06:11, 13/11/2009

Lợi thế tinh thần cho đội chủ nhà

Đội chủ nhà Việt Nam lại đang có được “vũ khí” tối quan trọng, đó là “vũ khí tinh thần”, khi mà vị thế của bóng đá Việt Nam đã được nâng lên đáng kể trong vài năm trở lại đây..

Đã có những “chẩn đoán” ban đầu về lực lượng giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Syria trong trận đấu ở khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011 diễn ra trên sân Mỹ Đình vào lúc 19 giờ tối 14-11. Ở đó, đại diện đến từ Tây Á vẫn được đánh giá cao hơn về mọi mặt so với đội chủ nhà. Tuy nhiên, với niềm tin và quyết tâm cao nhất, các cầu thủ Việt Nam vẫn tin tưởng vào một chiến thắng cho mục tiêu dự vòng chung kết Asian Cup 2011.

Các cầu thủ Việt Nam tự tin trước đối thủ mạnh. Ảnh: Đức Anh
Các cầu thủ Việt Nam tự tin trước đối thủ mạnh. Ảnh: Đức Anh

Sau 2 lượt trận ở vòng loại Asian Cup 2011, đội tuyển Việt Nam đang có 3 điểm, trong khi đối thủ Syria đã có 6 điểm với vị trí nhất bảng. Trong cả 2 chiến thắng mà Syria giành được, đặc biệt là chiến thắng trước tuyển Trung Quốc (3-2), người ta vẫn chưa thể hình dung hết lối chơi cực kỳ biến hóa mà các cầu thủ đến từ Tây Á thể hiện. Ngay cả Huấn luyện viên Calisto cũng phải thốt lên: “Syria đang sở hữu một lối chơi kỳ lạ trong cách bố trí đội hình (3-2-3-2) và gần như tất cả các cầu thủ đều có thể hoán đổi vị trí cho nhau một cách linh hoạt”. Chưa kể đối thủ của Việt Nam trong trận cầu tối 14-11 có thể hình, thể lực vượt trội và đang ở một đẳng cấp được đánh giá cao hơn.

Tuy nhiên, đội chủ nhà Việt Nam lại đang có được “vũ khí” tối quan trọng, đó là “vũ khí tinh thần”, khi mà vị thế của bóng đá Việt Nam đã được nâng lên đáng kể trong vài năm trở lại đây, nhất là trước các đối thủ đến từ Tây Á. Gần đây nhất là chiến thắng 3-1 của tuyển Việt Nam trước Lebanon; còn trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng từng vượt qua UAE, Oman và thủ hòa trước Qatar - những đội bóng mạnh nhất khu vực Tây Á. Điều này chứng tỏ thực lực của bóng đá Việt Nam không hề kém cạnh so với các đối thủ đến từ Tây Á và quan trọng là nó giúp cho tinh thần của các cầu thủ Việt Nam thêm tự tin khi tiếp đón Syria.

Với trận cầu tối 14-11, đội tuyển Việt Nam thiếu vắng hậu vệ Quang Thanh do chấn thương. Một vài cầu thủ khác như: Tấn Tài, Thành Lương… đau nhẹ và có thể chưa đạt 100% thể lực. Nhưng đội bóng từng 4 lần lọt vào vòng chung kết Asian Cup cũng đang gặp phải những vấn đề về thể lực do chưa quen với khí hậu ở Việt Nam. Đó là chưa kể lịch sử đã chứng minh các cầu thủ Tây Á thường bị chi phối khá nhiều bởi sức ép đến từ các khán đài.

Giữa một bên được đánh giá thấp hơn, nhưng có tinh thần rất cao, lại được thi đấu trên sân nhà trước sự cổ vũ của hàng triệu người hâm mộ và bên kia là một đội hình với thể lực, chiến thuật dồi dào hơn nhưng lại không có được tâm lý vững vàng trước sức ép lớn, cơ hội chia đều cho cả 2 bên. Tuy nhiên, chiến thắng không chỉ là mong muốn, là quyết tâm của đội tuyển Việt Nam mà đó còn là nhiệm vụ bắt buộc nếu chúng ta muốn duy trì hy vọng có mặt ở vòng chung kết Asian Cup tại Qatar năm 2011. Việc dẫn đầu bảng sau 2 vòng đấu là một bất ngờ của tuyển Syria. Và bất ngờ ấy khiến con đường vào vòng chung kết của đội tuyển Việt Nam trở nên khó khăn hơn vì ở bảng D, 1 vé khó lọt khỏi tay đội tuyển Trung Quốc, chiếc vé còn lại chính là cuộc chiến giữa Việt Nam và Syria.

HỒNG ĐĂNG