10:11, 21/11/2009

Khi phong độ không đi cùng đẳng cấp

Ngày 22-11, ATP Tour Finals, giải đấu cuối cùng của năm 2009 quy tụ 8 tay vợt nam hàng đầu thế giới sẽ khởi tranh tại nhà thi đấu O2, London...

Ngày 22-11, ATP Tour Finals, giải đấu cuối cùng của năm 2009 quy tụ 8 tay vợt nam hàng đầu thế giới sẽ khởi tranh tại nhà thi đấu O2, London. Đẳng cấp của các tay vợt là điều không cần bàn cãi, nhưng một khi phong độ không đi cùng đẳng cấp thì giải đấu năm nay ít nhiều làm giảm sức cống hiến của các tay vợt trong cuộc tranh tài đỉnh cao này.

Trước thềm ATP Tour Finals, gần như cả 8 tay vợt đại diện đều không duy trì được thể lực tốt nhất. Lịch thi đấu dày đặc và chấn thương là 2 lý do làm ảnh hưởng lớn đến phong độ của các tay vợt. Điển hình nhất là Rafael Nadal. Kể từ khi bị loại khỏi vòng tứ kết giải Pháp mở rộng, Nadal bắt đầu đối diện với thảm cảnh chấn thương và phong độ tụt dốc. Chấn thương đầu gối đã khiến anh phải bỏ lỡ giải Wimbledon. Chưa kịp mừng với giải Mỹ mở rộng, Nadal lại phải đón nhận thêm một chấn thương mới: chấn thương bụng. Chấn thương kép ấy không những làm cho Nadal sa sút phong độ rất nhiều, mà lối đánh của anh cũng vì thế mất đi sự hấp dẫn. Và giờ đây, tuy đã đòi lại ngôi vị số 2 thế giới từ tay Andy Murray, nhưng tay vợt người Tây Ban Nha vẫn chưa thể trở lại phong độ đỉnh cao như thời hoàng kim năm 2008. Góp mặt trong hầu hết các giải cuối năm như: Master Montreal, Trung Quốc mở rộng, Thượng Hải Masters, Paris Masters, nhưng Nadal vẫn miệt mài trên con đường tìm kiếm danh hiệu đầu tiên sau chấn thương.

Ngoài Nadal, một loạt tên tuổi khác cũng bộc lộ dấu hiệu sa sút cuối mùa giải. Không dính chấn thương nhưng tay vợt số 1 thế giới Roger Federer tỏ ra mệt mỏi sau 1 năm thi đấu căng thẳng. Sau khi thất bại trong việc bảo vệ ngôi vô địch tại giải Mỹ mở rộng, anh đã rút lui khỏi 2 giải Nhật Bản mở rộng và Thượng Hải Masters với lý do quá mệt mỏi và để đảm bảo thể lực 100% cho mùa giải mới. Trở lại sau đó với giải Basel mở rộng, nhưng “tàu tốc hành” đã không thể bảo vệ ngôi vô địch ngay tại sân nhà; tiếp đó anh để thua trước một tay vợt không tên tuổi ngay trận đầu tiên ở Paris Masters. Đương kim vô địch giải Mỹ mở rộng Del Potro cũng không thể tham gia 2 giải Thượng Hải Masters và Paris Masters để giữ thể lực cho trận chiến cuối cùng này. Mới đây nhất, Andy Roddick đã tuyên bố rút lui khỏi ATP Tour Finals 2009 bởi đến nay, chấn thương đầu gối mà anh mắc phải tại giải Thượng Hải Masters vẫn chưa hồi phục. Việc Roddick không thể góp mặt là điều đáng tiếc ở giải đấu năm nay. Trước đó, Roddick từng cùng Nadal lên tiếng chỉ trích gay gắt lịch thi đấu dày đặc của ATP đã ảnh hưởng đến phong độ, sức khỏe của các tay vợt.

Có lẽ trong 8 đại diện, tay vợt số 3 thế giới Novak Djokovic có phong độ ổn định hơn cả, nếu không muốn nói là tiến bộ vượt bậc. Bằng chứng là anh vừa liên tiếp đăng quang tại 2 giải ATP, đó là Basel mở rộng và Paris Masters. Không những thế, anh còn đánh bại cả 2 tay vợt đang thống trị làng quần vợt nam là Federer (tại chung kết Basel mở rộng) và Nadal (bán kết Paris Masters). Andy Murray cũng là tay vợt cần phải dè chừng khi cả hai huyền thoại Agassi và Sampras đều cho rằng “niềm hy vọng số 1 của nước Anh” sẽ có cú bứt phá trong mùa giải 2010. Hơn nữa, với việc được thi đấu trên sân nhà, Murray sẽ có thêm động lực để tranh ngôi vô địch, tạo đà cho giấc mơ bứt phá trong mùa giải mới.

Vẫn biết phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi. Nhưng một tay vợt có đẳng cấp thực sự là phải biết giữ được phong độ cao trong một thời gian dài, biết tìm lại phong độ sau những chấn thương và biết tỏa sáng trong những trận đấu lớn. Hy vọng với mục tiêu được khoác lên mình danh vị “Vua của các vị vua”, cũng như làm cú bứt phá cuối cùng để thay đổi trật tự xếp hạng khi kết thúc mùa giải, các tay vợt sẽ cống hiến hết mình vì những pha bóng đẹp, vì những trận cầu hấp dẫn, kịch tính.

GIAO HƯỞNG