. Tay vợt người Thụy Điển đã có một bước tiến dài và gây bất ngờ cho người hâm mộ. Anh giành chiến thắng 3 trận liên tiếp để giúp đội tuyển Thụy Điển giành chiến thắng tại giải đấu có tên là ATP World Team Championship, và sau đó làm cả thế giới quần vợt ngỡ ngàng khi lần đầu tiên lọt vào chung kết một giải Grand Slam.

 

Tại vòng 4 Pháp Mở rộng, Soderling đụng độ nhà vô địch 4 năm liên tiếp là Rafael Nadal. Bất ngờ lớn nhất của giải đã xảy ra khi Soderling giành chiến thắng 3-1 và loại Nadal khỏi cuộc chơi. Sau đó Soderling tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng, loại tiếp hai hạt giống là Nikolay Davydenko và Fernando Gonzalez trên đường tới trận chung kết Grand Slam đầu tiên của mình. Tuy không thể tạo nên một điều thần kỳ (thua Federer ở chung kết), nhưng đây vẫn là mốc quan trọng trong sự nghiệp của tay vợt người Thụy Điển.

 

Với nỗ lực lọt vào đến tứ kết của Mỹ Mở rộng, cùng với chấn thương của Andy Roddick, Soderling có một suất tại ATP Finals 2009 - giải đấu quy tụ 8 tay vợt mạnh nhất năm. Và anh cũng lọt vào đến bán kết của giải đấu danh giá này, sau khi thắng cả Nadal và Djokovic ở vòng bảng. Tay vợt 25 tuổi kết thúc năm với vị trí số 8 ATP, hứa hẹn có nhiều điều thú vị cho năm tới.

 

Theo Vnexpress