12:11, 28/11/2009

Khánh Hòa - điểm đến của các giải đấu thể thao

Năm 2009, thể thao Khánh Hòa (KH) tiếp tục có những bước phát triển rất đáng ghi nhận. Số huy chương (HC) đạt được trên đấu trường quốc gia và quốc tế tiếp tục được giữ vững...

Năm 2009, thể thao Khánh Hòa (KH) tiếp tục có những bước phát triển rất đáng ghi nhận. Số huy chương (HC) đạt được trên đấu trường quốc gia và quốc tế tiếp tục được giữ vững. Tuy những môn thể thao chủ lực chưa đạt mục tiêu đề ra, nhưng ngược lại, thể thao quần chúng đã được nâng tầm và tiếp tục phát triển rộng khắp. Bên cạnh đó, hàng chục giải đấu thể thao toàn quốc diễn ra tại KH trong năm 2009 đã khẳng định năng lực tổ chức các giải đấu của tỉnh và mảnh đất xinh đẹp Nha Trang - KH tiếp tục là điểm hẹn lý tưởng của các giải đấu thể thao.

Giải Việt dã quốc tế Việt - Nhật tại Khánh Hòa.
Giải Việt dã quốc tế Việt - Nhật tại Khánh Hòa.

Tính đến thời điểm này, thể thao KH đã tham gia 60 giải đấu toàn quốc và quốc tế ở 10 môn thi đấu. Các vận động viên (VĐV) KH đã đem về cho tỉnh 259 HC (75 HC Vàng, 83 HC Bạc và 101 HC Đồng), trong đó có 10 HC ở 7 giải đấu quốc tế. Môn điền kinh tiếp tục là “mỏ” HC với gần 90 HC các loại và là năm thứ 5 liên tiếp điền kinh KH bảo vệ thành công ngôi vị nhất toàn đoàn tại Giải Việt dã Báo Tiền Phong. Các môn võ thuật cũng giành trên 70 HC, trong đó Teakwondo giành được giải nhất toàn đoàn ở giải trẻ toàn quốc. Trong khi bóng đá KH chưa đạt chỉ tiêu đề ra, thì đội bóng đá bãi biển Sanna KH đã kịp “gỡ lại” chiếc HC Vàng quý giá. Hay như ở môn bóng chuyền, trong khi đương kim vô địch bóng chuyền trong nhà Sanest KH đã không thể tiến đến trận bán kết thì bóng chuyền bãi biển KH lần đầu tiên được đứng trên bục vinh quang cao nhất.

Hẳn nhiên, không thể lấy thành tích của môn thể thao này để xóa lấp đi thành tích kém cỏi của môn thể thao khác. Năm 2009 đối với thể thao KH có thể coi là một năm không như mong đợi. Nếu không tính đội ngũ huấn luyện viên (HLV), VĐV đang sinh sống, tập luyện và thi đấu trong hoàn cảnh rất khó khăn cả về kinh phí lẫn cơ sở vật chất, thì “những cuộc chia tay” như Duy Nam rời phố biển ở môn bóng đá, “tượng đài” Kiến Quốc ở môn bóng bàn đã để lại “khoảng trống” khó bù đắp trong lòng người hâm mộ. Điều đáng mừng là trong bức tranh màu tối ấy, gần 20 giải đấu thể thao toàn quốc diễn ra tại KH là một nét chấm phá tươi sáng với những hiệu ứng dây chuyền đến cả ngành Du lịch, Kinh tế… 19 giải đấu quốc gia và quốc tế với hàng chục ngàn lượt người bao gồm HLV, VĐV và thành viên các đoàn thể thao đã đến với Nha Trang - KH, mở ra hướng phát triển thể thao kết hợp du lịch còn khá mới mẻ và đầy tiềm năng. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức 22 giải đấu cấp tỉnh, thu hút hơn 30 ngàn người tham gia; hoàn thành Đại hội Thể dục thể thao sớm nhất trong cả nước và hoàn tất công tác chuẩn bị lực lượng cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2010. Song song với quá trình phát triển của thể thao thành tích cao, việc chăm lo cho thể thao phong trào cũng được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức. Số người luyện tập thể thao thường xuyên của tỉnh đến nay đã vượt qua con số 285 ngàn người (chiếm 27% dân số). KH cũng đã có 65,2 ngàn hộ gia đình thể thao, đạt 124% kế hoạch năm.

Với những thành tích đáng khích lệ, thể thao KH đã xếp nhất cụm thi đua khu vực Nam Trung bộ (gồm các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận) với cách biệt rất lớn so với các địa phương khác. Chẳng hạn như thể thao KH đạt 259 HC, trong khi Bình Định xếp nhì chỉ có 144 HC các loại. Các địa phương còn lại chỉ đạt từ 20 - 40 HC ở đấu trường toàn quốc. Đó là một thành quả rất đáng trân trọng và nó phản ánh nỗ lực rất lớn từ các VĐV, HLV và ngành quản lý. Tuy nhiên, nhìn chung thể thao KH vẫn gặp nhiều khó khăn và đang có dấu hiệu chững lại, thiếu tính kế thừa bền vững do chưa được đầu tư đúng mức và chưa phù hợp với thực tế.

HỒNG ĐĂNG