10:11, 21/11/2009

“Hạn chế cầu thủ nhập tịch thi đấu là một quyết định vội vàng”

Tôi tán thành việc hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân trong một trận đấu, nhưng 1 cầu thủ là con số quá thấp và việc áp dụng ngay trong mùa giải 2010 là quyết định chưa hợp lý...

 

 

Vừa trở về từ Trung Quốc để giải quyết các thủ tục liên quan đến việc nhập tịch cho 2 cầu thủ Issifu và Jonathan, ông Dương Quốc Hùng, Giám đốc Điều hành Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Khatoco Khánh Hòa (K.KH) đã dành cho phóng viên Báo Khánh Hòa cuộc trao đổi liên quan đến quá trình chuẩn bị lực lượng của K.KH cho mùa giải sắp tới và vấn đề nhập tịch cầu thủ.

- P.V: Đến thời điểm này, quá trình nhập tịch cho bộ đôi cầu thủ người Ghana Issifu và Jonathan đã tiến hành đến đâu, thưa ông?

- Ông Dương Quốc Hùng: Vì chưa có Đại sứ quán Ghana tại Việt Nam nên việc nhập tịch cho các cầu thủ Ghana phải thực hiện tại Trung Quốc - nơi có cả Đại sứ quán Việt Nam và Ghana. Đến thời điểm này, các thủ tục liên quan đến nước bạn đã hoàn tất, giờ chỉ còn các thủ tục trong nước. Chúng tôi hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết trước khi mùa giải 2010 diễn ra.

- P.V: Liên quan đến việc nhập tịch cầu thủ, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lần thứ 2, khóa VI diễn ra ngày 18-11, các đại biểu đã thống nhất lộ trình chuyên nghiệp hóa các CLB  và chỉ cho phép 1 cầu thủ nhập tịch thi đấu trên sân. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

- Ông Dương Quốc Hùng: Tôi cho rằng đây là một quyết định khá vội vàng và thiếu tính thuyết phục. Vì để có thể nhập tịch cho 1 cầu thủ ngoại, các CLB phải có một quá trình chuẩn bị từ 3-5 năm. Nhưng rồi rất bất ngờ, VFF lại quy định chỉ cho phép 1 cầu thủ nhập tịch thi đấu. Theo tôi, việc nhập tịch cầu thủ cần phải được quy định chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là vấn đề khả năng và thời gian cống hiến của các cầu thủ ngoại có ý định nhập tịch cho CLB nói riêng và cho bóng đá Việt Nam nói chung. Tôi tán thành việc hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân trong một trận đấu, nhưng 1 cầu thủ là con số quá thấp và việc áp dụng ngay trong mùa giải 2010 là quyết định chưa hợp lý. Vì các cầu thủ nhập tịch không chỉ là nhân tố góp phần nâng cao chất lượng giải đấu mà nó còn trả lại giá trị đích thực cho các cầu thủ nội vốn đang “sốt ảo” và làm điên đảo thị trường chuyển nhượng cầu thủ nội một cách bất hợp lý như hiện nay.

- P.V: Liên quan đến vấn đề chuẩn bị lực lượng, hiện K.KH đã tiến hành đến đâu, thưa ông?

- Ông Dương Quốc Hùng: Nhìn chung, lực lượng mỏng nhất của K.KH vẫn là các hậu vệ biên và chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm ở những vị trí này. Đội hình chính của K.KH mùa tới sẽ có một bộ khung ngoại binh vững chắc bên cạnh các cầu thủ nội có chất lượng như Tấn Tài, Quang Hải, Văn Phong, Thiện Hảo, Thanh Hải… Về phía các ngoại binh, ngoài Issifu, Jonathan, Simon và Mustapha, K.KH sẽ thử việc 6 cầu thủ ngoại khác ở tất cả các tuyến để tìm kiếm 2-3 gương mặt cho mùa giải mới.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

CÔNG ĐỊNH (Thực hiện)