04:11, 19/11/2009

Độc đáo… quyển lịch tờ bằng thư pháp

Quyển lịch tờ thư pháp năm 2010 (Canh Dần) là một tác phẩm độc bản gồm có 7 tờ, kích thước 1,7 x 0,75m, được làm bằng giấy xuyến chỉ Trung Quốc...

Chùa Vạn Đức (phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) và nhà thư pháp Trần Quốc Ẩn vừa hoàn thành quyển lịch tờ thư pháp (năm 2010) rất độc đáo. Ngoài hiển thị ngày tháng, mỗi tờ lịch như một tác phẩm thư pháp với những chữ mang đậm triết lý nhà Phật.

Nhà thư pháp Trần Quốc ẩn và tờ lịch bìa đã được bồi hoàn chỉnh.
Nhà thư pháp Trần Quốc ẩn và tờ lịch bìa đã được bồi hoàn chỉnh.

Quyển lịch tờ thư pháp năm 2010 (Canh Dần) là một tác phẩm độc bản gồm có 7 tờ, kích thước 1,7 x 0,75m, được làm bằng giấy xuyến chỉ Trung Quốc. Tờ bìa (tờ 1) in chìm hình bánh xe luân hồi và chữ Phật nổi (chữ Hán), góc trên bên trái in năm 2010 - Canh Dần - PL.2554, phía dưới là hình 2 con hổ, cùng dòng chữ chùa Vạn Đức - Nha Trang và Trần Quốc Ẩn thực hiện. Tờ thứ 2 đến tờ thứ 7 là lịch từ tháng 1 đến tháng 12 của năm (mỗi tờ 2 tháng). Ở giữa mỗi tờ lịch, nhà thư pháp Trần Quốc Ẩn viết thư pháp các chữ: Đạo - Tâm - Niệm - Ngộ - Nhẫn - Vô thường rất đẹp, đi kèm còn có lạc khoản và ấn chương người viết. Ngoài ngày tháng dương lịch và âm lịch, mỗi tờ lịch còn ghi chú những ngày đáng nhớ trong năm như: Tết Nguyên đán, Tết Đoan ngọ, Tết Trung thu… và các ngày lễ, vía của Phật giáo như: Lễ vía Đức Phật Di Lặc, Lễ Thượng Nguyên, Lễ Phật đản… 

Đề cập đến việc làm quyển lịch này, nhà thư pháp Trần Quốc Ẩn cho biết: “Tôi thường xuyên đến chơi ở chùa Vạn Đức. Một lần nói chuyện về nghệ thuật thư pháp, Đại đức Thích Giác Nghĩa (thầy trụ trì chùa) đã đề nghị tôi phối hợp để làm bộ lịch thư pháp…”. Không công phu như lần thực hiện cuốn Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng thư pháp (đã được công nhận kỷ lục Việt Nam), nhưng để thực hiện quyển lịch này, nhà thư pháp Trần Quốc Ẩn đã phải mất gần 2 tháng. Đầu tiên, anh phải nghiên cứu, sắp xếp ngày tháng, chừa khoảng trống sao cho hợp lý rồi đem in trên giấy xuyến chỉ. Sau đó, anh bắt đầu viết các chữ thư pháp: Đạo, Tâm, Niệm… (những chữ mà anh tâm đắc nhất, đã được đăng ký bản quyền tác giả). Với anh, việc viết các chữ này không phải là vấn đề khó. Khó khăn nhất là việc vẽ con hổ để thể hiện năm Canh Dần. “Thông thường, nói đến hổ, người ta hình dung ra một con vật rất  hung dữ… nhưng điều này lại không hợp với triết lý từ bi, hỉ xả của nhà Phật. Vì vậy, tôi đã phải tìm cách tạo hình 2 con hổ với dáng vẻ hiền từ” - anh nói. Theo anh Ẩn, tất cả các tờ lịch sau khi in, vẽ, viết xong được bồi theo phương pháp thủ công, có trục gỗ hai đầu và hoàn chỉnh mỗi tờ như một tác phẩm thư pháp. Cả quyển lịch sẽ được đặt đứng trên một giá đỡ được thiết kế riêng để tiện cho việc lật từng tờ. 

Sau khi hoàn thành, quyển lịch được đăng ký kỷ lục Việt Nam và lưu giữ tại chùa Vạn Đức (26 Hà Thanh, phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang) để các tăng ni, phật tử thưởng ngoạn. Hiện nay, nhà thư pháp Trần Quốc Ẩn đang làm việc với Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt để đem quyển lịch tờ thư pháp triển lãm tại lễ hội hoa nhân dịp năm mới 2010.

XUÂN THÀNH