08:11, 30/11/2009

Davydenko vô địch

Xuất sắc thắng Del Potro ở trận chung kết với tỉ số 6-3, 6-4, tay vợt người Nga Davydenko đã lên ngôi vô địch tại Giải quần vợt ATP World Tour Finals.

Bản lĩnh của Davydenko (trái) chinh phục ngay cả Federer. Ảnh: REUTERS 

Người phương Tây thường kiêng con số 13 vì cho đó là số xui. Nhưng với tay vợt N. Davydenko, cuộc đụng độ thứ 13 với số 1 thế giới R. Federer đã đem lại may mắn khi anh đánh bại tay vợt Thụy Sĩ vào đêm 28-11 để lần thứ hai liên tiếp có mặt ở trận chung kết Giải Quần vợt ATP cuối mùa (gặp Del Potro). 12 lần gặp nhau trước đó, Federer luôn là người chiến thắng. Đến nỗi có lúc trong trận đấu mới nhất, khi tay vợt Thụy Sĩ thắng một điểm smash, Davydenko tự nhủ: “Không, lại nữa rồi, lần thứ 13 liên tiếp lại thua”. 

Thực sự, tay vợt Thụy Sĩ chính là nỗi ám ảnh của Davydenko vì Federer là đối thủ duy nhất trong top 10 mà tay vợt Nga chưa từng thắng trước trận gặp nhau đêm 28-11. Nhưng giờ thì Davydenko đã phá được dớp sau trận đấu hay nhất trong sự nghiệp, chứ không chỉ có may mắn.  

Anh nhiều lần phá được bàn cầm giao bóng của Federer, giao bóng hiểm và phản xạ nhanh để thực hiện những pha ăn điểm xuất thần.  

Với chiến thắng trước Federer, Davydenko là tay vợt hiếm hoi đánh bại được số 1 và số 2 thế giới trong cùng một giải đấu sau khi hạ R. Nadal ở vòng bảng. Thật sự, anh là tay vợt ổn định nhất kể từ năm 2005, luôn có mặt trong top 5. Tuy nhiên, vẻ ngoài không có gì nổi bật cùng việc không giành được giải Grand Slam nào khiến tay vợt Nga ít được chú ý.  

Anh thậm chí là tay vợt hiếm hoi trong top 10 từng không có nhà tài trợ trang phục và bị nghi ngờ bán độ cách đây 2 năm. Nhưng sự lì lợm đã giúp Davydenko đứng vững. Ở trận chung kết, Davydenko xuất sắc thắng Del Potro với tỉ số 6-3, 6-4.

Theo NLĐ