07:11, 24/11/2009

Khẳng định tầm cao mới

Thêm 1 cú hích sau hơn 3 tháng tập trung dưới màu áo đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho SEA Games sắp tới, thành quả mà BCBB KH nói chung và Vinh - Quốc gặt hái được nói riêng thể hiện bước tiến mới của BCBB KH...

Từ 6 năm trở lại đây, bóng chuyền bãi biển (BCBB) chỉ là nơi các vận động viên (VĐV) của Tanimex (TP. Hồ Chí Minh) khoe tài. Hết năm này qua năm khác, những cặp đôi cả nam và nữ của đơn vị này gần như không có đối thủ ở đấu trường trong nước. Tất cả các đội còn lại chỉ dám đặt chỉ tiêu hạng nhì ở đấu trường quốc gia. Hẳn nhiên, “âm mưu” lật đổ được nung nấu ở tất cả các đội còn lại. Và lần này, các VĐV nam của Khánh Hòa (KH) đã thành công. Đáng mừng hơn khi chiếc cúp vô địch quốc gia lần đầu tiên KH có được đã phản ánh đúng lộ trình phát triển của BCBB ở một địa phương có bãi biển đẹp nhất nước.

Bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa đang có những bước phát triển vượt bậc.
Bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa đang có những bước phát triển vượt bậc.

Ngày 20-11-2009, Vòng chung kết Giải vô địch BCBB toàn quốc tranh cúp Tanimex 2009 chính thức khai mạc tại bãi biển Bình Sơn, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Giải đấu là cuộc tranh tài của 12 đội nam và 10 đội nữ đến từ các đơn vị, địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quân đoàn 4… Trong đó, 12 đội nam chia làm 4 bảng, chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào tứ kết; 10 đội nữ chia làm 2 bảng, thi đấu vòng tròn chọn đội nhất, nhì của 2 bảng vào bán kết.

Giải năm nay, đội BCBB Vikoda KH xuất chinh 2 cặp nam và 2 cặp nữ. Ở các VĐV nam là những gương mặt quen thuộc như Văn Vinh - Duy Thanh; Thành Vinh - Trọng Quốc. Còn 2 cặp nữ, nếu như những năm trước, Thanh Loan đứng cặp với Vũ Thị Hậu (Hải Phòng) thì năm nay, đôi nữ Vikoda KH toàn “hàng nội” khi Thanh Loan đứng cặp với Trần Thị Trong. Cặp nữ còn lại là Ngân - Nhung đang còn trẻ nên chỉ tham gia giải với mục đích cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Ở vị trí huấn luyện viên (HLV), do thành phần Ban huấn luyện đội BCBB Vikoda KH đang tham gia khóa học tại Hà Nội nên quyền HLV trưởng đội tuyển BCBB Vikoda KH được trao cho ông Thái Quang Lai - HLV đội tuyển bóng chuyền Sanna KH.

Theo kết quả thi đấu, ở các đôi nữ, nếu như cặp Ngân - Nhung không thể vượt qua vòng bảng thì cặp VĐV Loan - Trong đã giành vị trí thứ nhì bảng A sau 3 trận thắng, 1 trận thua, giành quyền vào bán kết. Tại đây, Loan - Trong của Vikoda KH vẫn chưa thể vượt qua đàn chị Yến - Mãi (Hải Phòng) nên đành chấp nhận thi đấu tranh hạng ba với cặp Hậu - Huyền (Hải Phòng). Và hai cô gái của KH, nhất là sự bùng nổ của Thanh Loan đã giúp họ vượt qua đôi Hậu - Huyền để giành hạng ba chung cuộc. Đó là một vị trí rất đáng khích lệ cho BCBB KH nói riêng, bởi đây không chỉ là chiếc Huy chương Đồng quý giá, mà nó còn thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các cô gái Vikoda KH trước các “liền chị” ở đấu trường trong nước.

Với 2 cặp nam, cặp Văn Vinh - Duy Thanh của Vikoda KH đã vượt qua vòng bảng với 1 trận thắng, 1 trận thua. Đôi VĐV 1 già, 1 trẻ của KH tiếp tục vượt qua tứ kết sau khi nhẹ nhàng loại bỏ cặp Quốc - Lê (Tân Bình) với tỷ số 2-0, nhưng lại để thua ở trận bán kết và trận tranh hạng ba nên chỉ đạt thành tích hạng tư chung cuộc. Ngược lại, đôi VĐV trẻ Thành Vinh - Trọng Quốc lại chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của mình để băng băng về đích với chuỗi trận cực kỳ ấn tượng: Toàn thắng ở vòng bảng, vượt qua cặp Nha - Đăng (Bà Rịa - Vũng Tàu) 2-0, để rồi có mặt ở trận chung kết sau khi hạ cặp Văn Vinh - Duy Thanh (Vikoda KH) ở bán kết. Trong trận chung kết, trận đấu mà các VĐV KH đã khá nhiều lần góp mặt, nhưng lại chưa một lần vượt qua được cặp VĐV Cao Sơn - Minh Thiện của Tanimex (TP. Hồ Chí Minh) thì lần này, tỷ số 2-0 với các séc lần lượt là 21-19, 21-18 nghiêng về đội bóng thành phố biển đã chính thức hạ bệ nhà đương kim vô địch để bước lên bục vinh quang cao nhất. Đó là thành tích rất đáng tự hào và mở ra hy vọng mới cho BCBB KH bởi cặp VĐV Thành Vinh - Trọng Quốc trong những năm gần đây đã dần tiến sâu với lộ trình rất chắc chắn qua các vòng đấu. Thêm 1 cú hích sau hơn 3 tháng tập trung dưới màu áo đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho SEA Games sắp tới, thành quả mà BCBB KH nói chung và Vinh - Quốc gặt hái được nói riêng thể hiện bước tiến mới của BCBB KH. Trong một lần trao đổi với phóng viên mới đây, ông Võ Như Lăng, HLV trưởng đội tuyển BCBB quốc gia đã khẳng định: “Xét về trình độ chuyên môn, cặp Sơn - Thiện (Tanimex) không vượt trội so với cặp Quốc - Vinh (Vikoda KH), chỉ có kinh nghiệm trận mạc thì Quốc - Vinh có phần lép vế hơn. Cho nên một khi giải quyết được vấn đề tâm lý thi đấu, Quốc - Vinh sẽ là một cặp đôi rất mạnh”.

Như vậy, BCBB KH khép lại năm 2009 với 1 chiếc Huy chương Vàng đôi nam, 1 Huy chương Đồng đôi nữ và 1 giải tư đôi nam. Riêng nhà đương kim vô địch Nguyễn Trọng Quốc còn được Ban tổ chức bầu chọn là VĐV nam xuất sắc nhất giải. Bên cạnh đó, người hâm mộ và các phóng viên báo, đài đã bình chọn nữ VĐV Ngô Võ Thanh Loan của Vikoda KH là Miss bãi biển (hoa hậu của giải).

Ngay sau giải đấu này, Thanh Loan cùng với Quốc, Vinh sẽ tiếp tục trở lại đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự SEA Games 25.

CÔNG ĐỊNH